สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงซ้อมกู่เจิ้ง เพื่อเตรียมแสดงในงาน สายสัมพันธ์สองแผ่นดิน

ข่าวทั่วไป Friday August 26, 2005 08:23 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 ส.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ (๒๖ สิงหาคม ๒๕๔๘ ) เวลา ๑๓.๐๐ น. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จ ณ กองดุริยางค์ทหารเรือ ฐานทัพเรือกรุงเทพ ถนนอิสรภาพ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร เพื่อทรงซ้อมกู่เจิ้ง สำหรับเตรียมแสดงในงานสายสัมพันธ์สองแผ่นดินครั้งที่ ๓ ระหว่างวันที่ ๒๒ ตุลาคม ถึงวันที่ ๒ พฤศจิกายน ๒๕๔๘
เมื่อปลายปี ๒๕๔๓ ระหว่างการเสด็จเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน ครั้งที่ ๓ ของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทางรัฐบาลจีน ได้จัดการแสดงดนตรีพื้นเมืองถวายให้ทอดพระเนตร เสียงดนตรีอันดังกังวานของกู่เจิ้งทำให้พระองค์ทรงพอพระราชหฤทัยเป็นอย่างยิ่ง และในปี ๒๕๔๔ พระองค์ได้ทรงฝึกหัดการเดี่ยวกู่เจิ้งกับพระอาจารย์ชาวจีนชื่อหลี่หยาง
สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ฯ ทรงนำศิลปวัฒนธรรม และการแสดงมาเป็นเครื่องกระชับสัมพันธไมตรี ระหว่างประเทศไทยและจีน ประทานชื่องานที่มีความหมายลึกซึ้งว่า "สายสัมพันธ์สองแผ่นดิน" เมื่อเดือนสิงหาคม ๒๕๔๔ ทรงบรรเลงกู่เจิ้ง เป็นองค์นำร่วมกับวงออเคสตร้า ถวายแด่ สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ จบลงด้วยบทเพลงประสานเสียง เป็นสองภาษา ชื่อเดียวกับงานว่า "สายสัมพันธ์สองแผ่นดิน" จากนั้นทรงนำการแสดงทั้งหมดนี้ ไปแสดงที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย จังหวัดเชียงใหม่ และภูเก็ต เพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้มีโอกาสชมการแสดงครั้งประวัติศาสตร์นี้อย่างทั่วถึง ต่อมาในปี ๒๕๔๕ ทรงใช้เครื่องดนตรีเป็นสื่อกระชับสัมพันธ์อีกครั้ง ได้เสด็จประเทศจีนเพื่อร่วมแสดงดนตรีและการแสดงครั้งประวัติศาสตร์ "สายสัมพันธ์สองแผ่นดินครั้งที่ ๒" หรือ "จง ไท อิ เจีย ชิง" ณ สามนครใหญ่ คือ ปักกิ่ง ซีอาน และเซี่ยงไฮ้ ตามคำกราบบังคมทูลเชิญของรัฐบาลจีน ระหว่างวันที่ ๑๔ ถึงวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๔๕ นับเป็นอีกวาระหนึ่งซึ่งพระองค์ทรงบรรเลงกู่เจิ้ง เป็นองค์นำร่วมกับเครื่องสายผสมในรูปแบบวงออเคสตร้าเต็มวงถึง ๘๐ ชิ้น ของจีน ประกาศความเป็นไทยด้วยบทเพลงไพเราะ "ไทรโยค คอนแชร์โต้" ซึ่งตรึงดวงใจทุกดวงที่ได้ฟังให้ประทับใจไม่รู้ลืม สายสัมพันธ์สองแผ่นดินครั้งที่ ๓ จะจัดขึ้นในประเทศไทยอีกครั้ง ในระหว่างวันที่ ๒๕ ถึงวันที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๔๘ โดย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี จะทรงกู่เจิ้ง แสดงร่วมกับคณะนาฏศิลป์จีนและศิลปินที่มีชื่อเสียงของจีน โดยจะทำการแสดงในกรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ และนครราชสีมา ติดต่อซื้อบัตรชมการแสดงได้ที่ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ สายสัมพันธ์สองแผ่นดิน สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ หมายเลขโทรศัพท์ ๐ ๒๕๗๔ ๐๖๐๐
(ที่มา : บันทึก ยก.ทร.ที่ กห ๐๕๐๕/๕๘๐ ลง ๑๖ ส.ค.๔๘ โทร.๕๔๗๖๔)--จบ--

แท็ก บางกอก   จุฬา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ