คลังปรับเพิ่มเงินบำเหน็จตกทอด ให้นำ ช.ค.บ. มารวมคูณ 30 เท่าด้วย

ข่าวทั่วไป Thursday January 31, 2008 09:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ม.ค.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
กรมบัญชีกลางเสนอแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการคำนวณบำเหน็จตกทอดใหม่ โดยให้นำเงินช่วย ค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ มารวมกับบำนาญรายเดือน เพื่อคูณ 30 เท่า เป็นเงินบำเหน็จตกทอดด้วย พร้อมปรับเงินบำนาญพิเศษให้ผู้รับบำนาญพิเศษเหตุทุพพลภาพเมื่อรวมกับเงินบำนาญปกติแล้ว ถ้าไม่ถึง 15,000 บาทต่อเดือน ก็ให้ได้รับบำนาญพิเศษฯ เพิ่มจนครบ 15,000 บาท
นายมนัส แจ่มเวหา รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ได้มีการแก้ไขพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2494 ซึ่งกฎหมายดังกล่าวอยู่ระหว่างการประกาศในราชกิจจานุเบกษาและจะมีผลบังคับใช้ใน 1 — 2 วันนี้ โดยมีการปรับวิธีการคำนวณเงินบำเหน็จตกทอดให้แก่ทายาทใหม่ จากเดิมที่คำนวณให้ 30 เท่าของเงินบำนาญรายเดือนเท่านั้น แก้ไขเป็นคำนวณจาก 30 เท่า ของเงินบำนาญรายเดือนรวมกับเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ช.ค.บ.) ปัจจุบันมีผู้รับบำนาญที่จะ ได้รับผลในครั้งนี้ จำนวน 339,312 คน โดยจ่ายเป็นเงินบำนาญ เดือนละ 4,600 ล้านบาท และเงิน ช.ค.บ. เดือนละ 829 ล้านบาท ซึ่งผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญบางรายได้รับเงินบำนาญไม่มากแต่เป็นเงิน ช.ค.บ. มากกว่า เนื่องจาก เดิมเงินเดือนหรือมีเวลาราชการน้อย แต่เมื่อมีการปรับโครงสร้างอัตราเงินเดือนให้แก่ข้าราชการก็จะมีการปรับ เงิน ช.ค.บ. เพิ่มให้แก่ผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญด้วย เช่น การปรับเพิ่ม 4 % ที่ผ่านมา ดังนั้น จึงทำให้ทายาทได้รับเงินบำเหน็จตกทอดมากขึ้นกว่าเดิม ประมาณกันว่าปีหนึ่ง ๆ มีผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญเสียชีวิตโดยเฉลี่ย 7,800 ราย ซึ่งจะต้องจ่ายเงินเพิ่มให้ประมาณ 18.798 ล้านบาทต่อปี
นายมนัสได้กล่าวเพิ่มเติมว่า กฎหมายดังกล่าวยังแก้ไขในส่วนของการจ่ายเงินบำนาญพิเศษเหตุทุพพลภาพให้แก่ผู้รับบำนาญที่มีสิทธิที่ได้รับเงินบำนาญปกติรวมกับเงินบำนาญพิเศษเหตุทุพพลภาพแล้ว ไม่ถึง 15,000 บาทต่อเดือน ก็ให้ได้รับเงินบำนาญพิเศษเหตุทุพพลภาพ เพิ่มขึ้นอีกจนครบ 15,000 บาทต่อเดือน โดยมีการวิเคราะห์ว่าน่าจะเป็นจำนวนเงินขั้นต่ำที่เหมาะสมกับผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญในปัจจุบัน ซึ่งปัจจุบันมีผู้รับบำนาญเหตุทุพพลภาพที่ได้รับเงินต่ำกว่า 15,000 บาทต่อเดือน จำนวนประมาณ 3,000 คน หากจ่ายเงินเพิ่ม ให้ครบ 15,000 บาทต่อคนต่อเดือน จะต้องใช้เงินงบประมาณเพิ่ม 39 ล้านบาทต่อเดือน
“สำหรับการจ่ายเงินบำนาญพิเศษเหตุทุพพลภาพกรมบัญชีกลางได้เตรียมคำนวณเงินที่จะจ่ายให้กับผู้มีสิทธิตามร่างกฎหมายฉบับนี้ไว้พร้อมแล้ว เมื่อกฎหมายมีผลใช้บังคับเมื่อใด จะจ่ายเงินดังกล่าวได้ทันที” นายมนัสกล่าวทิ้งท้าย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ