ผอ.สุวรรณภูมิยืนยันไฟทางวิ่ง ทางขับสนามบินยังได้มาตรฐานความปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Thursday January 31, 2008 10:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ม.ค.--ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิยืนยันระบบไฟฟ้าของทางวิ่ง ทางขับสนามบิน สามารถใช้งานให้บริการการขึ้น-ลงของเครื่องบินได้ตามปกติ แม้จะมีไฟบางจุดชำรุด แต่ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัยตามมาตรฐาน ICAO กำหนด
นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ตามที่มีกระแสข่าวว่าระบบไฟส่องทางของทางวิ่ง ทางขับ
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) มีหลอดไฟชำรุดเสียหายกว่า 2 พันดวง โดย ทสภ. ยังไม่มีการเปลี่ยนหลอดไฟที่ชำรุด เนื่องจากไม่มีหลอดไฟสำรอง เพราะยังอยู่ในระหว่างดำเนินการจัดซื้อ จัดจ้าง นั้น ขณะนี้ตนได้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบว่า ระบบไฟฟ้าทางวิ่ง ทางขับ ที่ ทสภ. มีการติดตั้งโคมไฟทั้งหมด 7,652 ดวง ปัจจุบันมีหลอดไฟชำรุดที่ยังไม่ได้รับการเปลี่ยนเหลืออยู่อีก จำนวน 760 ดวง กระจายตามจุดต่าง ๆ ซึ่งสาเหตุที่โคมไฟของทางวิ่ง ทางขับ มีการชำรุดบ่อยนั้น เกิดจากหลอดไฟหมดอายุการใช้งาน (อายุการใช้งาน 500 ชั่วโมง) และอีกส่วนหนึ่งมาจากอุบัติเหตุที่เกิดจากล้อเครื่องบินบดทับโคมไฟทำให้หลอดไฟเกิดการชำรุด อย่างไรก็ตาม จำนวนหลอดไฟที่ใช้งานในระบบไฟฟ้าของทางวิ่ง ทางขับที่เหลืออยู่ในปัจจุบัน ยังคงเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการขึ้น-ลงของเครื่องบินที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแต่อย่างใด
นายเสรีรัตน์กล่าวว่า สำหรับการแก้ปัญหาหลอดไฟและโคมไฟของทางวิ่ง ทางขับที่ชำรุดดังกล่าวนั้น ล่าสุด ทสภ. ได้ดำเนินการเปิดประกวดราคาซื้อวัสดุไฟฟ้าสนามบินที่เป็นอะไหล่ เพื่อใช้ในการบำรุงรักษาระบบไฟฟ้าของทางวิ่ง ทางขับ ทสภ. และได้ทำการคัดเลือกผู้ขายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังอยู่ในระหว่างการอนุมัติเห็นชอบเพื่อลงนามในสัญญาจัดซื้อต่อไป โดยคาดว่า เมื่อมีการทำสัญญาแล้ว ทางผู้ขายจะสามารถจัดส่งวัสดุไฟฟ้าสนามบิน อาทิ หลอดไฟ และโคมไฟบางส่วนให้กับ ทสภ. ได้ภายใน 2-3 สัปดาห์ และจะทะยอยจัดส่งวัสดุที่เหลือทั้งหมดให้กับ ทสภ. ได้ไม่เกินเดือนเมษายนนี้อย่างแน่นอน
นายเสรีรัตน์กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการดูแลระบบไฟฟ้าของทางวิ่ง ทางขับใน ทสภ. นั้น เป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของ ฝ่ายไฟฟ้าและเครื่องกล ทสภ. ซึ่งในการทำงานของฝ่ายฯ ดังกล่าวจะมีการจัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบระบบไฟฟ้าทางวิ่ง ทางขับ เพื่อดูว่ามีหลอดไฟหรือโคมไฟชำรุดตรงจุดใดบ้างในช่วงเช้าและเย็นเป็นประจำทุกวัน อีกทั้งหากได้รับการแจ้งเตือนจากหอบังคับการบินว่ามีนักบินพบเห็นหลอดไฟที่ชำรุด เจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการตรวจสอบโดยเร็ว หากตรวจพบเจ้าหน้าที่จะทำเครื่องหมายไว้ที่จุดดังกล่าว และจะรีบนำหลอดไฟและโคมไฟมาเปลี่ยนโดยเร็วที่สุด ซึ่งที่ผ่านมา ทสภ. ได้มีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าโดยการนำอะไหล่ที่สำรองไว้ใช้งานจากท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท. มาใช้ก่อน อีกทั้งยังมีการจัดซื้อแบบกรณีเร่งด่วนจำนวนไม่มากในกรณีที่จำเป็นต้องหาอะไหล่มาซ่อมแซมในจุดที่สำคัญ ๆ เป็นครั้งคราว เพื่อไม่ให้มีหลอดไฟดับสูงกว่ามาตรฐานที่ ICAO กำหนดไว้ เป็นต้น ทั้งนี้การดำเนินการซ่อมจะมีแผนการซ่อมในวันอังคารและวันพฤหัสบดีของทุกสัปดาห์ ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป โดยในการเข้าพื้นที่เพื่อซ่อมระบบไฟสนามบินในทางวิ่ง ทางขับนั้น ต้องได้รับอนุญาตจากหอบังคับการบินก่อนทุกครั้ง
อย่างไรก็ตามในส่วนของระบบไฟฟ้าสนามบินที่ ทสภ. นั้น อุปกรณ์ที่ได้รับการติดตั้งในปัจจุบันเป็นยี่ห้อ CROUSE -HINDS ซึ่งเป็นยี่ห้อหลักในการติดตั้งครั้งแรกของ ทสภ. และยังอยู่ในระยะประกันความเสียหาย ทั้งนี้ยี่ห้อดังกล่าวเป็นยี่ห้อที่ได้มาตรฐานผ่านตามข้อกำหนดขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization : ICAO ) และ สหพันธ์บริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (Federal Aviation Administration : FAA)ด้วย ดังนั้นในการจัดซื้ออะไหล่ในปัจจุบันจึงต้องระบุว่าเป็นยี่ห้อ CROUSE-HINDS ไปพลางก่อน จนกว่าจะหมดระยะประกัน หลังจากนั้นเมื่อตรวจพบว่าการซ่อมบำรุงระบบดังกล่าวไม่คุ้มค่า จึงจะเปลี่ยนยกชุดเป็น Complete Set ทั้งแนว ซึ่งสามารถเปลี่ยนโคมไฟได้ตั้งแต่ 50-100 โคม ดังนั้นจะทำให้ ทสภ. สามารถออกข้อกำหนดเปิดกว้างให้ผู้ผลิตยี่ห้ออื่นสามารถเข้าประกวดราคาได้ในอนาคต
ส่วนประชาสัมพันธ์ ฝ่ายกิจการพิเศษ
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
โทร.02-132-9054
โทรสาร 02-132-9019

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ