นักเศรษฐศาสตร์ — โหร มองเศรษฐกิจไทยปีนี้ฟื้นตัว ดวงเมืองปีนี้ดี ตลาดหุ้นไทยยังคงผันผวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 31, 2008 10:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ม.ค.--บลจ.แอสเซท พลัส
ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์เอเซีย พลัส จำกัด มหาชน กล่าวในงานเสวนา “โหราหุ้น : ทำนายทายทักเศรษฐกิจปีหนูไฟ” ที่จัดโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนแอสเซท พลัส จำกัด ณ หอประชุมศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ถึงภาพรวมเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจไทย และภาวะเศรษฐกิจโลกอยู่ในช่วงชะลอตัวจากการได้รับผลกระทบของปัญหาสินเชื่อภาคอสังหาริมทรัพย์ด้อยคุณภาพของสหรัฐฯ หรือซับไพร์ม ซึ่งส่งผลกระทบเป็นวงกว้างใหักับสถาบันการเงินจากการลงทุนใน CDO ของสหรัฐฯ ในทุกภูมิภาคของโลก โดยที่ยังไม่สามารถประมาณมูลค่าความเสียหายได้ ปัจจัยดังกล่าวเหล่านี้ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกอย่างมาก
ในส่วนของภาวะอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ ได้ปรับลดลงอย่างรวดเร็ว และคาดว่าจะยังคงลดลงอีก เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ อัดฉีดสภาพคล่อง และหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์บางส่วนเห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ อยู่ในช่วงเศรษฐกิจถดถอยแล้ว แต่บางส่วนยังคงรอดูตัวเลข GDP ในแต่ละไตรมาสว่าจะติดลบ 2 ไตรมาสติดต่อกันหรือไม่ หากติดลบติดต่อกัน จะแสดงว่าภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ อยู่ในภาวะถดถอย นอกจากนี้ ปัจจัยด้านอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นจะทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลก ทั้งน้ำมัน ทองคำ และโลหะ ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งปัจจัยหลักๆ เหล่านี้จะมีผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจโลก และประเทศไทยด้วย
สำหรับเศรษฐกิจประเทศไทยในปีนี้ อยู่ในช่วงฟื้นตัวเนื่องจากมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่แล้ว และจะเริ่มดำเนินตามนโยบายที่เคยหาเสียง เช่น โครงการเมกะโปรเจ็ค เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ในส่วนของดอกเบี้ย น่าจะทรงตัวอยู่ในระดับนี้อีกไม่นาน เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ปรับลดดอกเบี้ยลงเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งหากอัตราดอกเบี้ยในประเทศอยูในระดับสูงจะทำให้เงินลงทุนไหลเข้า และส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นอีก นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในตลาดทรัพย์ในปีนี้ว่า น่าจะปรับตัวสูงขึ้นอีกประมาณ 10-20% โดยในระหว่างปีนักวิเคราะห์จะปรับประมาณการณ์กันอีกครั้ง
รศ.ดร.เจษฎา โลหอุ่นจิตร นักเศรษฐศาสตร์ผู้ศึกษาในโหราศาสตร์สากล เจ้าของนามปากกา “ยูเรสโตร” คอลัมน์ “ถอดรหัสลับดวงดาว” ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วิเคราะห์โดยหลักโหราศาสตร์สากลว่า ปีนี้ดวงเมืองประเทศไทยจะมีการปรับเปลี่ยน รื้อถอน และความขัดแย้งต่างๆ ซึ่งอาจเป็นการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ หรือรัฐบาล ในเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากดาวพลูโต ซึ่งเป็นดาวที่โคจรช้าที่สุด ยังโคจรทับเรือนชะตาเมืองอยู่ ในส่วนของตลาดหุ้น ยังอยู่ในภาวะที่ไม่ค่อยดีนัก เนื่องจากดาวเสาร์ ที่โคจรทับเรือนชะตา เป็นตัวจำกัดขอบเขตการขยายตัวของตลาดหุ้น แต่ในช่วงปลายปีภาพรวมน่าจะดีขึ้นเล็กน้อย
หมอไพศาล ซอยพิบูลย์เวศน์ โหราพยากรณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านโหราศาสตร์และการพยากรณ์หุ้นที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จัก กล่าวในมุมมองของนักโหราศาสตร์ไทยว่า ปีนี้ดวงเมืองของประเทศไทยค่อนข้างดี การที่มีการจัดตั้งรัฐบาลทำให้ทุกอย่างดีขึ้น ดวงคุณสมัคร มาเป็นนายก ค่อนข้างจะเสริมดวงเมือง และส่งเสริมให้เศรษฐกิจให้ดีขึ้น ในส่วนของตลาดหุ้นในช่วง 4 เดือนแรก ตั้งแต่เดือนม.ค.-เม.ย. ยังคงมีความผันผวน เนื่องจากเป็นช่วงของการจัดตั้งรัฐบาล โดยตลาดหุ้นจะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น เพราะปีนี้ดวงชะตาของประทศอยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้นแล้ว และในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. ตลาดหุ้นจะปรับตัวสูงขึ้น และอาจมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เช่น การปรับเปลี่ยนรัฐมนตรี ที่ไม่มีคุณภาพออกไป และมีการคัดเลือกผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเข้ามา ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจดีขึ้น
ส่วนประชาสัมพันธ์ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ
นิตยา เลิศแสงเพชร โทร. 02-672-1000 ต่อ 3314 อีเมล์: nittaya_le@assetfund.co.th
มุกพิม จุลพงศธร โทร. 02-672-1000 ต่อ 3308 อีเมล์: mookpim_ch@assetfund.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ