คอลลิน สก๊อตต์ ชายผู้สร้างสรรค์ ชีวาส รีกัล "เดอะ โกลด์ ซิกเนเจอร์"

ข่าวทั่วไป Tuesday August 23, 2005 15:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ส.ค.--ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน
เป็นเวลานานมาแล้วที่กระบวนการสร้างสรรค์วิสกี้อันเลื่องชื่อ ชีวาส รีกัล ซึ่งได้รับการยกย่องจากทั่วโลกยังคงถูกเก็บเป็นความลับที่น่าค้นหา แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณได้เข้าใจและรับรู้ถึงทักษะและความเชี่ยวชาญของการสร้างสรรค์วิสกี้อันเลื่องชื่อนี้ คุณจะต้องรู้สึกชื่นชมและประทับใจกับชายผู้นี้ คอลลิน สก๊อตต์
คอลลิน สก๊อตต์ ใช้ชีวิตคลุกคลีอยู่กับชีวาสมากกว่า 30 ปีแล้ว เขาเป็นผู้ที่ให้การรับรองถึงความมีคุณภาพสูง รสชาดอันกลมกล่อมและคุณสมบัติเลื่องชื่อของชีวาส อีกทั้งเขายังเป็นคนสร้างสรรค์ชีวาส รีกัล ที่บ่มมานานถึง 18 ปี หรือที่เรียกกันว่า "โกลด์ ซิกเนเจอร์" ขึ้นมาด้วย
ความสำเร็จของชีวาส ยังคงมาจากคุณภาพและการรักษาความคงที่ของรสชาด อย่างที่สก๊อตต์กล่าวไว้ว่า "เราเชื่อว่ารสชาดที่หลากหลายจะสามารถดึงดูดได้มากกว่ารสชาดเพียงรสเดียว และนี่คือความท้าทายของผู้ผสมที่จะผสมอย่างไรให้ข้าวหมักที่มีเพียงรสชาดเดียวได้กลายเป็นรสชาดที่กลมกล่อมและสมบูรณ์แบบ"
นอกจากจะเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างสรรค์รสชาดอันกลมกล่อมของชีวาสแล้ว คอลลินยังมีวิธีการใช้ชีวิตที่สนุกสนาน ที่เรียกว่า "ชีวิตชีวาส" ด้วยการสังสรรค์เฮฮากับเพื่อนๆ โดยดื่มชีวาสกัน ณ กำแพงเมืองจีน ยอดภูเขาเทเบิ้ล และชั้น 96 ของตึกแฮนค๊อก เซ็นเตอร์ ตึกหรูในเมืองชิคาโก
สร้างสรรค์งานชิ้นเอก
"ฉันเป็นคนเลือกถังไม้ที่สำหรับใช้บ่มชีวาส รีกัล 18 ปี โกลด์ ซิกเนเจอร์ด้วยมือของฉันเองเพื่อวิสกี้อันสุดยอดนี้ ด้วยการสร้างสรรค์การผสมผสานรสชาดที่เต็มไปด้วยความพิเศษสุด ผลที่ได้คือความโดดเด่นและแตกต่าง ดังนั้น ฉันจึงภูมิใจที่ได้ใส่ตัวย่อชื่อของฉันพร้อมกับสลักลายเซ็นของฉันลงไปในทุกๆ ขวดของชีวาส รีกัล" คอลลิน กล่าว
การใช้จมูกเพื่อความสมบูรณ์แบบของวิสกี้
กล่าวได้ว่า หน้าที่ของผู้ควบคุมการผสมวิสกี้นั้นเป็นหน้าที่ที่ต้องการความคิดสร้างสรรค์ มีศิลปะพร้อมๆกับเทคนิคเฉพาะในเวลาเดียวกัน เขาคนนั้นต้องสามารถใช้จมูกและเพดานปากของเขาในการสัมผัสรสชาดพร้อมกับจดจำรสเหล่านั้นเพื่อประเมินและแยกแยะรสชาดวิสกี้ที่เขาชิมได้ในทุกๆ วัน และยังสามารถเข้าใจถึงปฏิกิริยาของแต่ละส่วนผสมที่มีในวิสกี้ว่าเป็นอย่างไร
คอลลินเป็นผู้รอบรู้ในทุกๆ คุณลักษณะของแต่ละวิสกี้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นอายุ คุณสมบัติ อาทิ 12 หรือ 18 หรือแม้แต่ 40 ปีซึ่งขึ้นอยู่กับชนิดของถังไม้ว่าถูกใช้งานมานานเท่าใด
สัญชาตญาณสำหรับนักบ่มวิสกี้
สิ่งที่คอลลินไม่ได้กล่าวถึงนั้นก็คือ เขามีรสชาดดีๆ อยู่อีกมากภายในสมองของเขา ส่วนหนึ่งที่ทำให้เขาเป็นเช่นนี้เพราะเขาได้รับการเลี้ยงดูมาในสิ่งแวดล้อมของวิสกี้ ปู่และย่าของคอลลินได้อุทิศชีวิตพวกเขาให้กับวงการสก๊อตช์วิสกี้ นั่นหมายถึง เกือบ 100 ปีมาแล้วที่ครอบครัวสก็อตต์เป็นคนสร้างสรรค์วิสกี้อันเลื่องชื่อนี้ขึ้นมา
จากเด็กชายตัวเล็กๆ ในเกาะอ๊อคนี่ คอลลินฟังปู่ย่าของเขาพูดถึงการบ่มวิสกี้ตลอดเวลา ไม่นานเขาจึงเริ่มพัฒนาความหลงใหลในการทำวิสกี้ และเริ่มต้นโดยการไปทำงานในโรงกลั่นซึ่งเป็นหนึ่งในสองโรงกลั่นที่ตั้งอยู่ในเกาะอ๊อคนี่
ประเพณีของผู้ควบคุมการผสมวิสกี้
ชีวาส บราเธอร์ส ถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อตอนที่เจมส์และจอห์น ชีวาสคิดค้นการผสมวิสกี้ตัวแรกขึ้นมา การสร้างสรรค์ชีวาส รีกัล 18ปี ในปี 1997 คอลลินคือผู้เชื่อมต่อล่าสุดที่เชื่อมต่อระหว่างเขาและชาร์ล โฮเวิร์ด ผู้ผลิตชีวาส รีกัลรุ่นแรกในปี 1909 และย้อนกลับไปเมื่อครึ่งศตวรรษแรก เมื่อเจมส์ ชีวาสได้สร้างสรรค์ รอยัล เกล็น ดี ส่วนผสมตัวแรกสุด ซึ่งการรักษาประเพณีเช่นนี้ไว้ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับคอลลิน--จบ--

แท็ก โกลด์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ