ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์เบลเยี่ยม ทุ่ม 6 พันล้านบาทลงทุนในไทย ใช้นวัตกรรมล่าสุด เพิ่มมูลค่าจากผลพลอยได้ของไบโอดีเซล

ข่าวทั่วไป Thursday January 31, 2008 12:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ม.ค.--บีโอไอ
บีโอไอไฟเขียว SOLVAY โครงการผลิตสาร EPICHLOROHYDRIN ซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิตสารเคมีสำคัญหลายประเภท อาทิ Epoxy Resin โดยถือเป็นโครงการแรกที่นำเทคโนโลยีใหม่มาผลิต สามารถนำผลพลอยได้จากการผลิตไบโอดีเซลมาใช้เป็นวัตถุดิบ
นายสาธิต ชาญเชาวน์กุล เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมการลงทุน ได้เห็นชอบให้การส่งเสริมการลงทุน แก่บริษัท SOLVAY ประเทศเบลเยี่ยม ให้ดำเนินกิจการผลิต EPICHLOROHYDRIN มูลค่า เงินลงทุน 6,069 ล้านบาท มีกำลังการผลิตปีละประมาณ 100,000 ตัน ตั้งโครงการที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง
โครงการผลิต EPICHLOROHYDRIN แห่งนี้ จะนำเทคโนโลยีการผลิตใหม่เข้ามาใช้ เพื่อให้การผลิตมีประสิทธิภาพมากขึ้น และช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยจะใช้กลีเซอร์ลีน (Glycerin) ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการผลิตไบโอดีเซล มาเป็นวัตถุดิบ ประมาณปีละ 110,000 ตัน ทำให้สามารถเพิ่มมูลค่าของผลพลอยได้จากการผลิตไบโอดีเซลในประเทศไทยด้วย
EPICHLOROHYDRIN เป็นสารเคมีที่ใช้ในเป็นวัตถุดิบในการผลิตสารเคมี อาทิ EPOXY RESIN ซึ่งใช้สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และอุตสาหกรรมอากาศยาน ซึ่งความต้องการใช้ EPICHLOROHYDRIN ในตลาดโลกขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยังและใช้เป็นวัตถุดิบในการสังเคราะห์สารเคมีสำคัญอื่นๆ เช่น ELASTOMER, POLYOLS, SURFAFACTANT, ION EXCHANGE RESIN เป็นต้น
บริษัท SOLVAY เป็นผู้ผลิต EPICHLOROHYDRIN รายใหญ่อันดับ 4 ของโลก และเป็นผู้ผลิต EPICHLOROHYDRIN แบบ Non — Integrated รายใหญ่ที่สุดของโลก มีพนักงานประมาณ 29,000 คนในสำนักงาน 50 ประเทศทั่วโลก และมียอดขายรวมจาก 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์คือ เคมีภัณฑ์ พลาสติก และเวชภัณฑ์ สูงถึง 9.4 พันล้านยูโร ในปี 2549

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ