ยกระดับภาษา พัฒนาวุฒิภาวะ และทักษะชีวิต ผ่านกิจกรรมดีๆ ที่เยาวชนเรียนรู้รอบด้านด้วยตนเอง

ข่าวทั่วไป Friday February 1, 2008 09:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ก.พ.--บริติช เคานซิล
พวกผู้ใหญ่อาจบอกว่าเด็กสมัยนี้กล้าแสดงออกมากขึ้น ถูก...แต่เป็นความกล้าที่มีแนวโน้มไปเพื่อการประกวดหรือปูทางไปสู่วงการบันเทิงเสียมากกว่า หายากที่จะมีเด็กที่กล้าแสดงความคิดเห็นอย่างสร้างสรรค์ สามารถรับผิดชอบงานและแก้ปัญหา ร่วมกิจกรรมกับคนที่แตกต่างกันได้ หายาก...แต่ใช่ว่าจะไม่มี
ในปัจจุบัน บางโรงเรียนมีกิจกรรมนอกหลักสูตรที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กรู้จักคิดวิเคราะห์และมีวุฒิภาวะ รวมทั้งผู้ปกครองเองก็สนับสนุนให้ลูกๆ ไปเข้าคอร์สเสริมทักษะที่ไม่ใช่วิชาการ ไม่ว่าจะศิลปะ ดนตรี การแสดง กีฬา หรือการเข้าค่าย ทัศนศึกษา เป็นต้น เด็กที่เก่งแต่วิชาการเพียงอย่างเดียวดูจะไม่ใช่พลเมืองรุ่นใหม่ที่ยุคนี้ต้องการเสียแล้ว ถ้าให้สมบูรณ์พร้อมจริงๆ ทุกคนคงอยากได้เยาวชนที่มีทั้งไอคิว (IQ: Intelligence Quotient) ความฉลาดทางปัญญา อีคิว (EQ: Emotional Quotient) ความฉลาดทางอารมณ์ เอคิว (AQ: Adversity Quotient) ความสามารถในการเผชิญความยากลำบาก และที่จะขาดไม่ได้เลยคือ เอ็มคิว (MQ: Moral Quotient) ซึ่งก็คือความฉลาดทางคุณธรรม
แต่ด้วยข้อจำกัดหลายๆ อย่างทำให้ทุกโรงเรียนไม่สามารถจัดกิจกรรมที่เสริมสร้างให้เยาวชนเป็นไปในแนวทางที่สมบูรณ์เช่นนั้นได้ พ่อแม่ต้องเป็นผู้ใฝ่หาให้ลูก หรือไม่ก็เด็กนั่นแหละที่ต้องพยายามเข้าถึงขุมทรัพย์แห่งประสบการณ์นั้นด้วยตัวเอง
หลายๆ คนรู้จัก บริติช เคานซิล ในบทบาทของศูนย์การเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่เชื่อถือได้ หรือเป็นแหล่งข้อมูลสำหรับการไปศึกษาต่อยังสหราชอาณาจักรเพียงเท่านั้น แต่ไม่รู้เลยว่า บริติช เคานซิล (องค์กรเพื่อส่งเสริมการศึกษาและความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมจากสหราชอาณาจักร) ให้ความร่วมมือและช่วยเหลือนักเรียนไทยทั้งด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ และศิลปวัฒนธรรม ผ่านกิจกรรมมากมายมานานเกือบ 70 ปีแล้ว ในด้านการศึกษา นอกจาก บริติช เคานซิล จะร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการปรับปรุงมาตรฐานการสอนภาษาอังกฤษในโรงเรียน ปฏิรูปการศึกษา สนับสนุนการเรียนรู้โดยใช้เด็กเป็นศูนย์กลางผ่านการสอนแบบสร้างสรรค์แล้ว ยังมีโครงการที่เป็นประโยชน์กับการพัฒนาเยาวชนอย่าง Dreams & Teams และ Teen Voice
โครงการ Dreams & Teams ในประเทศไทยเป็นความร่วมมือของ บริติช เคานซิล กับกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 ที่จัดให้มีกิจกรรมทางด้านกีฬาและพัฒนาผู้นำเยาวชน โดยมีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาเยาวชนให้มีทักษะความเป็นผู้นำ ความสามารถในการจัดการ และทักษะการสื่อสารรวมถึงการทำงานเป็นทีม ปัจจุบันมีโรงเรียนร่วมโครงการในประเทศไทยทั้งสิ้น 40 โรงเรียน
นักเรียนระดับมัธยมที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้นำเยาวชนจะได้รับการอบรม และมอบหมายให้จัด “เทศกาลกีฬา” ด้วยตนเอง ซึ่งหมายถึงต้องร่วมกันวางแผนกิจกรรมกีฬาที่จะมีในเทศกาล รวมถึงคิดป้องกันและคิดวิธีแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างดำเนินงานและในวันเทศกาลจริง เช่น การปฐมพยาบาล การมีแผนสำรองกรณีสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ฯลฯ
ส่วน Teen Voice คือคลับที่ทางบริติช เคานซิล จัดขึ้นเพื่อให้เยาวชนวัย 13-19 ปีได้มีโอกาสมาพบปะพูดคุยกับเพื่อนๆ ร่วมกิจกรรมที่หลากหลายและสนุกสนาน ทั้งการโต้วาที เวิร์กช็อปการเขียน ปาร์ตี้ตามเทศกาล ฯลฯ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นอกจากจะได้ฝึกฝนภาษาอังกฤษพร้อมทั้งเรียนรู้วัฒนธรรมที่เกี่ยวกับสหราชอาณาจักรที่น่าสนใจแล้ว ยังได้เพิ่มพูนประสบการณ์การแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ เรียนรู้การเข้าสังคมซึ่งจะพัฒนาไปสู่ความฉลาดทางอารมณ์ในอนาคต
และกิจกรรมล่าสุดของ Teen Voice ที่จะมีขึ้นเร็วๆ นี้คือการพูดคุยสบายๆ แต่ได้สาระระหว่างเยาวชนกับ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ในหัวข้อ “Global Citizens--สุดยอดคุณสมบัติสู่การเป็นพลเมืองโลกยุคใหม่” ซึ่งเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์สำหรับเยาวชนรายการหนึ่งใน เทศกาลการศึกษาไทย-อังกฤษ ครั้งที่ 8 ซึ่งบริติช เคานซิล ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 มกราคม ถึง 15 กุมภาพันธ์ 2551 ณ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ และขอนแก่น ภายใต้แนวคิดหลัก Global Citizens, United Futures “เชื่อมโยงการศึกษา พัฒนาพลเมืองโลกยุคใหม่”
ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา กล่าวถึงกิจกรรมของ Teen Voice ที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์นี้ว่า “การเป็นคนเก่งอย่างเดียวไม่พอ แต่ต้องเป็นคนดีด้วย ทุกวันนี้โลกเราเต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลง เราอาจหลงลืมไปว่าการทำความดี การเป็นคนดีนั้นสำคัญไม่แพ้การเป็นคนเก่ง ในกิจกรรมนี้ เราก็จะพูดถึงเรื่องสิ่งสำคัญที่เยาวชนควรจะเรียนรู้และเตรียมพร้อมเพื่อเติบโตเป็นพลเมืองที่ดีของทั้งประเทศและในระดับโลก และจะเปิดโอกาสให้เด็กๆ เสนอความคิดเห็นและมุมมองของพวกเขาต่อการเป็นพลเมืองโลกยุคใหม่”
นายศุภพร วาจาสัตย์ หรือน้องพีท นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายมัธยมศึกษา หนึ่งในสมาชิกของ Teen Voice ที่มาร่วมกิจกรรมสม่ำเสมอ กล่าวว่า “ผมได้เรียนรู้และพัฒนาทักษะเยอะมาก กิจกรรมที่ Teen Voice จัดส่วนใหญ่เปิดโอกาสให้เราได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ฝึกให้ผมกล้าแสดงออก ใช้ไหวพริบ และทำงานเป็นกลุ่มในแบบสนุกๆ สิ่งสำคัญก็คือ การที่ได้เพื่อนใหม่มากมายช่วยทำให้ผมมีความมั่นใจและมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนและคนรอบข้าง และได้แนวคิดใหม่ๆ จากการเรียนรู้นอกห้องเรียน”
สำหรับกิจกรรม “Global Citizens--สุดยอดคุณสมบัติสู่การเป็นพลเมืองโลกยุคใหม่” กับ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา “กิจกรรมน่าสนใจมากๆ ผมไม่พลาดอยู่แล้วครับ และจะชวนคุณพ่อคุณแม่มาด้วย หัวข้อนี้น่าสนใจและน่าจะเป็นประโยชน์ที่จะนำไปปรับใช้ในการเรียนและชีวิตประจำวันของเรา อีกอย่างการเข้าร่วมกิจกรรมนี้ไม่ใช่แค่นั่งฟังบรรยาย แต่เรายังได้ถาม-ตอบ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้เชี่ยวชาญ อย่าง ดร.อาจอง ด้วยครับ” น้องพีท เสริม
ในเทศกาลการศึกษาไทย-อังกฤษ ครั้งที่ 8 นี้ มีกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับผู้ปกครองและเยาวชน เวิร์กช็อปสำหรับครูอาจารย์ รวมถึงการสัมมนาระดับผู้กำหนดนโยบายทางการศึกษา ในหัวข้อ “นักเรียนกับการเรียนรู้ไร้พรมแดนในภูมิภาคเอเชียตะวันออก” (Student Mobility in East Asia)
นอกจากนี้นักเรียน นักศึกษา และผู้ที่สนใจศึกษาต่อยังสหราชอาณาจักรจะได้พบกับ นิทรรศการการศึกษาต่อสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นการรวมตัวครั้งสำคัญของสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงจากทั่วสหราชอาณาจักรกว่า 70 สถาบัน ที่พร้อมให้คำปรึกษาและแนะแนวเกี่ยวกับการศึกษาต่อด้านต่างๆ อย่างใกล้ชิด ครั้งเดียวในรอบปีที่จะได้พบกับกิจกรรมสัมมนา แนะแนว เวิร์กช็อปด้านการศึกษา LearnUK Seminar เคล็ดลับพิชิต IELTS และทดลองสอบฟรี ข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ในสหราชอาณาจักร รวมถึงการแนะนำแนวทางอาชีพโดยศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียง
ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริติช เคานซิล โทร 0-2652-5480-9 หรือคลิกที่ www.britishcouncil.or.th
เกี่ยวกับบริติช เคานซิล
บริติช เคานซิล เป็นองค์กรหลักที่ให้ความร่วมมือระหว่างสหราชอาณาจักรและนานาประเทศในด้านการศึกษา วัฒนธรรม และวิทยาการต่างๆ มีฐานะเป็นองค์กรอิสระที่ประสานงานใกล้ชิดกับกระทรวงต่างประเทศและสถานทูตอังกฤษใน 110 ประเทศ เป็นองค์กรอิสระที่ได้รับทุนสนับสนุนจากรัฐบาลอังกฤษ
บริติช เคานซิล เริ่มเปิดทำการในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2481 และแยกออกจากสถานทูตอังกฤษ ตั้งเป็นสำนักงานของตนเองครั้งแรกในปี พ.ศ. 2495 โดยขณะนี้มีสำนักงาน 3 แห่งในกรุงเทพฯ (สำนักงานใหญ่ที่สยามสแควร์ สำนักงานปิ่นเกล้า และล่าสุดลาดพร้าว) และอีกหนึ่งแห่งที่เชียงใหม่
ตลอดเวลาที่ผ่านมาบริติช เคานซิล ได้สร้างเครือข่ายและความร่วมมือในระยะยาวระหว่างประเทศไทยกับสหราชอาณาจักร โดยทำงานร่วมกับหน่วยงานราชการและหน่วยงานพันธมิตร เพื่อส่งเสริมการเผยแลกเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ในทางศิลปะ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และสนับสนุนการปฏิรูปการศึกษา รวมทั้งโครงการเพื่อพัฒนาสังคม
สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
คุณตูน
081 445 6238
089 491 5333

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ