บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ เพิ่มมาตรการสกัดข่าวลือเชิญผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนแถลงข้อมูลสำคัญ

ข่าวทั่วไป Thursday January 27, 2005 14:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ม.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนดมาตรการสกัดข่าวลือเพิ่มเติม เชิญผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนแถลงต่อ สาธารณชนหากจำเป็น หลังรับทราบผลการตรวจสอบของก.ล.ต. ที่เข้าตรวจสอบการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยส่วนใหญ่เป็นไปตามความคาดหวัง พร้อมเสนอแนะตลาดหลักทรัพย์ฯ ดำเนินการเพิ่มเติมในเรื่องสำคัญ ได้แก่ มาตรการสกัดกั้นข่าวลือ การเปิดเผยข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนกลุ่ม REHABCO ให้เป็นปัจจุบัน และการดำเนินการเพื่อส่งเสริม free float ของบริษัทจดทะเบียน
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการที่มีตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการการประชุมวันนี้ (26 มกราคม 2548) ได้รับทราบผลการ ตรวจสอบของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ที่เข้าตรวจสอบการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในช่วงระหว่างเดือนกันยายน - ตุลาคม 2547 ที่ผ่านมา ซึ่งเห็นว่าการดำเนินงานส่วนใหญ่ของตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นไปตามความคาดหวัง พร้อมทั้งรับทราบข้อเสนอแนะ ของก.ล.ต. เกี่ยวกับประเด็นสำคัญ เช่น มาตรการสกัดกั้นข่าวลือ การเปิดเผยข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนกลุ่ม REHABCO ให้เป็นปัจจุบัน และการส่งเสริมให้มีสัดส่วนการกระจายการถือหุ้นสามัญของผู้ถือหุ้น รายย่อย (free float) ของบริษัทจดทะเบียน
"นอกเหนือจากการให้บริษัทจดทะเบียนชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับข่าวลือมายังตลาดหลักทรัพย์ฯ ในปัจจุบันแล้ว จากนี้ไปเมื่อมีข่าวลือเกี่ยวกับบริษัทจดทะเบียนใด ๆ หากเป็นข่าวที่มีนัยสำคัญ และอาจมี ผลกระทบต่อการซื้อขายหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะขอให้บริษัทจดทะเบียนชี้แจงข้อมูลที่ชัดเจนและครบถ้วนมายังตลาดหลักทรัพย์ฯโดยทันที มิฉะนั้นตลาดหลักทรัพย์จะขึ้นเครื่องหมายหยุดการซื้อขายชั่วคราว Halt (H) หรือใช้มาตรการอื่น เช่น การขึ้นเครื่องหมาย Notice Pending (NP) เพื่อเตือนให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายหลักทรัพย์
นอกจากนี้ หากมีข่าวลือเกี่ยวกับการที่ผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียนให้ข้อมูลใด ๆ ที่มีผลกระทบที่สำคัญ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะขอให้ผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียนนั้นๆ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เพื่อให้ผู้ลงทุนและสาธารณชนได้รับทราบข้อมูลที่เป็นทางการจากผู้บริหารของบริษัทโดยตรง” นายกิตติรัตน์กล่าว
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะขอความร่วมมือให้บริษัทจดทะเบียนได้แถลงความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินงานของบริษัทอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง และลดการคาดเดาเกี่ยวกับการดำเนินงานของบริษัท ซึ่งอาจก่อให้เกิดความสับสนด้วย
กรรมการและผู้จัดการกล่าวว่า “มาตรการดังกล่าวจะเป็นการทำให้ผู้ลงทุนได้รับทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับข่าวลือที่ปรากฏ เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดความสับสนในการลงทุน และป้องกันไม่ให้มีการใช้ข่าวลือเป็นเครื่องมือในการสร้างราคาหุ้นหรือทำให้เกิดความเข้าใจผิดต่อไป”
ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ก.ล.ต. ได้เข้าตรวจสอบการทำงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อให้มั่นใจว่าการดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และน่าเชื่อถือ รวมทั้ง เพื่อให้การกำกับดูแลตลาด หลักทรัพย์ฯ สอดคล้องกับมาตรฐานสากล เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะเข้ารับการประเมินตามโครงการ Financial Sector Assessment Program ในปี 2549
นายกิตติรัตน์กล่าวถึงการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่ม REHABCO ที่ ก.ล.ต.ได้เสนอแนะให้มีการปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบันก่อนอนุญาตให้เข้ามาซื้อขายใหม่ว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะดำเนินการเพิ่มเติมให้บริษัทจดทะเบียนในกลุ่มดังกล่าวมีการเปิดเผยข้อมูลในข้อมูลสรุปข้อสนเทศของบริษัท ก่อนจะอนุญาตให้กลับมาซื้อขายใหม่ได้ จากเดิมที่ข้อมูลในแบบ 56-1 อาจไม่สะท้อนโครงสร้างธุรกิจซึ่งอาจมีการปรับเปลี่ยนอันเนื่องมาจากการฟื้นฟูกิจการของบริษัท
สำหรับการส่งเสริมบริษัทจดทะเบียนให้มี free float ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 15 ของทุนจดทะเบียนตามเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนดนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และจะหาแนวทางเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนมี free float ตามเกณฑ์ที่กำหนดเพิ่มมากขึ้นต่อไป
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ