ไวรัส Love Note ระบาดรับวาเลนไทน์

ข่าวเทคโนโลยี Monday February 4, 2008 10:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.พ.--At Your Service
ฟอร์ติเน็ตผู้บุกเบิกและผู้ให้บริการระบบรักษาความปลอดภัยแบบ unified threat management (UTM) ชั้นนำ - รายงานไวรัสประจำเดือนมกราคม 2008 กลุ่มมัลแวร์ที่ปรากฏตัวในช่วงคริสมาสต์ไม่ได้มีจำนวนมากเกินจากที่คาดการณ์ไว้และตอนนี้คงไม่เร็วไปนักที่จะกล่าวถึงภัยคุกคามวาเลนไทน์ ภัยคุกคามที่ตรวจพบในเดือนมกราคมจะมาในรูปแบบของการ์ดอวยพร หรือจดหมายรัก ไม่ก็มาแบบรวมกัน สูงถึง 11 % จากจำนวนภัยคุกคามทั้งหมดในเดือนนี้
จากการเฝ้าติดตามและรวบรวมโดยทีม FortiGuard Global Security Research Team ของFortinet ด้วย FortiGate? ระบบรักษาความปลอดภัยแบบหลายระดับการป้องกัน อันชาญฉลาดที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก
ไลท์ประจำเดือน
Small.FQS ส่งความแรงออกมาในรูปแบบ storm worm อยู่ในอันดับ 3 ประจำเดือน โดยส่งตัวเองเข้ามาตั้งแต่วันที่ 16 มกราคมพร้อมกับวาเลนไทน์แคมเปญ ด้วยเนื้อหาจับใจส่งไปพร้อมอีเมล์ ลิงค์ที่นำไปสู่การติดไวรัส
โทรจัน Pushu.BYC และ Pushdo.DGH ด้วยระดับความรุนแรงจากการปล่อย การ์ดอวยพร คริสมาสต์ส่งตัวเองขึ้นมาอยู่ในอันดับ 4 และ 6 ตามลำดับ
แอดแวร์ Agent เขี่ย Bdsearch และ TCent ออกไปโดยเบียดเข้ามาอยู่ในอันดับ 8 ประจำเดือนนี้
10 อันดับเรียงตามระดับความรุนแรง
Rank Threat Name Threat Type % of Detections
1 W32/Netsky!similar Mass mailer 10.91
2 HTML/Iframe_CID!exploit Exploit 7.91
3 W32/Small.FQS!tr.dldr Trojan 5.87*
4 W32/Pushu.BYC!tr Trojan 2.83*
5 W32/MyTob.FR@mm Mass mailer 2.53
6 W32/Pushdo.DGH!tr Trojan 2.53*
7 W32/MalFormedani.C Exploit 2.49
8 Adware/Agent Adware 2.47
9 W32/Bagle.DY@mm Mass mailer 2.24
10 W32/MyTob.BH.fam@mm Mass mailer 2.09
“ในเดือนที่ผ่านมา อีการ์ด และ วาเลนไทน์ สแปม มีการขยายตัวไปตามรายชื่ออีเมล์ผู้ใช้ควบคู่ไปกับภัยคุกคามอื่นๆ เรามักจะเตือนผู้ใช้เสมอว่า — คิดสักนิดก่อนจะคลิก —ในโลกไซเบอร์มักจะมีภัยมืดแฝงอยู่เสมอ ไม่ใช่ว่าทุกคนที่ออนไลน์จะเป็นเพื่อนกับคุณ” ดีเรค แมนคี วิศวะกรความปลอดภัยจากฟอร์ติเน็ตกล่าว “ต้องจำไว้เสมอว่าอีการ์ดที่ปลอดภัยต้องมาจากลิงค์ที่เป็นเว็บไซด์จากเจ้าของอีการ์ดเท่านั้น และต้องมีการยืนยันด้วยลักษณะเฉพาะ มากกว่าลิงค์ที่มีไฟล์แนบติดมาด้วย”

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ