ครัวอาหารฮาลาล การบินไทย รับการรับรองจากคณะกรรมการอิสลามฯ

ข่าวทั่วไป Monday February 4, 2008 10:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.พ.--การบินไทย
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้จัดพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจการรับรองครัวอาหารฮาลาล ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กับคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นองค์กรที่ให้การตรวจสอบ และรับรองการผลิตอาหารฮาลาลในจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อรับรองว่าทุกขั้นตอนของการผลิตอาหารฮาลาลของครัวอาหารฮาลาล บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นไปตามบทบัญญัติศาสนาอิสลามที่กำหนดไว้ทุกประการและถือเป็นการรับรองมาตรฐานฮาลาลอย่างเป็นทางการเป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยมี เรืออากาศโท อภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) นางพิศมัย จันทรุเบกษา กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายครัวการบิน และนายไพศาล พรหมยงค์ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสมุทรปราการ ร่วมในพิธีฯ
นางพิศมัย จันทรุเบกษา กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายครัวการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมากระบวนการผลิตอาหารมุสลิมของครัวการบินไทย เพื่อบริการแก่ผู้โดยสารบนเครื่องบิน เป็นที่ยอมรับของสายการบินอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด และเพื่อสร้างความมั่นใจแก่สายการบินมุสลิมและผู้บริโภคที่เป็นมุสลิมยิ่งขึ้น ฝ่ายครัวการบินฯ จึงได้แต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อดำเนินการด้านครัวอาหารฮาลาล โดยได้แบ่งแยกพื้นที่ครัวฮาลาลของครัวการบินไทย ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ออกเป็นสัดส่วนอย่างชัดเจนในทุกกระบวนการผลิต ไม่ว่าจะเป็นการปรุงประกอบ การจัดบรรจุ รวมถึงกระบวนการจัดซื้ออีกด้วย เพื่อให้ผู้โดยสารมุสลิมได้รับบริการอาหารถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลามทุกประการ รวมไปถึงผู้ที่ปฏิบัติงานในทุกกระบวนการตั้งแต่การรับวัตถุดิบจนถึงการนำอาหารขึ้นเครื่องก็ต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของพนักงานมุสลิมที่ผ่านการอบรมมาแล้ว ฝ่ายครัวการบินฯ จึงได้ติดต่อให้คณะกรรมการอิสลามจังหวัดสมุทรปราการให้การอบรมแก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตในครัวอาหารฮาลาลและตรวจรับรองฮาลาลในการผลิตให้เป็นไปตามบทบัญญัติศาสนาอิลามทุกประการ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสารและลูกค้าสายการบิน ว่าจะได้รับบริการอาหารฮาลาลที่ผ่านกระบวนการที่ถูกต้องตามบทบัญญัติศาสนาอิสลามอย่างแท้จริง ซึ่งมาตรฐานของอาหารฮาลาลของครัวฮาลาลการบินไทย ประกอบด้วย
ส่วนประกอบหรือวัตถุดิบ หรือสารปรุงแต่งจะต้องมีข้อพิสูจน์หรือใบรับรองฮาลาล
กระบวนการผลิตทุกขั้นตอนต้องฮาลาลทุกประการ
สถานที่ผลิตจะต้องสะอาด ปลอดภัย ปราศจากสิ่งปนเปื้อน(ฮารอม)ต่างๆ
เครื่องจักรหรืออุปกรณ์การผลิตจะต้องสะอาดและไม่ได้ร่วมกับการผลิตที่ไม่ฮาลาล
การเก็บรักษา การขนส่ง ต้องแยกเป็นสัดส่วนต่างหากสำหรับอาหารฮาลาล
การล้างวัตถุดิบ อุปกรณ์ภาชนะ ต้องล้างตามบทบัญญัติศาสนาอิสลาม
ทั้งนี้ ฝ่ายครัวการบินสุวรรณภูมิ ได้เริ่มบริการอาหารฮาลาลกับลูกค้าสายการบินมุสลิม จำนวน 10 สายการบิน สายการบินลูกค้าอื่นๆที่ผู้โดยสารขอมา และในเที่ยวบินระหว่างประเทศทุกเส้นทางบินของการบินไทย ที่ทำการบินออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตามที่ผู้โดยสารแจ้งความจำนงไว้ล่วงหน้า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2551 ที่ผ่านมา โดยยังไม่รวมเส้นทางภายในประเทศของการบินไทย
ปัจจุบัน ครัวอาหารฮาลาลของฝ่ายครัวการบิน ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 15 เปอร์เซนต์ของ ฝ่ายครัวการบิน ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ให้บริการอาหารฮาลาลกับสายการบินลูกค้า คิดเป็นจำนวนอาหารฮาลาล 5,000 มื้อต่อวัน และคาดว่าหลังจากที่ครัวฮาลาลของฝ่ายครัวการบินได้ใบรับรองการประกอบอาหารฮาลาล จะทำให้มีผู้โดยสารสนใจบริโภคอาหารฮาลาลเพิ่มขึ้น ซึ่งฝ่ายครัวการบินได้มีการเตรียมการรองรับ โดยในอนาคตอาจจะขยายการผลิตไปยังฝ่ายครัวการบิน ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง เพื่อรองรับความต้องการของผู้โดยสารในเส้นทางบินภายในประเทศอีกด้วย
สำหรับผู้โดยสารที่สนใจและต้องการบริโภคอาหารฮาลาล ต้องแจ้งความจำนงล่วงหน้าที่สำนักงานขายการบินไทย หมายเลขโทรศัพท์ 0-2356-1111 หรือตัวแทนจำหน่ายบัตรโดยสารของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ทุกแห่ง
ครัวฮาลาล ณ ครัวการบินไทย
ครัวการบินไทย นับเป็นแหล่งผลิตอาหารที่ได้รับการยอมรับ และเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคทั่วทุกมุมโลก เปรียบเสมือนร้านอาหารเคลื่อนที่ ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยมาช้านาน ผู้บริโภคที่เป็นนักเดินทางมุสลิมเองก็ต้องการบริโภคอาหารที่ดีและมีคุณภาพจากครัวการบินไทยเช่นกัน แต่ที่ผ่านมาถึงแม้ครัวการบินไทยจะมีอาหารสำหรับมุสลิม (Special meals) บริการแต่ก็ไม่สามารถสร้างความมั่นใจต่อพี่น้องมุสลิมได้มากนัก การรับรองครัวฮาลาลของการบินไทย จึงเกิดขึ้นโดยถือเป็นมิติใหม่ที่เป็นทางเลือกสำหรับพี่น้องมุสลิมทั่วโลก
นายไพศาล พรหมยงค์ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสมุทรปราการ ชี้แจงว่า การขอรับรองฮาลาลของฝ่ายครัวการบินไทย บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) นับเป็นโอกาสที่ดียิ่งสำหรับพี่น้องมุสลิมทั่วโลก ที่จะได้บริโภคอาหารที่ถูกต้องตามหลักการของศาสนา และเป็นโอกาสที่ดียิ่งสำหรับ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพราะนอกจากจะเป็นการเพิ่มรายได้แล้ว ยังเป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติอีกทางหนึ่ง
ที่ผ่านมามักมีข้อสงสัยว่าอาหารสำหรับพี่น้องมุสลิมที่บริการบนเครื่องของการบินไทยนั้น ฮาลาลหรือไม่ ความเคลือบแคลงเหล่านั้นสร้างปัญหาให้กับพี่น้องมุสลิมมาโดยตลอด แต่เมื่อถึง ณ วันนี้ความเคลือบแคลงสงสัยเหล่านั้นได้หมดไปแล้ว เมื่อครัวอาหารฮาลาลของฝ่ายครัวการบินสุวรรณภูมิ ได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบ รับรอง ตลอดจนถูกควบคุมและกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อรักษามาตรฐานฮาลาลตลอดเวลา ตลอดระยะเวลากว่า 3 เดือน ของกระบวนการตรวจสอบการผลิตอาหารฮาลาลครัวการบิน โดยคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสมุทรปราการต้องขอขอบคุณทางการบินไทย ที่ให้ความร่วมมือและปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างดียิ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการอบรมทั้งผู้บริหารและพนักงานให้เข้าใจเรื่องฮาลาล เรื่องการปรับระบบการจัดซื้อ สถานที่ และอื่นๆ อีกมากมาย แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและจริงใจที่จะดำเนินการอย่างแท้จริง และสิ่งที่สำคัญที่ทั้งสองฝ่ายต่างตระหนักร่วมกันก็คือ สร้างความเข้าใจให้สังคมภายนอก ถึงความชัดเจนในการได้รับการรับรองฮาลาล เพราะการรับรองนี้ มิได้หมายความว่าครัวการบิน ของการบินไทย ฮาลาลทั้งหมด แต่เป็นเพียงส่วนหนึ่งหรือประมาณ 15 เปอร์เซ็นต์ และอาหารบนเครื่องของการบินไทยก็มิได้ฮาลาล ยกเว้น ผู้โดยสารต้องการก็สามารถแจ้งความประสงค์ได้ โดยเฉพาะอาหารที่บริการบนเครื่องสำหรับภายในประเทศของการบินไทยก็ไม่ใช่อาหารที่ได้รับการรับรองฮาลาล
นั้นย่อมแสดงว่า ณ วันนี้ครัวการบินได้มีครัวฮาลาลไว้สำหรับจำหน่ายให้กับสายการบินใดก็ตามทั่วโลกที่ต้องการอาหารฮาลาล และพร้อมที่จะบริการให้กับพี่น้องมุสลิมในทุกเที่ยวบินต่างประเทศของการบินไทย เมื่อพี่น้องมุสลิมต้องการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ