ผู้อำนวยการเขตหลักสี่เยี่ยมให้กำลังใจผู้เข้ารับการบำบัดยาเสพติด

ข่าวทั่วไป Monday February 4, 2008 11:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.พ.--สำนักงานเขตหลักสี่
เขตหลักสี่พร้อมสนับสนุนการดำเนินงานศูนย์วิวัฒน์พลเมือง กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบ ที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ฯ เพื่อร่วมบำบัดและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ให้กำลังใจผู้เข้ารับการบำบัดผ่านพ้นวิกฤตของชีวิต เป็นคนดีคืนสู่สังคม
นางสาวอมรรัตน์ กฤตยานวัช ผู้อำนวยการเขตหลักสี่ เปิดเผยภายหลังการเยี่ยมศูนย์วิวัฒน์พลเมือง กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ฯ เขตหลักสี่ ว่า ศูนย์วิวัฒน์พลเมืองฯ แห่งนี้จัดตั้งขึ้น เพื่อฝึกอบรมผู้เข้ารับการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ประจำปี 2550 ตามคำสั่งกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (ศูนย์วิวัฒน์พลเมือง พล.1 รอ.) กำหนดฝึกอบรมระหว่างวันที่ 8 ธ.ค.50 ถึง 6 เม.ย.51 (รวม 120 วัน) ปัจจุบันมีผู้เข้ารับการฝึกอบรม 97 ราย โดยมีพันโทบรรยง ทองน่วม ผู้บังคับกองพันที่ 2 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฝึก ฯ มีครูฝึกรวมทั้งสิ้น 40 คน ทั้งนี้จาก การหารือกับผู้อำนวยการศูนย์ฝึก ฯ มีแนวคิดตรงกันที่จะให้ผู้เข้ารับการบำบัดร่วมพัฒนาพื้นที่เขตหลักสี่ ซึ่งมีกิจกรรมพัฒนาหลายด้าน เพื่อสร้างความภาคภูมิใจให้แก่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่ได้มีโอกาสสร้างสรรค์สิ่งดีให้แก่สังคม นอกจากนี้เขตหลักสี่ยินดีที่จะสนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์ฝึกฯ เช่น การฝึกอาชีพ การให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายประจำครัวเรือน เป็นต้น อย่างไรก็ดีในการเยี่ยมศูนย์ฯ ครั้งได้ให้กำลังใจแก่ผู้เข้ารับการบำบัดเพื่อให้มีกำลังใจเข้มแข็งสามารถผ่านพ้นช่วงวิกฤติแห่งชีวิต และสามารถกลับมาเป็นคนดีของสังคมในอนาคต
สำหรับการแนวทางการบำบัดของโรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง ประกอบด้วย กระบวนการครอบครัวบำบัด เช่น เสริมสร้างความสัมพันธ์ของครอบครัว การเตรียมครอบครัวเพื่อเผชิญปัญหาและแก้ปัญหาที่อาจมีขึ้น กิจกรรมทางเลือก เช่น ศิลปะ การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม กระบวนการเรียนรู้เพื่อช่วยเหลือตนเอง เช่น การจดบันทึกและการรายงาน การสำรวจตนเอง การตั้งเป้าหมายในชีวิต การฝึกทักษะการปฏิเสธ การควบคุมตนเอง เป็นต้น กระบวนการชุมชนบำบัด การปลูกฝังการรักชาติ ส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง ให้ความรู้เกี่ยวกับศีลธรรม ทั้งนี้กำหนดดำเนินการ 3 ขั้นตอน ได้แก่ การฝึกเพื่อปรับสภาพร่างกาย และจิตใจ 4 สัปดาห์ การพัฒนาคุณภาพ 8 สัปดาห์ สัปดาห์ที่ 15 การทัศนศึกษา และการบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม และสัปดาห์ที่ 16-17 การอบรมให้ความรู้ เกี่ยวกับ การเตรียมความพร้อมในการ
กลับสู่สังคม(การคืนคนดีสู่สังคม) การตรวจร่างกาย X — RAY และการตรวจปัสสาวะ การจัดทำบัญชีทำเนียบรุ่น เพื่อใช้ประโยชน์ในการติดต่อ และติดตามผลต่อไป

แท็ก ยาเสพติด   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ