ดีเดย์ส่งบัตรเลือกตั้ง ส.ว.นอกราชอาณาจักรเย็นวันนี้ มุ่งสู่ปลายทาง 65 ประเทศ 90 เมืองให้คนไทยได้ใช้สิทธิ์

ข่าวเทคโนโลยี Monday February 4, 2008 11:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 ก.พ.--ไปรษณีย์ไทย
กกต.พร้อมกรมการกงสุล รุดตรวจความพร้อมของไปรษณีย์ไทยในการจัดส่งบัตรลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาล่วงหน้านอกราชอาณาจักรจำนวนแสนกว่าใบ พร้อมเคลื่อนขบวนสู่สนามบินสุวรรณภูมิภายในคืนนี้ ก่อนมุ่งหน้าสู่ 90 เมืองใน 65 ประเทศ เพื่อให้คนไทยเกือบ 9 หมื่นในต่างแดนได้ใช้สิทธิ์ลงคะแนนระหว่าง 11 - 24 ก.พ. 2551
ในโอกาสให้การต้อนรับ นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการ บริหารการเลือกตั้ง และนายธีรกุล นิยม อธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ พร้อมคณะที่เดินทางมายังศูนย์ประสานงานการขนส่งบัตรเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ณ สำนักงานใหญ่ ปณท ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อเยี่ยมชมความพร้อมในการส่งบัตรเลือตั้ง ส.ว.ล่วงหน้านอกราชอาณาจักรที่จะเริ่มขึ้นในเย็นวันนี้ (3 ก.พ.) นางจิตต์พิสุทธิ์ ยอดวิเศษ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ด้านระบบปฏิบัติการ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยว่าไปรษณีย์ไทยได้จัดเตรียมระบบปฏิบัติการไว้อย่างเต็มที่
“เมื่อเราได้รับบัตรเลือกตั้งจากโรงพิมพ์แล้ว จะมีการตรวจนับจำนวนให้ถูกต้องตรงกับบัญชีจัดสรร โดยจะมีการคัดแยกตามจำนวนที่จะส่งไปในแต่ละเมือง ก่อนจะบรรจุใส่ถุงทูตตามพิธีการของกรมการกงสุล ชั่งน้ำหนักและลำเลียงขึ้นรถขนส่งไปรษณีย์ ตรงไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ ส่งมอบให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อนำขึ้นเครื่องบินส่งไปยังปลายทางแต่ละเมือง กระบวนการทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณ 5-6 ชั่วโมงก็เสร็จสิ้น”
จำนวนบัตรเลือกตั้ง สว.ล่วงหน้านอกราชอาณาจักรครั้งนี้มีทั้งสิ้น 104,750 ใบ สำหรับผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งทั้งหมด 90,186 คน ในจำนวนนั้นเป็นคนไทยผู้มีสิทธิ์ที่อยู่ในประเทศสิงคโปร์มากที่สุด 7,505 คน ตามด้วยกรุงเทลอาวีฟ อิสราเอล 5,238 คน นครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา 4,730 คน และนครแฟรงก์เฟิร์ต สหพันธรัฐเยอรมนี 4,407 คน ส่วนเมืองที่มีผู้ใช้สิทธิ์น้อยที่สุด คือ กรุงลิมา ประเทศเปรู มีเพียง 9 คน และและนครซีอาน สาธารณรัฐประชาชนจีน 11 คน
บัตรเลือกตั้งล่วงหน้าที่ลงคะแนนแล้วจะถูกส่งกลับมายังประเทศไทย ภายในวันที่ 26 ก.พ.นี้ เพื่อนำมาคัดแยกรวมกับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดที่ลงคะแนนแล้ว ก่อนลำเลียงจัดส่งไปยังเขตเลือกตั้งแต่ละจังหวัดภายในวันที่ 1 มีนาคม 2551 หนึ่งวันก่อนวันเลือกตั้ง (2 มี.ค.) ทั้งนี้ภายใต้การควบคุมติดตามด้วยระบบงานที่วางแผนไว้อย่างดี ตลอดจนเทคโนโลยี RFID (Radio Frequency Identification) ที่ทันสมัย ไปรษณีย์ไทยจึงมั่นใจว่าภารกิจการขนส่งบัตรเลือกตั้ง ส.ว.ครั้งนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างเรียบร้อยปลอดภัย เหมือนเช่นการส่งบัตรเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งที่ผ่านมา
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ส่วนสื่อสารการตลาด ฝ่ายสื่อสารการตลาด โทร. 0 2831 3515 - 6

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ