อิตาลีพร้อมร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมผลิตแก้วของไทยรับการเติบโตเศรษฐกิจไทย

ข่าวเทคโนโลยี Friday December 2, 2005 10:57 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ธ.ค.--ไอเดียลิสท์ คอมมิวนิเคชั่นส์
18 อุตสาหกรรมผลิตแก้วชั้นนำของอิตาลีรุกไทย โชว์ไฮเทคโนโลยีเครื่องจักรผลิตแก้วในงาน GLASSTECH ASIA 2005 พร้อมร่วมพัฒนาการผลิตสนองความต้องการอุตสาหกรรมรถยนต์และการก่อสร้างในไทยที่เติบโตสูงขึ้น
นางฟลาเวีย ฟาร์รุชโจ ทูตพาณิชย์ สำนักงานพาณิชย์อิตาเลียน ประจำประเทศไทย เปิดเผยในฐานะผู้สนับสนุนการจัดงาน GLASSTECH ASIA 2005 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน—2 ธันวาคม 2548 ณ ศูนย์การแสดงสินค้านานาชาติ อิมแพ็ค เมืองทองธานีว่า อุตสาหกรรมเครื่องจักรกลที่ใช้ในการผลิตแก้วในประเทศไทยกำลังเติบโตและเป็นที่สนใจเป็นอย่างมากในกลุ่มนักลงทุนทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่มนักลงทุนอิตาลีได้ให้ความสนใจประเทศไทยเป็นพิเศษ เนื่องจากไทยเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และไทยยังเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจเปิดกว้าง โดยเฉพาะการเปิดเสรีทางการค้ากับประเทศต่าง ๆ
“งาน GLASSTECH ASIA 2005 ที่จัดขึ้นในครั้งนี้มีกลุ่มผู้ประกอบการด้านเครื่องจักรกลที่ใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตแก้วที่ใหญ่ติดอันดับโลกของประเทศอิตาลีเข้าร่วมงานแสดงนวัตกรรมครั้งนี้รวม 18 ราย โดยเฉพาะเทคโนโลยีเครื่องจักรกลที่ผลิตพวกแก้วกระจก ไม่ว่าจะเป็นกระจกแผ่น (Flat Glass) กระจกขึ้นรูป (Hollow Glass) และเทคโนโลยีการผลิตและออกแบบ ทั้งนี้ บริษัททั้ง 18 รายนี้ล้วนแล้วแต่เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงและส่งออกเป็นจำนวนมาก และยังมีศักยภาพที่จะพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูงให้กับประเทศไทยได้ หากได้มีการเจรจาร่วมลงทุนกันก็จะเพิ่มศักยภาพได้มาก เพราะไทยมีความพร้อมในด้านแรงงานและมีโรงงานที่ผลิตแก้วเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว”นางฟลาเวีย กล่าวและให้รายละเอียดด้วยว่า
ปัจจุบันประเทศไทยมีศักยภาพและความสามารถในการเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมการผลิตแก้วในภูมิภาคเอเชียได้เป็นอย่างดี เพราะตลาดที่สำคัญด้านกระจกและแก้วของไทยอยู่ที่อุตสาหกรรมรถยนต์ และอุตสาหกรรมการก่อสร้าง ทั้งนี้ประเทศไทยมีเป้าหมายที่จะผลิตรถยนต์ให้ได้ 1 ล้าน 2 แสนคันต่อปี นอกจากนี้ ตลาดการก่อสร้างบ้านและคอนโดมีอัตราการใช้แก้วและกระจกเติบโตสูงขึ้นถึง8%ต่อปี ตามด้วยการก่อสร้างสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ของภาครัฐที่ต้องใช้แก้วและกระจกสูงขึ้นถึง16%ต่อปี
อิตาลีจึงเล็งเห็นโอกาสดีที่จะให้ประเทศไทยเพื่อใช้ภายในประเทศและยังเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออกในอนาคนได้อีกด้วย ดังนั้นนักลงทุนอิตาลีจึงสนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทยด้วยการนำเงินทุน เทคโนโลยีการผลิตที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีในอิตาลีมาถ่ายทอดให้แก่นักลงทุนประเทศไทยเพื่อผลิตและพัฒนาอุตสาหกรรมแก้วให้มีคุณภาพทัดเทียมกับอิตาลี และพร้อมที่จะส่งออกไปแข่งขันในตลาดโลกได้
ด้านนางเรนาตา กัฟโฟ ผู้อำนวยการ สมาคมผู้ผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์สำหรับอุตสาหกรรมกระจกของประเทศอิตาลี เปิดเผยว่า ปัจจุบันประเทศอิตาลีส่งออกเครื่องจักรกลที่ใช้สำหรับผลิตอุตสาหกรรมแก้ว 70 % ของโลก โดยอิตาลีส่งออกมายังประเทศไทยเป็นจำนวน 12 % ทั้งนี้ในระยะ 6 เดือนแรกของปี 2548 อิตาลีมีการส่งออกเครื่องจักรกลที่ใช้ในการผลิตสำหรับอุตสาหกรรมแก้วเติบโตสูงประมาณ 15 % โดยในปี 2547 มียอดการส่งออกเครื่องจักรกลสำหรับผลิตในอุตสาหกรรมแก้วไปยังทั่วโลกประมาณ 40,000 ล้านบาท
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ สุนีรัตน์ เงินพูลทรัพย์
บริษัท ไอเดียลิสท์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด
โทร. 0-2509-0629, 01-614-0923
โทรสาร 0-2509-0629--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ