รุกเปิดพื้นที่สาธารณะส่งเสริมจิตอาสาแห่งการให้ด้วยงานศิลป์นับร้อย

ข่าวทั่วไป Tuesday February 5, 2008 10:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.พ.--
Mor Mor Creative Forum และ โครงการส่งเสริมจิตอาสา มูลนิธิบูรณะชนบทฯ ร่วมกันจัดงาน CRACK 2 : ศิลปะในสวน (แห่งการให้) สาธารณะ Artistic Flowers in the Park ขึ้นระหว่างวันที่ 14 กุมภาพันธ์ - 14 มีนาคม 2551 ณ อุทยานเบญจสิริ เพื่อแสดงผลงานศิลปะในสวนครั้งแรกใจกลางสุขุมวิท จากพลังสร้างสรรค์ของบุคคลสำคัญและศิลปินกว่า 100 ท่าน อาทิ ท่านติช นัท ฮันห์ พระมหาเถระองค์สำคัญของโลก, พระไพศาล วิสาโล (วัดป่าสุคะโต), ศาสตราจารย์ระพี สาคริก, อนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง, อุดม อุดมศรีอนันต์, ชลิต นาคพะวัน, วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์, ภัทรีดา ประสานทอง, ตรัย ภูมิรัตน และเสริมคุณ คุนาวงศ์ พร้อมด้วยศิลปินอาสา ร่วมสร้างสรรค์ศิลปะผ่านชิ้นงานขนาด 9x9 นิ้ว กว่า 200 ชิ้น ในหัวข้อ "การให้ที่ไม่มีเงื่อนไข" เพื่อให้ศิลปะสะท้อนและกระตุ้นเตือนเรื่อง "การให้" ในสังคมปัจจุบัน
รศ.ดร.เถกิง พัฒโนภาษ หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Mor Mor Creative Forum กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของงานนี้ว่า "ต่อเนื่องจากงาน CRACK ครั้งแรก เราได้สร้างเวทีสร้างสรรค์ศิลปะที่อิสระหลุดจากกรอบพาณิชย์ ซึ่งได้คำตอบรับดีมากในเชิงการใช้พื้นที่จัดแสดงศิลปะ สำหรับ CRACK 2 เราอยากจัดงานศิลปะในสวน ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะที่ทุกคนเข้าถึงได้ ประกอบกับสภาพสังคมที่มีความแตกแยก จึงอยากให้งานครั้งนี้เป็นประกายเล็กๆ ที่ก่อให้เกิดความสมานฉันท์ เราจึงหยิบประเด็น "การให้" ขึ้นมา เพราะรู้ว่านี่เป็นคุณธรรมขั้นพื้นฐานที่ทุกคนต่างรู้จัก"
นายสมชาติ ศักดิ์พิทักษ์ หัวหน้าอุทยานเบญจสิริ กรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้สนับสนุนหลักด้านสถานที่ กล่าวถึงความพร้อมและบรรยากาศของงานที่จะเกิดขึ้นว่า "นับเป็นครั้งแรกของอุทยานเบญจสิริที่จัดกิจกรรมศิลปะในสวน ทางกรุงเทพมหานครเห็นว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ดี เป็นนโยบายของกรุงเทพมหานครอยู่แล้วที่พร้อมสนับสนุนสถานที่ในสวนสาธารณะเพื่อกิจกรรมดีๆ สำหรับสังคมและคุณภาพชีวิตดั่งที่เกิดในงานศิลปะในสวนแห่งการให้ เป็นการสร้างปรากฎการณ์ให้กลุ่มคนที่ใช้พื้นที่ในสวนเป็นประจำในการออกกำลังกายหรือพักผ่อนหย่อนใจ และประชาชนทั่วไปรวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ได้มีโอกาสเห็นและสัมผัสกับงานศิลปะที่แปลกใหม่ในสวนสาธารณะ และเกิดแรงบันดาลใจเรื่องการให้ในสังคม"
นางสาวพรเพ็ญ วงศ์กิจมโนชัย รองผู้จัดการ โครงการส่งเสริมจิตอาสา มูลนิธิบูรณะชนบทฯ ในฐานะผู้ร่วมจัดนิทรรศการกล่าวว่า "หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการจัดนิทรรศการ Paper Ranger ตอนกระดาษจอมป่วน ร่วมกับ Mor Mor Creative Forum ปีที่แล้ว ทำให้เห็นว่าความงามของศิลปะมีส่วนคล้ายกับเรื่องราวของจิตอาสา เป็นสิ่งทีสัมผัสได้จาก ตาดู มือลงไปทำ เป็นการกระทำที่เกิดจากใจและสื่อออกไปสู่สังคมข้างนอกเหมือนกัน เราอยากรู้ว่าเมื่อศิลปินและคนทั่วไปมาลองทำศิลปะในหัวข้อ "การให้" เขาจะสร้างสรรค์และสะท้อนความคิดอย่างไร ตอนนี้ได้เห็นผลงานที่เตรียมจัดแสดงยิ่งสนุก และน่ารักมากค่ะ
ที่ผ่านมาการจัดงานรณรงค์รูปแบบใหม่ในลักษณะนี้ ทุนดำเนินโครงการเป็นปัจจัยที่จำเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งเราได้ทุนสนับสนุนโครงการเบื้องต้นจาก สสส. และ บมจ. บางจากปิโตรเลียม เพื่อให้กิจกรรมนี้เป็นจริงได้ และช่วยเป็นแรงหนึ่งในการเตือนสังคมเรื่องจิตอาสาท่ามกลางบรรยากาศแห่งความรัก อยากเชิญผู้ที่สนใจให้มาชมงาน CRACK 2: ศิลปะในสวน (แห่งการให้) สาธารณะ Artistic Flowers in the Park โดยกำหนดเปิดนิทรรศการวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ ณ อุทยานเบญจสิริ ตั้งแต่เวลา 15.00-19.00 น. นอกจากนี้ยังสามารถร่วมบริจาคสนับสนุนกิจกรรมเพื่อสังคมด้วยการจองผลงานของศิลปินที่ชื่นชอบได้ตั้งแต่วันเปิดนิทรรศการจัดแสดงจนถึงวันที่ 14 มีนาคมนี้"
กำหนดการวันเปิดนิทรรศการ
14 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 15.00-18.30 น. ณ อุทยานเบญจสิริ
15.00 - 16.00 ลงทะเบียน
16.00 — 16.15 รู้ที่มาของนิทรรศการศิลปะ
ตัวแทนจาก Mor Mor Creative Forum และ โครงการส่งเสริมจิตอาสา มูลนิธิบูรณะชนบทฯ
16.15 — 16.20 ศาสตราจารย์ระพี สาคริก ศิลปินกิตติมศักดิ์ กล่าวเปิดงาน
16.20 — 17.00 ช่วง "เปิดสวนชวนคุย" เพื่อค้นหาความหมายแห่งการให้ในบรรยากาศแบบกันเอง
คุณชลิต นาคพะวัน
คุณแป้ง ภัทรีดา ประสานทอง
และน้องคินทาโร่ เตชะวรสินสกุล
ดำเนินรายการโดย คุณกนกวรรณ กนกวนาวงศ์
17.15 เปิดนิทรรศการและร่วมชมผลงานแห่งการให้พร้อมวิทยากรนำชม
และเบิกบานกับการแสดงดนตรีจาก คณะนักดนตรีอาสา
สำหรับสื่อมวลชนสนใจติดต่อ :
คุณพรเพ็ญ โทร.081-685-8176, คุณพรรัตน์ โทร. 086-668-3722
เว็บไซต์ : www.mormor.org และ www.volunteerspirit.org

แท็ก ศิลปะ   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ