ทิศทางธุรกิจโนเกีย 2551: จากผู้ผลิตสู่ผู้ให้บริการ พร้อมเปิดตัว Ovi หนึ่งประตูสุ่ทุกบริการอินเตอร์เน็ตบนมือถือ

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday February 5, 2008 11:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.พ.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
โนเกีย ผู้นำทางด้านการสื่อสารไร้สาย เผยทิศทางธุรกิจปี 2551 ก้าวสำคัญจากผู้ผลิตสู่ผู้ให้บริการ ตอบรับไลฟ์สไตล์ยุคอินเตอร์เน็ตบนมือถือ พร้อมเปิดตัว Ovi หนึ่งประตูสู่ทุกบริการไม่ว่าจะเป็นดนตรี การถ่ายภาพนิ่ง วิดีโอ เกมส์ แผนที่ และบริการที่เกี่ยวข้องกับการบอกตำแหน่ง (location-based services) พร้อมแสดงเจตนารมณ์การเป็นองค์กรที่รับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อม
มร. วิภู ซาบาวาล ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “โลกการสื่อสารได้มาถึงจุดเปลี่ยนแปลงสู่ยุคคอนเวอร์เจนซ์ของอินเตอร์เน็ตและการสื่อสารเคลื่อนที่อย่างแท้จริง โนเกียในฐานะผู้นำตลาด ขยายฐานธุรกิจจากผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ให้ครอบคลุมบริการอินเทอร์เน็ตหลากหลายประเภท และ Ovi ก็เป็นบริการที่สะท้อนวิสัยทัศน์ของโนเกียในการเป็นบริษัทอินเตอร์เน็ต เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถสร้างสรรค์ แบ่งปัน เข้าถึงข้อมูลและสัมผัสความบันเทิงได้ทุกที่ทุกเวลา”
Ovi เป็นภาษาฟินนิชแปลว่าประตู ซึ่งพร้อมเปิดใช้งานในประเทศไทยแล้ววันนี้ บริการแรกคือเกมส์ N-gage ซึ่งผู้ใช้งานโนเกีย N81 และโนเกีย N81 8GB จะได้สัมผัสกับประสบการณ์ N-gage (http://www.n-gage.com) ก่อนใครนับตั้งแต่วันนี้ และจะเปิดให้บริการสำหรับผู้ใช้งานโนเกียรุ่นอื่นๆในระยะเวลาอันใกล้
พร้อมกันนี้เพื่อสร้างกระแสการรับรู้และความตื่นตัวเกี่ยวกับดนตรีผ่านมือถือ เตรียมพร้อมสำหรับบริการ Music ของ Ovi โนเกียร่วมมือกับแกรมมี่ ให้บริการดาวน์โหลดเพลงแกรมมี่แบบไม่จำกัดจำนวนเป็นเวลา 6 เดือนฟรีสำหรับลูกค้าใหม่ผู้ใช้งานโนเกีย Nseries และโนเกีย Xpress Music
มร. วิภู ซาบาวาล กล่าวเสริมว่า “เพื่อให้การใช้งานโทรศัพท์มือถือมีประโยชน์สูงสุด และตอบสนองความต้องการการใช้งานด้านมัลติมีเดียของผู้บริโภคในวงกว้าง โนเกียจะขยายฟังก์ชั่นมัลติมีเดียให้ครอบคลุมในทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์มากขึ้นในราคาที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย”
นอกจากนี้ โนเกียยังแสดงเจตนารมณ์การเป็นองค์กรที่รับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อม โดยมีแผนและกลยุทธ์ที่ชัดเจนในการประหยัดพลังงาน อาทิ การเลือกใช้วัสดุที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยปัจจุบันราว 65-80% ของโทรศัพท์มือถือโนเกียใช้วัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ รวมทั้งการลดขนาดของบรรจุภัณฑ์ให้เล็กลง เพื่อลดการใช้วัตถุดิบ
พลังงานระหว่างขั้นตอนการผลิต และการขนส่ง พร้อมสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เพื่อการประหยัดพลังงาน อาทิ ที่ชาร์จแบบประหยัดพลังงาน โดยใช้พลังงานน้อยกว่าข้อกำหนดด้านการประหยัดพลังงานของอีเนอร์จี้ สตาร์*ถึง 94% ออกแบบโปรแกรมที่เตือนให้ถอดสายชาร์ตออกเมื่อแบตเตอรี่เต็ม เพื่อลดการสิ้นเปลืองพลังงาน
โดยไม่จำเป็น (No-load energy)
“ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมเป็นเพื้นฐานที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งของโนเกีย ทั้งในแง่การดำเนินธุรกิจการสร้างสรรค์แบรนด์ และการปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กร โนเกียมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำในการสร้างมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมให้กับอุตสาหกรรมการสื่อสารด้วยการออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ ที่มีส่วนช่วยรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืนและส่งผลกระทบเชิงบวกต่อการดำเนินธุรกิจด้วยในเวลาเดียวกัน” มร. วิภู ซาบาวาล กล่าวทิ้งท้าย
*ข้อกำหนดของอีเนอร์จี้ สตาร์ (Energy Star requirements) คือ ข้อกำหนดด้านการประหยัดพลังงานที่จัดทำโดยองค์การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแห่งสหรัฐอเมริกา และกระทรวงพลังงานของสหรัฐอเมริกา
รายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.nokia.com/press
บรากรม์/สุภาภรณ์ อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์ โทร.02-252-9871
จิราพร บุนนาค บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด โทร.02-673-8888

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ