สปส.รุดช่วยเหลือคนงานเคราะห์ร้ายจากเหตุการณ์แก๊สระเบิด

ข่าวทั่วไป Tuesday February 5, 2008 11:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.พ.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม (สปส.) รุดช่วยเหลือคนงาน จากเหตุการณ์แก๊สระเบิดเป็นเหตุให้คนงานเสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บ 7 คน ที่บริษัท ยูนิไทย-ชิปยาร์ด แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม สั่งการให้สำนักงานประกันสังคมจังหวัดชลบุรี ให้ช่วยเหลือผู้ประกันตนจากเหตุการณ์แก๊สระเบิดที่บริษัทยูนิไทย- ซิปยาร์ด แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เป็นเหตุให้คนงานของผู้รับเหมาช่วง ได้แก่ บริษัท เอสพีซี มารีน กรุ๊ป จำกัด บริษัท ยูนไทย-โซลิค โคทติ้ง จำกัด บริษัท เอส-อาร์ การช่าง จำกัด และบริษัทเอส ทีที เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ ซัพพลาย จำกัด จำนวนรวม 9 คน ซึ่งกำลังเชื่อมประกอบชิ้นงานบริเวณโรงงาน ได้รับบาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาลอ่าวอุดม โรงพยาบาลแหลมฉบังอินเตอร์เนชั่นแนล และโรงพยาบาลชลบุรี ต่อมาเสียชีวิต 2 คน ได้แก่นายสานิต พลบุปผา และ นายพิภพ ลือชา จากการตรวจสอบพบว่า ผู้รับเหมาช่วงดังกล่าว เป็นบริษัทที่ขึ้นทะเบียนในระบบประกันสังคมแล้ว กองทุนเงินทดแทนซึ่งคุ้มครองลูกจ้างซึ่งประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงาน จึงได้จ่ายเงินทดแทนแก่ผู้เสียชีวิต 2 ราย รวมเป็นเงิน 1,251,856 บาท แยกเป็นค่าทำศพ 100 เท่าของอัตราค่าจ้างขั้นต่ำสูงสุดรายวัน คิดเป็นเงิน ศพละ 19,400 บาท ค่าทดแทนกรณีเสียชีวิต แก่ผู้มีสิทธิระยะเวลา 8 ปี เป็นเงินรวม 1,213056 บาท ผู้บาดเจ็บ ที่ต้องหยุดพักรักษาตัว ให้การช่วยเหลือค่าทดแทน 60% ของค่าจ้างเป็นระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี ส่วนลูกจ้างที่ต้องสูญเสียสมรรถภาพในการทำงานของอวัยวะจะให้การช่วยเหลือค่าทดแทน 60% ของค่าจ้าง ตามประเภทของอวัยวะที่สูญเสีย นอกจากนี้ยังจ่ายค่ารักษาพยาบาลในวงเงินเท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็นไม่เกิน 35,000 บาท หากเจ็บป่วยที่มีอาการรุนแรงและเรื้อรังตามที่กำหนดในกฎกระทรวง จะได้ค่ารักษาสูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท
นายสุรินทร์ กล่าวต่อไปว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว จึงขอความร่วมมือให้นายจ้าง ผู้รับเหมาช่วงและผู้รับเหมาค่าแรง ทุกรายในจังหวัดชลบุรี ดำเนินการขึ้นทะเบียนประกันสังคมและนำส่งเงินสมทบให้ลูกจ้างครบทุกคน หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด จะได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายกองทุนเงินทดแทนหรือกองทุนประกันสังคม นายจ้างรายใดไม่ขึ้นทะเบียนประกันสังคม ให้ลูกจ้างภายใน 30 วัน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
หากนายจ้างหรือผู้ประกันตนต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สายด่วนประกันสังคม 1506 ติดต่อทางระบบโทรศัพท์ตอบรับอัตโนมัติ ให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง หรือติดต่อเจ้าหน้าที่โดยตรงให้บริการทุกวัน ไม่เว้นวันหยุด ตั้งแต่เวลา 07.00—19.00 น.หรือดูรายละเอียดได้ที่ www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ