สปส.ย้ำปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจในสหรัฐฯ ไม่กระทบกองทุนประกันสังคม

ข่าวทั่วไป Tuesday February 5, 2008 11:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.พ.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ย้ำวิกฤตเศรษฐกิจกรณีปัญหา Subprime Mortgage ในสหรัฐอเมริกา ไม่ส่งผลกระทบต่อการลงทุนของสำนักงานประกันสังคม แต่อย่างใด แจงการลงทุนของกองทุนประกันสังคมส่วนใหญ่ลงทุนในพันธบัตร ของรัฐบาลต่างประเทศที่มีความมั่นคงสูง
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ชี้แจงว่าจากกรณี ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาฯ ได้เกิดวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจ จากปัญหา Subprime Mortgage ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก และมีสถาบันการเงินไทยบางแห่งที่นำเงินไปลงทุน ในต่างประเทศได้รับผลกระทบด้วยนั้น เกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวสำนักงานประกันสังคมขอเรียนว่าสำนักงานประกันสังคมได้มีการนำเงินกองทุนประกันสังคมไปลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศ ซึ่งการลงทุนส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลต่างประเทศซึ่งไม่ได้รับผลกระทบอย่างใดจากปัญหา Subprime Mortgage ในประเทศสหรัฐอเมริกา
นายสุรินทร์ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ กองทุนประกันสังคมมีเงินลงทุนรวม 499,912 ล้านบาท ในจำนวนเงินนี้เป็นเงินกองทุนประกันสังคมกรณีสงเคราะห์บุตรและชราภาพ 398,488 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินออมไว้เพื่อจ่ายบำนาญชราภาพในปี 2557 เงินกองทุนที่ดูแลกรณีเจ็บป่วย ตาย ทุพพลภาพ และคลอดบุตร จำนวน 72,736 ล้านบาท และเงินกองทุนกรณีว่างงาน 28,688 ล้านบาท โดยสำนักงานประกันสังคมได้นำเงินลงทุนจำนวน 499,912 ล้านบาทดังกล่าว แบ่งลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีความมั่นคงสูง ได้แก่ พันธบัตรรัฐบาล พันธบัตรรัฐวิสาหกิจที่มีกระทรวงการคลังค้ำประกัน เงินฝากธนาคาร และหุ้นกู้เอกชน 412,370 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 82 ของการลงทุน และลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีความเสี่ยง ได้แก่ ตราสารหนี้อื่น ๆ หน่วยลงทุนและหุ้นสามัญ 87,542 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 18 ของเงินลงทุน โดยผลจากการลงทุนทำให้กองทุนประกันสังคมได้ผลตอบแทน จำนวน 21,109 ล้านบาท จึงขอเรียนชี้แจงให้ลูกจ้าง ผู้ประกันตนและนายจ้างทราบเพื่อความมั่นใจและสบายใจว่าเงินของท่านยังไม่ได้รับผลกระทบดังเช่นสถาบันการเงินหลายแห่ง
หากลูกจ้าง ผู้ประกันตน และนายจ้างต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถามได้ที่สำนักบริหารการลงทุน 02-9562410 หรือสายด่วนประกันสังคม 1506 ติดต่อทางระบบโทรศัพท์ตอบรับอัตโนมัติ ให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง หรือติดต่อเจ้าหน้าที่โดยตรงซึ่งให้บริการทุกวัน ไม่เว้นวันหยุด ตั้งแต่เวลา 07.00—19.00 น.หรือดูรายละเอียดได้ที่ www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ