กรมศุลกากรเตรียมยกเลิกการใช้ระบบอีดีไอ

ข่าวทั่วไป Wednesday February 6, 2008 11:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ก.พ.--กรมศุลกากร
กรมศุลกากรเตรียมยกเลิกระบบอีดีไอ และใช้ระบบพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร (paperless) ทั่วประเทศเร็วๆนี้ ขอความร่วมมือผู้ประกอบการรีบลงทะเบียนเป็น ผู้ผ่านพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสารโดยด่วน
นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนมกราคม 2551 กรมศุลกากรได้เริ่มให้บริการผ่านพิธีการศุลกากรนำเข้าทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร (e-Import) ควบคู่กับการให้บริการผ่านพิธีการศุลกากรส่งออกทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร (e-Export) ที่ด่านศุลกากรต่างๆตามภูมิภาคแล้ว ในประมาณเดือนเมษายน 2551 กรมศุลกากรจะยกเลิกการให้บริการการรับส่งข้อมูลในระบบการผ่านพิธีการศุลกากรในระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์(EDI) และเริ่มให้บริการผ่านพิธีการศุลกากรในระบบ e-Import ณ สำนักงานศุลกากรตรวจสินค้าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และให้บริการผ่านพิธีการศุลกากรในระบบ e-Export ณ สำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ จากนั้นประมาณเดือนพฤษภาคม 2551 จะยกเลิกระบบ EDI และเริ่มให้บริการในระบบ e-Import ณ สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบังต่อไป
สำหรับในวันที่ 1 มีนาคม 2551 กรมศุลกากรจะยกเลิกการให้บริการในระบบ EDI และเริ่มให้บริการในระบบ e-Import ควบคู่กับ e-export ณ ด่านศุลกากรต่างๆ เพิ่มอีก 25 แห่ง ได้แก่ ด่านฯสมุทรสาคร ด่านฯบางเสาธง ด่านฯทับยาว ด่านฯแม่กลอง ด่านฯชุมพร ด่านฯบ้านดอน ด่านฯเกาะสมุย ด่านฯหนองคาย ด่านฯนครพนม ด่านฯเชียงคาน ด่านฯช่องจอม ด่านฯเขมราฐ ด่านฯแม่ฮ่องสอน ด่านฯเชียงดาว ด่านฯแม่สอด ด่านฯทุ่งช้าง ด่านฯนครศรีธรรมราช ด่านฯสิชล ด่านฯปัตตานี ด่านฯนราธิวาส ด่านฯตากใบ ด่านฯกระบี่ ด่านฯกันตัง ด่านฯวังประจัน และด่านฯสตูล
อธิบดีกรมศุลกากร กำชับว่า ขอให้ผู้ประกอบการที่ยังมิได้ลงทะเบียนเป็นผู้ผ่านพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร (paperless)รีบดำเนินการลงทะเบียนเป็นผู้ผ่านพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร (paperless) ที่ฝ่ายทะเบียนและสิทธิพิเศษ กลุ่มงานมาตรฐานพิธีการและราคาศุลกากร หรือ ฝ่ายบริหารงานทั่วไปของสำนักงานศุลกากร หรือด่านศุลกากรทุกแห่ง เพื่อให้สามารถผ่านพิธีการศุลกากรได้ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการสามารถ Download ประกาศกรมศุลกากรที่ 20/2550 และแบบคำขอลงทะเบียนในเว็บไซด์กรมศุลกากร หัวข้อ paperless-Customs เรื่อง การลงทะเบียนเป็น ผู้ผ่านพิธีการศุลกากร กรณีผู้ประกอบการที่ได้ลงทะเบียนเป็นผู้ผ่านพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์แบบไร้เอกสาร(paperless)แล้ว หากมีข้อสงสัย หรือ ต้องการทราบข้อมูลทางทะเบียน สามารถไปตรวจสอบความถูกต้องและครบถ้วนของข้อมูลทางทะเบียนที่แจ้งต่อกรมศุลกากรไว้ได้เช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ