แก่ช้าอีกนิดจะเป็นไร กับศาสตร์ชะลอวัยของคนรักสุขภาพ

ข่าวทั่วไป Wednesday February 6, 2008 11:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ก.พ.--แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์
ยุคสมัยใหม่ กระแส Anti-Aging กำลังมาแรง ใครๆ จึงเริ่มหันมาดูแลตัวเองให้แข็งแรง ดูดี บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ร่วมกับโรงพยาบาลกรุงเทพ จัดงาน “ดูแลใส่ใจ...พิทักษ์วัยเยาว์” ให้กับลูกค้าเอไอเอส เซเรเนด เพื่อมอบความรู้ด้านการชะลอวัยและกิจกรรมเสริมสุขภาพ ณ ศูนย์การแพทย์โรงพยาบาลกรุงเทพ
ภายในงานมีกิจกรรมร่วมตรวจวัดสารต้านอนุมูลอิสระและการตรวจวัดไขมันใต้ผิวหนัง โดยได้รับความสนใจจากลูกค้า เอไอเอส เซเรเนด ผู้รักสุขภาพ อาทิ ม.ล.ปุญยนุช ดุลยจินดา , นวลปรางค์ ตรีชิต , รุ่งนภา กิตติวัฒน์ , ณัฐนิช โชติสร-ยุทธ์ , เครือวัลย์-พึงใจ ติณสูลานนท์ เป็นต้น โดยได้รับเกียรติจาก แพทย์หญิง พัฒศรี พงษ์สถิตย์ แพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย มาร่วมให้ความรู้ด้านการดูแลตัวเองจากภายในไว้ว่า “การชะลอวัยไม่ใช่แค่เรื่องความสวยงามเท่านั้น แต่เป็นเรื่องสุขภาพโดยมีการแพทย์สมัยใหม่ ที่ดูแลตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน คือ การรับประทานอาหาร , การออกกำลังกาย , พฤติกรรมการดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง ตลอดจนการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาตรวจและแก้ไขปัญหาความเสื่อมของร่างกาย ซึ่งร่างกายคนเราเมื่อเข้าสู่วัย 35 ปีขึ้นไป ฮอร์โมนต่างๆ จะทำงานเริ่มลดลง ประกอบกับต้องเผชิญกับปัจจัยที่ทำให้เกิดอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้ร่างกายเสื่อมถอย ทั้งภายในและภายนอกร่างกาย อาทิ น้ำหนักเกินมาตรฐาน , การออกกำลังหักโหม , ความเครียด , แสงแดด , รังสี , เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ , ควันบุหรี่ การรับประทานยาบางชนิด เป็นต้น ซึ่งอนุมูลอิสระนี้จะส่งอันตรายไปยังระบบต่างๆ อาทิ ระบบหัวใจ ได้แก่ โรคหัวใจขาดเลือด , โรคความดันโลหิต , เส้นเลือดในสองตีบ ระบบหายใจ อาทิ โรคมะเร็งปอด , ถุงลมโป่งพอง ระบบประสาทและสมอง อาทิ โรคอัลไซเมอร์ , พาร์คินสัน , สมองเสื่อม ระบบข้อ อาทิ โรคข้อเสื่อม , รูมาตอยด์ ระบบการมองเห็น อาทิ ต้อกระจก , จอประสาทตาเสื่อม และด้านผิวหนัง อาทิ ผิวเหี่ยว เกิดริ้วรอย , จุดด่างดำ หรือมะเร็งผิวหนัง เป็นต้น”
“ทั้งนี้ เราสามารถลดอัตราเสี่ยงจากโรคเหล่านี้ด้วยการเลือกรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น สารเบต้าแคโรทีน จากผักใบเขียวและพืชผักสีเหลือง , วิตามินซี , วิตามินอี ซึ่งจริงๆแล้วเราสามารถรับสารนี้ได้จากเกือบทุกชนิดอาหาร แต่การรับจากอาหารอย่างเดียวอาจได้ปริมาณไม่เพียงพอ อาทิ วิตามินซี 1,000 มิลลิกรัม เท่ากับส้มถึง 14 ผล เป็นต้น ทั้งนี้ จึงต้องทำการตรวจเพื่อรับประทานอาหารเสริมเพิ่มเติมตามที่ร่างกายต้องการอย่างตรงจุด นอกจากนี้ยังต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมควบคุมอาหารให้ถูกส่วน ลดประเภทข้าว แป้งและน้ำตาล , ควบคุมน้ำหนักไม่ให้เกินมาตรฐาน , ลดความเครียด , นอนหลับอย่างเพียงพอไม่เกิน 4 ทุ่ม , ออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-5 ครั้ง ครั้งละ 30-45 นาที , หลีกเลี่ยงแสงแดด , หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์และบุหรี่ และรับประทานวิตามินเสริมเพิ่มเติม ก็จะเป็นหนทางสู่การชะลอวัยให้ร่างกายยังคงสุขภาพที่ดีไว้ได้ยาวนาน”
หลังจากรับฟังความรู้กันอย่างเต็มอิ่ม จึงเป็นเวลาผ่อนคลายร่างกายด้วยตัวเอง กับการสาธิตการนวดกดจุดจาก ธัณย์นิชา เลิศบุญญะสิทธิ์ ผู้เชี่ยวชาญจาก ไอศวัณย์ สปา โดยมีทั้งสิ้น 6 ท่า เพื่อช่วยการกระตุ้นเผาผลาญ ,สมองปลอดโปร่ง ,
ช่วยการนอนหลับ , คลายเครียด , ผ่อนคลายดวงตา , บรรเทาอาการอ่อนเพลียจากการเดินทาง และเทคนิคเสริมความงามท่าชะลอวัย สำหรับเวลาล้างหน้าหรือทาครีม โดยใช้มือทั้ง 2 ข้างหมุนวนเข้าหาใบหน้าเบาๆ เพื่อช่วยรักษาใบหน้าให้อ่อนเยาว์ได้”
ต่อจากนั้นยังปิดท้ายด้วยลีลาออกกำลังกายแนวใหม่กับกีฬา Fit Ball ที่สามารถเล่นได้ง่ายๆที่บ้าน เพียงวันละ 15 นาที สุขภาพร่างกายจะแข็งแรง เริ่มด้วยการเลือก Fit Ball ที่ได้ขนาดกับผู้เล่น สังเกตจากเมื่อนั่งบนบอลแล้วขาทั้ง 2 ข้างจะตั้งฉากกับพื้น หรือผู้ที่สูงไม่เกิน 165 เซนติเมตร อาจเลือกแบบวงกว้าง 55 เซนติเมตร หรือผู้ที่สูงตั้งแต่ 165-180 เซนติเมตร ให้เลือกบอลขนาดใหญ่ วงกว้าง 65 เซนติเมตร ซึ่งประโยชน์จากการเล่น Fit Ball สามารถช่วยฝึกเรื่องการทรงตัว , บริหารกล้ามเนื้อช่วงกลางลำตัวคือ หลัง ท้อง , ฝึกความสัมพันธ์ของร่างกายและสมอง ,ทำให้การไหลเวียนโลหิตดี , ช่วยในการลดน้ำหนักและบริหารหัวใจให้ทำงานเป็นปกติและลดแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี
นอกจากนี้ รุ่งนภา กิตติวัฒน์ นางแบบรุ่นใหญ่ คุณแม่ลูก 4 สาวสวย ยังเผยเคล็ดลับให้ฟังว่า “จริงๆ แล้วอยากดูแลสุขภาพโดยที่ยังใช้ชีวิตเป็นปกติอยู่ ทานทุกอย่างแต่ต้องรู้จักพอเพียง ทานอาหารที่มีประโยชน์และเป็นสิ่งที่เราชอบด้วย ชีวิตจะได้มีความสุข เวลาเครียด จะพยายามใช้ธรรมะ สวดมนต์ก่อนนอน ปล่อยวาง ก็รู้สึกผ่อนคลายดี มีเวลาว่างก็บริหารร่างกายด้วยการยกเวท ซิทอัพง่ายๆ ทำเองที่บ้าน เพราะอายุเริ่มเยอะขึ้น กล้ามเนื้อก็เริ่มหย่อนยาน ต้องบริหารให้กระชับบ้าง นอกจากนั้นยังใส่ใจกับการพักผ่อน นอนเยอะๆ และตื่นเช้าๆ สูดอากาศสดชื่น ร่างกาย ผิวพรรณก็พลอยสดใสไปด้วย”
ส่วน นวลปรางค์ ตรีชิต นางแบบรุ่นเก๋าอีกคน กล่าวว่า “สมัยสาวๆ ไม่ได้ดูแลตัวเองขนาดนี้เลย พอเริ่มอายุมาก จึงเริ่มใส่ใจ เริ่มตั้งแต่ตื่นนอนจะดื่มน้ำ 1.5 ลิตรก่อน และต้องทานอาหารเช้าซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เลือกเป็นแบบง่ายๆ เช่น ขนมปังโฮลวีท กับกาแฟดำ ขับถ่ายเป็นเวลา ที่สำคัญใส่ใจสุดคือจะออกกำลังกาย 6 วัน/สัปดาห์ มีทั้งเข้าฟิตเนสและโยคะร้อน เพราะชอบให้เหงื่อออกจะรู้สึกโล่งสบาย ส่วนอาหารการกินนั้นทานได้ทุกอย่าง แต่จะเลี่ยงไขมัน เพราะเริ่มมีปัญหาเรื่องคอเลสเตอรอล และรับประทานอาหารเสริม วิตามินอี , ซี , แคลเซียม , น้ำมันตับปลา เป็นประจำทุกวัน ตอนนี้มีความสุขมากกว่าสาวๆ เสียอีก สุขภาพดี แข็งแรง รูปร่าง ผิวพรรณ ก็ยังดีอยู่เหมือนตอนสาวๆ”
สำหรับ ม.ล.ปุญยนุช ดุลยจินดา กล่าวถึงเคล็ดลับสุขภาพส่วนตัวว่า “ใครๆ ก็คงไม่อยากแก่ หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขอให้แก่ช้าลงหน่อยก็ยังดี โดยจะเน้น 3 หลัก คือ โภชนาการ ต้องทานให้ถูก ทานให้ครบ เน้นทานเป็นมื้อ อย่างที่สองคือต้องนอนให้เพียงพอ อย่างน้อย 8 ชม.ขึ้นไป เพราะหากนอนน้อยปัญหาริ้วรอยจะตามมาทันที ส่วนที่สามคือ จิตใจ จะพยายามทำใจให้สบาย ไม่โกรธ หรืออย่าโกรธ และโมโหนานๆ จะใช้ธรรมะเข้าช่วย ไม่ยึดติด และให้อภัย จิตใจดีร่างกายก็ดีไปด้วย”
ปิดท้ายด้วยการจับรางวัลผู้โชคดี กับแพ็กเก็จดูแลสุขภาพและความงาม พร้อมทั้งของที่ระลึกจากเอไอเอสติดไม้ติดมือกลับบ้าน ก่อนลาจากกันด้วยความรู้เรื่องการชะลอวัยไว้ดูแลสุขภาพกันอย่างเต็มเปี่ยม
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด โทร.0-2434-8300
คุณสุจินดา , คุณแสงนภา ,คุณชินนารี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ