ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ จี้ออกกฎหมายที่เกี่ยวข้องความเป็นอยู่ประชาชน

ข่าวทั่วไป Wednesday February 6, 2008 11:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ก.พ.--กทม.
ผู้บริหารกทม. ติดตาม และเร่งรัดกฎหมายที่หน่วยงานต่างๆ เสนอเพื่อพิจารณา ซึ่งมีทั้งที่กำลังพิจารณาและ ที่ผ่านการพิจารณาแล้ว เตรียมเสนอออกบังคับใช้ในขั้นต่อไป พร้อมมอบทุกหน่วยงาน กทม. ตรวจสอบข้อกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับประชาชน ให้พิจารณาให้แล้วเสร็จ ประสานหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้องผลักดันเพื่อบังคับใช้ให้ประชาชนได้รับประโยชน์โดยเร็ว
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงภายหลังประชุมผู้บริหารกทม.ว่า ที่ประชุมฯ ได้พิจารณาติดตามความคืบหน้าการดำเนินการร่างข้อบัญญัติ ระเบียบ ประกาศ หรือคำสั่งกรุงเทพมหานคร ที่เหมาะสม ครอบคลุม และทันสมัย เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนากรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองน่าอยู่ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนากฎหมายตามกลุ่มภารกิจ 6 ด้าน ประกอบด้วย ด้านยุทธศาสตร์และการพัฒนาเมือง ด้านการบริหารและการปกครอง ด้านเศรษฐกิจการเงิน และการคลัง ด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน ด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ด้านทรัพยากรมนุษย์และสังคม ซึ่งมีกฎหมายหลายฉบับผ่านการพิจารณาแล้ว บางฉบับอยู่ระหว่างการพิจารณา และเสนอร่าง หลายฉบับจะแล้วเสร็จในเดือน ก.พ. และ มี.ค. นี้ จึงได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการร่างข้อบัญญัติและระเบียบต่างๆ เร่งรัดให้ออกบังคับใช้ได้โดยเร็ว โดยเฉพาะข้อกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับประชาชน ซึ่งได้มอบให้สำนักงานกฎหมายและคดีตรวจสอบ พร้อมประสานหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้องผลักดัน เพื่อบังคับใช้ให้ประชาชนได้รับประโยชน์โดยเร็ว
สำหรับร่างข้อบัญญัติ ระเบียบ ประกาศ หรือคำสั่ง ที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ ประกอบด้วย ด้านยุทธศาสตร์และการพัฒนาเมือง ได้แก่ ร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง พนักงานราชการกรุงเทพมหานคร หน่วยงานที่เสนอคือสำนักงาน ก.ก. คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน มี.ค. 51 ส่วนร่างข้อบัญญัติและร่างระเบียบฯ ที่ผ่านการพิจารณาในรอบปีที่ผ่านมา ได้แก่ ร่างข้อบัญญัติฯ เรื่อง การตรวจสอบการทุจริตของกรุงเทพมหานคร ร่างระเบียบฯ ว่าด้วยกองทุนฟื้นฟูแม่น้ำเจ้าพระยา ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง หรือดัดแปลงอาคารบางชนิดหรือบางประเภทในพื้นที่บางส่วนในท้องที่แขวงปทุมวัน แขวงวังใหม่ และแขวงถนนเพชรบุรี เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยน การใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภทในพื้นที่บางส่วนของกรุงเทพมหานคร
ด้านการบริหารและการปกครอง ได้แก่ ร่างระเบียบฯ ว่าด้วยการยึด อายัด และขาดทอดตลาดทรัพย์สินตามกฎหมาย ว่าด้วยวิธีการปฏิบัติราชการทางปกครอง หน่วยงานที่เสนอ คือ สำนักงานกฎหมายและคดี คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค. 51 ร่างระเบียบฯ ว่าด้วยวิธีปฏิบัติงานสารบรรณ หน่วยงานที่เสนอ คือ กองกลาง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค. 51 ร่างคำสั่งฯ เรื่อง แต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 หน่วยงานที่เสนอ คือ สำนักเทศกิจ ระยะเวลาที่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค. 51 ร่างคำสั่งฯ เรื่อง แต่งตั้งข้าราชการกรุงเทพมหานครเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามความในมาตรา 90 วรรคหนึ่ง แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 หน่วยงานที่เสนอ คือ สำนักเทศกิจ ระยะเวลาที่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค. 51 ร่างคำสั่งฯ เรื่อง แต่งตั้งผู้มีอำนาจเปรียบเทียบปรับตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 หน่วยงานที่เสนอคือสำนักเทศกิจ ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค. 51
ด้านเศรษฐกิจการเงิน และการคลัง ได้แก่ ร่างข้อบัญญัติฯ เรื่อง การเก็บภาษีธุรกิจเฉพาะ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตขายสุรา และค่าธรรมเนียมใบอนุญาตในการเล่นการพนัน หน่วยงานที่เสนอ คือ สำนักการคลัง ระยะเวลาที่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค. 51 ส่วนร่างข้อบัญญัติและร่างระเบียบฯ ที่ผ่านการพิจารณาในรอบปีที่แล้ว ได้แก่ ร่างข้อบัญญัติฯ เรื่อง เงินรางวัลเกี่ยวกับการสอบ ร่างระเบียบฯ ว่าด้วยเงินกองทุนเสาชิงช้ากรุงเทพมหานคร ร่างระเบียบฯ ว่าด้วยชุมชนและกรรมการชุมชน ร่างระเบียบฯ ว่าด้วยเงินทดรองราชการ ร่างระเบียบฯ ว่าด้วยกองทุนป้องกันและแก้ไขการใช้ความรุนแรงในครอบครัว
ด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน ได้แก่ ร่างประกาศฯ เรื่อง กำหนดมาตรการลดปัญหาผลกระทบจากการก่อสร้างหรือดัดแปลงอาคาร กรณีการก่อสร้างหรือดัดแปลงอาคารขนาดใหญ่ อาคารสูง อาคารขนาดใหญ่พิเศษ และอาคารที่มีการก่อสร้างชั้นใต้ดิน ของสำนักการโยธา กำลังดำเนินการ
ด้านสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ได้แก่ ร่างระเบียบฯ ว่าด้วยการจดทะเบียนผู้ค้าครุภัณฑ์ทางการแพทย์ของกรุงเทพมหานคร โดยสำนักการแพทย์ คาดแล้วเสร็จภายในเดือน ก.พ.51 ร่างระเบียบฯ ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหาร และสถานที่สะสมอาหาร ของสำนักอนามัย คาดแล้วเสร็จภายในเดือน ก.พ. 51 ร่างระเบียบฯ ว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และอัตราการจ่ายเงินค่าตอบแทนแก่บุคลากรทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข ของสำนักการแพทย์ คาดแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค. 51 ร่างระเบียบฯ ว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และอัตราการจ่ายเงินค่าตอบแทนแก่บุคคลภายนอกที่ช่วยปฏิบัติราชการในส่วนราชการใน สังกัดสำนักอนามัย กทม. ของสำนักอนามัย คาดแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค. 51 ส่วนร่างข้อบัญญัติฯ และร่างระเบียบฯ ที่ผ่านการพิจารณาในรอบปีที่แล้วมา ได้แก่ ร่างข้อบัญญัติฯ เรื่อง ค่าบริการ ร่างระเบียบฯ ว่าด้วยเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพของสถานพยาบาล ร่างระเบียบฯ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ในการจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ ร่างระเบียบฯ ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดตั้งสถานที่จำหน่ายอาหาร และสถานที่สะสมอาหาร ร่างระเบียบฯ ว่าด้วยกองทุนเพื่อสุนัขและแมวจรจัด ร่างระเบียบฯ ว่าด้วยการยกเลิกระเบียบฯ ว่าด้วยการควบคุมการเลี้ยงหรือปล่อยสุนัข พ.ศ. 2545 ร่างระเบียบฯ ว่าด้วยค่าตอบแทนแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร และบุคลากรทางการสาธารณสุขห้วงเวลา ร่างระเบียบฯ ว่าด้วยเงินบำรุงสถานบริการสาธารณสุข ร่างระเบียบฯ ว่าด้วยเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพของสถานพยาบาล
ด้านทรัพยากรมนุษย์และสังคม ร่างระเบียบฯ ว่าด้วยการพักอาศัยในอาคาร บ้านพักของข้าราชการและลูกจ้างโรงเรียนสังกัดกทม. ของสำนักการศึกษา คาดแล้วเสร็จภายในเดือน ก.พ. 51 ร่างระเบียบฯ ว่าด้วยคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครอง ของสำนักการศึกษา คาดแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค. 51 ร่างระเบียบฯ ว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการจัดสวัสดิการและการสงเคราะห์ ของ สำนักพัฒนาสังคม คาดแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค. 51 ร่างระเบียบฯ ว่าด้วยค่าตอบแทนแก่บุคคลภายนอกที่ช่วยปฏิบัติราชการ ด้านบริหารศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรประจำแขวง ของสำนักพัฒนาสังคม คาดแล้วเสร็จภายในเดือน เม.ย. 51 ร่างระเบียบฯ ว่าด้วยกรรมการบริหารศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยี การเกษตรประจำแขวง ของสำนักพัฒนาสังคม คาดแล้วเสร็จในเดือน พ.ค. 51 ส่วนร่างข้อบัญญัติและร่างระเบียบฯ ที่ผ่านการพิจารณาในรอบปีที่แล้วมา ได้แก่ ร่างข้อบัญญัติฯ เรื่อง เงินทุนสนับสนุนการศึกษาแก่บุตรข้าราชการและลูกจ้างประจำกทม. ร่างข้อบัญญัติฯ เรื่อง ค่าใช้จ่ายสนับสนุนการศึกษาแก่นักเรียนในโรงเรียนสังกัดกทม. ร่างข้อบัญญัติฯ เรื่อง ทุนส่งเสริมนักเรียนที่เรียนดี ร่างข้อบัญญัติฯ เรื่อง การสงเคราะห์ผู้ประสบสาธารณภัย และร่างระเบียบฯ ว่า ด้วยค่าใช้จ่ายในการจัดสวัสดิการและการสงเคราะห์

แท็ก ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ