กระทรวงพลังงาน เตรียมนำร่องรถยนต์ราชการใช้ NGV ตั้งเป้าปี 48 ให้ได้ 1,100 คัน และเพิ่มเป็น 4,400 คัน ในปี 2551 เชื่อจะเป็นโครงการนำร่องและตัวอย่างที่ดีของการใช้ NGV ในรถยนต์ให้เกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย

ข่าวทั่วไป Monday June 27, 2005 10:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 มิ.ย.--สนพ.
นายเชิดพงษ์ สิริวิชช์ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังการเปิดสัมมนาการติดตั้งอุปกรณ์ NGV สำหรับรถของหน่วยงานราชการโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ โดยเชิญหน่วยงานภาครัฐ และผู้แทนจากกระทรวงต่างๆ เข้าร่วมสัมมนาว่า การ ส่งเสริมการใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) โดยส่งเสริมและสนับสนุนการใช้กับรถยนต์ราชการ จะเป็นโครงการนำร่องที่ช่วยผลักดันให้มีการใช้ก๊าซ NGV เพิ่มขึ้น และเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของกระทรวงพลังงานในการแก้ไขปัญหาพลังงานของประเทศ ตามเป้าหมายการใช้พลังงานอื่นทดแทนน้ำมัน ที่จะใช้ก๊าซ NGV ทดแทนเบนซินและดีเซลให้ได้ 10% หรือเท่ากับ 2,100 ล้านลิตร ในปี 2551
ทั้งนี้ การส่งเสริมการใช้ NGV ถือเป็นแนวทางที่สำคัญ ปี 2548 นี้ รัฐตั้งเป้าหมายการใช้ NGV ในรถยนต์ส่วนราชการประมาณ 1,100 คัน ก่อนเพิ่มเป็น 4,400 คัน ในปี 2551 รวมถึงการเร่งขยายสถานีบริการ NGV ในปัจจุบัน 34 แห่ง ให้เป็น 57 แห่งภายในปี 2548 และปี 2551 เป็น 180 แห่ง เนื่องจาก NGV เป็นพลังงานเชื้อเพลิงที่มีความสะอาด ปลอดภัย และเป็นพลังงานที่ผลิตได้ในประเทศ ขณะเดียวกันราคา NGV ยังมีเสถียรภาพและอยู่ที่ระดับ 8.50 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำกว่าน้ำมันเบนซินประมาณ 1 ใน 3 และต่ำกว่าดีเซล ประมาณครึ่งหนึ่ง
"วันนี้ รัฐมีโครงการที่จะนำ NGV มาใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้น ทั้งในกลุ่มผู้ขับรถแท๊กซี่ รถ ขสมก. รถราชการ และรถอื่นๆ ทั้งหมดจะเป็นการส่งเสริมให้มีรถ NGV ไม่ต่ำกว่า 180,000 คัน ภายใต้การดูแลของคณะกรรมการส่งเสริมการใช้ก๊าซธรรมชาติในภาคขนส่ง ซึ่งมีตนเป็นประธาน" นายเชิดพงษ์ กล่าว
ทั้งนี้ NGV เป็นอีกทางเลือกหนึ่งนอกเหนือจากการส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์ และไบโอดีเซล ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาภาวะราคาน้ำมันในตลาดโลกที่มีความผันผวนและมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นอย่างเช่นในปัจจุบันที่กำลังเผชิญอยู่ โดยช่วยให้ประเทศลดการพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศได้ และไม่ต้องเสียดุลการค้ามากขึ้น--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ