9 ก.พ. กทม. เดินหน้ารณรงค์ “อาคารรักษ์พลังงาน เพื่อสิ่งแวดล้อม” ลดโลกร้อน

ข่าวทั่วไป Thursday February 7, 2008 17:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.พ.--กปส.
รศ.ดร.บรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครจัดกิจกรรมรณรงค์ลดโลกร้อนอย่างต่อเนื่องทุกวันที่ 9 ของทุกเดือน สำหรับในเดือน ก.พ. จัดสัมมนา “อาคารรักษ์พลังงาน เพื่อสิ่งแวดล้อม : Energy Efficiency Building Retrofit Program” ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท เขตคลองเตย ภายหลังจากที่ได้ให้ข้อตกลงกับ Clinton Foundation ระหว่างที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงจากภาวะโลกร้อน ในการประชุมผู้นำเมือง C-40 Large Cities Summit ณ กรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2550 ที่ผ่านมา โดยกิจกรรมดังกล่าวมีเป้าหมายในการรณรงค์ให้อาคารต่างๆ ในกรุงเทพฯ ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ใช้พลังงานอย่างประหยัด เพื่อประหยัดงบประมาณ ลดการเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นสาเหตุของการเกิดภาวะโลกร้อน ซึ่งในวันดังกล่าวมีการจัดประชุมสัมมนาแนวทางการดำเนินโครงการจากตัวแทนบริษัท และผู้ทรงคุณวุฒิ เพื่อให้ความรู้แก่เจ้าของอาคารเอกชนที่จะเข้าร่วมโครงการ เช่น โรงแรมต่างๆ ห้างสรรพสินค้า ประมาณ 200 อาคาร และอาคารของหน่วยงานกรุงเทพมหานครทั้งหมด
แนวทางการดำเนินการเพื่อลดพลังงาน ได้แก่ การประหยัดไฟด้วยการเปลี่ยนหลอดไฟ การปิดไฟในส่วนที่ไม่ใช้ ลดปริมาณการใช้เครื่องปรับอากาศ การปลูกต้นไม้ภายในอาคาร เพื่อเพิ่มความเย็น และการปรับระบบน้ำเพื่อให้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ เป็นต้น โดยสำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักการโยธา จะทำการประเมินผลหลังการดำเนินการของแต่ละอาคารที่เข้าร่วมโครงการถึงการใช้พลังงาน มีอัตราการใช้ลดลงในปริมาณเท่าใด เพื่อเป็นการขยายผลไปสู่อาคารอื่นๆ ต่อไป
กรุงเทพมหานครจึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจสามารถเข้ารับฟังการสัมมนา ในวันที่ 9 ก.พ. 50 ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท ได้ตั้งแต่เวลา 13.00 เป็นต้นไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ