“สวนครัวกทม. เพื่อชีวิตพอเพียง” หนุนความพออยู่พอกินและพึ่งตนเอง

ข่าวทั่วไป Thursday February 7, 2008 17:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.พ.--กปส.
ศาลาว่าการกทม. : นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่แก่ผู้อำนวยการเขต พร้อมแจ้งผู้บังคับหน่วยทหารและผู้แทนชุมชนที่พักอาศัยอยู่ในหน่วยงานทหาร 53 แห่ง ในเขตกรุงเทพมหานครรับทราบถึงความร่วมมือในโครงการ “สวนครัวกทม. เพื่อชีวิตพอเพียง” โดยกองส่งเสริมอาชีพ สำนักพัฒนาสังคมกรุงเทพมหานคร และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร (กอ.รมน.กทม.) จะเป็นหน่วยงานหลักในการประสานความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครและหน่วยงานทหาร
กรุงเทพมหานครผลักดันโครงการ “สวนครัวกทม. เพื่อชีวิตพอเพียง” เข้าสู่ทุกภาคส่วนของสังคม โดยร่วมกับหน่วยงานทหารในเขตกรุงเทพมหานครนำโครงการดังกล่าวไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม โดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ในการส่งเสริมอาชีพเกษตร เพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้และมุ่งเน้นการบริหารจัดการเกษตรแบบครบวงจร ตั้งแต่เตรียมการผลิต การจำหน่ายจ่ายแจก การบริหารจัดการรายได้ที่เกิดขึ้น และการจัดสวัสดิการให้แก่กำลังพลและครอบครัวในพื้นที่หน่วยทหาร 53 หน่วยในเขตกรุงเทพมหานคร เป็นการพึ่งพาตนเอง รวมถึงสร้างความเข้มแข็งภายในครอบครัวและชุมชน นอกจากนี้ยังพัฒนาพื้นที่ที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งในส่วนการดำเนินโครงการนั้นจะมุ่งเน้นส่งเสริมการปลูกพืชผักหมุนเวียน อาทิ ผักบุ้งจีน ผักคะน้า ผักกวางตุ้ง และพืชสวนครัว อาทิ พริก มะนาว ตะไคร้ มะกรูด กระเพรา โหระพา เป็นต้น
ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้ให้การสนับสนุนด้านวิชาการ โดยจัดอบรมให้ความรู้วิชาการอย่างถูกต้องให้กับชุมชนทหาร ประกอบด้วย ความรู้การปลูกผักแต่ละชนิด การดูแลรักษาดิน การป้องกันกำจัดศัตรูพืชโดยชีววิธี การทำน้ำสกัดชีวภาพใช้ทดแทนปุ๋ยเคมี การปลูกพืชผักหมุนเวียน การบรรจุหีบห่อ การตลาด ผักปลอดสารพิษ เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ