เร่งจัดหาพื้นที่ควบคุมสุนัขจรจัดในกรุงเทพ

ข่าวทั่วไป Thursday February 7, 2008 17:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.พ.--กปส.
นายอมรเทพ เศตะพราหมณ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตยานนาวา ประธานคณะกรรมการวิสามัญศึกษาปัญหาและวิธีควบคุมปริมาณสุนัขจรจัดในเขตกรุงเทพมหานคร ในระยะยาว พร้อมด้วยคณะกรรมการฯ ประชุมศึกษาปัญหาและวิธีควบคุมปริมาณสุนัขจรจัดในเขตกรุงเทพมหานคร ณ ห้องประชุม 5 สภากทม.
ปัญหาสุนัขจรจัดในเขตกรุงเทพมหานคร สาเหตุส่วนใหญ่มาจากผู้เลี้ยงสุนัขขาดการดูแลเอาใจใส่สุนัขมีเจ้าของ และสุนัขเพื่อการค้าถูกทอดทิ้ง ไม่พาไปทำหมัน ทำให้เกิดลูกสุนัขเป็นจำนวนมาก เมื่อไม่สามารถเลี้ยงได้ทั้งหมด เจ้าของก็นำไปปล่อย สุนัขเหล่านี้เมื่อไม่ได้รับการดูแลก็ทำให้เกิดปัญหาตามมา อาทิ นำโรคอันตรายมาสู่คน โรคพิษสุนัขบ้า การทำร้าย การกีดขวางการจราจร การถ่ายอุจจาระไม่เป็นที่เป็นทาง และการส่งเสียงดัง เป็นต้น
ทั้งนี้ที่ประชุมได้เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดในเขตกรุงเทพมหานคร ควรมีการประสานความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชน โดยร่าง พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณสัตว์ หรือปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับต่างๆ ให้มีความสอดคล้องกับปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เน้นการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ผู้เลี้ยงในเรื่องการเลี้ยงสุนัข สุขอนามัยต่างๆ รณรงค์ให้ผู้เลี้ยงนำสุนัขไปผ่าตัดทำหมันและฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า รวมทั้งการจัดระเบียบสุนัขจรจัดให้มีที่พักพิง เร่งหาพื้นที่เพื่อทำศูนย์ควบคุมสุนัข พร้อมจัดหางบประมาณด้านวัคซีน อาหาร เวชภัณฑ์ต่างๆ แล้วให้ประชาชนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลสุนัขจรจัดในพื้นที่ของตน เป็นการปลูกจิตสำนึก ในการรักสัตว์เลี้ยงและปลูกฝังความรับผิดชอบ คาดว่าแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจะสามารถลดปริมาณสุนัขจรจัดในเขตกรุงเทพมหานครได้ ซึ่งการจัดหาพื้นที่ดังกล่าวจะจัดทำเป็นโครงการนำร่องต่อไป

แท็ก ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ