ก.ล.ต. ลงโทษผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน (เจ้าหน้าที่การตลาด) จำนวน 8 ราย

ข่าวทั่วไป Thursday February 7, 2008 17:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.พ.--ตลท.
ก.ล.ต. ลงโทษผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน ดังนี้ เพิกถอน (รายที่ 1) นายวีรวัฒน์ กลิ่นสุนทร สั่งพักการปฏิบัติงาน (รายที่ 2) นายวสันต์ ช้างแก้ว เป็นระยะเวลา 6 เดือน และภาคทัณฑ์ (รายที่ 3 — 8) เป็นระยะเวลา 1 ปี ได้แก่ นางสาวสุพรรษา สุขแสวง นางสาวศันสนีย์ กิจเจริญ นางสาววรรณาพร ยศสมศักดิ์ นางสาวขนิษฐา แก้งคำ นางประไพ ฉายคุณรัฐ และนายศุภมิตร แซ่ลี้
กรณีนายวีรวัฒน์ พบว่านายวีรวัฒน์ขอใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้าทำการซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อสร้างปริมาณการซื้อขายให้แก่ตนเอง และสั่งขายหลักทรัพย์ของลูกค้าที่อยู่ในบัญชีดังกล่าว เพื่อนำค่าขายไปชำระค่าซื้อหลักทรัพย์ที่นายวีรวัฒน์เป็นผู้สั่งซื้อ การกระทำดังกล่าวจึงเป็นการปฏิบัติหน้าที่ที่ไม่ซื่อสัตย์ สุจริต และไม่ได้ใช้ความรู้ความสามารถเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพ ซึ่งถือเป็นการปฏิบัติไม่เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงานตามข้อ 11(1) และ (2) แห่งประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่ สข.15/2548 เรื่อง การให้ความเห็นชอบผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนและมาตรฐานการปฏิบัติงาน ลงวันที่ 21 มิถุนายน 2548 และ ก.ล.ต. พิจารณาว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดที่ร้ายแรงจึงสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2551 เป็นต้นไป และการที่นายวีรวัฒน์ถูกเพิกถอนดังกล่าว ทำให้เข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ก.ล.ต. จึงสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบการเป็นผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของนายวีรวัฒน์ด้วย
สำหรับกรณีของผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนที่กระทำผิดรายที่ 2 — 8 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยพบว่า มีการส่งคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์ให้กับลูกค้าในลักษณะที่ส่งผลให้ราคาหรือสภาพการซื้อขายหลักทรัพย์ดังกล่าวเปลี่ยนแปลงไปไม่ตรงต่อสภาพปกติของตลาดหลักทรัพย์ (False Market) อันเป็นการปฏิบัติไม่เป็นตามข้อบังคับของตลาดหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ได้พิจารณาลงโทษ จึงเป็นผลให้เจ้าหน้าที่การตลาดรายดังกล่าวมีลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในธุรกิจหลักทรัพย์ตามประกาศคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ก.ล.ต. จึงได้สั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ติดต่อกับผู้ลงทุนรายที่ 2 เป็นระยะเวลา 6 เดือน โดยให้มีผลเริ่มต้นในเวลาเดียวกันกับที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ลงโทษ คือ ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2550 ส่วนรายที่ 3 — 8 ก.ล.ต. สั่งภาคทัณฑ์การปฏิบัติหน้าที่เป็นระยะเวลา 1 ปี โดยรายที่ 3 — 6 ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2551 และรายที่ 7 — 8 ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2551

แท็ก ก.ล.ต.   ตลท.   ช้าง   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ