ก.ล.ต. เปิดรับฟังความเห็นเกี่ยวกับร่างหลักเกณฑ์การอนุญาตให้บริษัทต่างประเทศเข้ามาระดมทุนและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทย

ข่าวทั่วไป Friday February 8, 2008 11:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.พ.--ตลท.
ก.ล.ต. จะออกหลักเกณฑ์ที่เปิดให้บริษัทต่างประเทศออกและเสนอขายหุ้นต่อประชาชนและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทยได้สะดวกขึ้น เพื่อเพิ่มทางเลือกการลงทุนให้แก่ผู้ลงทุนและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของตลาดทุนไทย โดยขณะนี้ ก.ล.ต. กำลังเปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าว
ปัจจุบันการอนุญาตให้บริษัทต่างประเทศออกและเสนอขายหุ้นไม่มีหลักเกณฑ์เป็นการเฉพาะ บริษัทต่างประเทศที่ต้องการจะระดมทุนในประเทศจึงต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์เดียวกับบริษัทไทย ซึ่งหลักเกณฑ์ดังกล่าวมีข้อกำหนดบางประการที่เป็นอุปสรรคในการปฏิบัติของบริษัทต่างประเทศ เช่น งบการเงินต้องเป็นไปตามมาตรฐานการบัญชีของไทย ต้องใช้ผู้สอบบัญชีและผู้ประเมินราคาทรัพย์สินที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. และเอกสารข้อมูลที่เผยแพร่ต้องเป็นภาษาไทย เป็นต้น
ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดที่จะจัดทำหลักเกณฑ์การออกและเสนอขายหุ้นเฉพาะสำหรับบริษัทต่างประเทศ เพื่อให้ยืดหยุ่นและเหมาะสมในทางปฏิบัติมากขึ้น โดยหลักการที่สำคัญคือ มีข้อกำหนดที่เป็นมาตรฐานเทียบเคียงได้กับเกณฑ์ของประเทศอื่นในแถบเอเชีย และต้องเปิดเผยความเสี่ยงในการลงทุนในหลักทรัพย์ดังกล่าวอย่างเพียงพอ รวมทั้งต้องมีมาตรการคุ้มครองสิทธิพื้นฐานที่สำคัญของผู้ถือหุ้นด้วย ซึ่งสรุปสาระสำคัญของหลักเกณฑ์ได้ดังนี้
1) สามารถเลือกจัดทำงบการเงินตามมาตรฐานการบัญชี IFRS (International Financial reporting Standards) หรือ US GAAP (US Generally Accepted Accounting Principles) ได้
2) สามารถใช้สำนักงานสอบบัญชีและบริษัทประเมินราคาทรัพย์สินที่มีมาตรฐานและการควบคุมการปฏิบัติงานที่น่าเชื่อถือของประเทศที่บริษัทต่างประเทศนั้นจัดตั้ง
3) สามารถเปิดเผยข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษได้ ทั้งข้อมูลในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (filing) หนังสือชี้ชวน และข้อมูลภายหลังการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ โดยให้มีคำเตือนในหนังสือชี้ชวนให้ผู้จองซื้อหุ้นรับทราบเกี่ยวกับภาษาที่จะใช้ในการเปิดเผยข้อมูลต่อไปด้วย
4) ต้องจัดให้ผู้ถือหุ้นได้รับสิทธิพื้นฐานที่สำคัญเทียบเคียงกับผู้ถือหุ้นของบริษัทมหาชนจำกัด เช่น สิทธิในการเลือกตั้งและถอดถอนกรรมการ สิทธิในการอนุมัติรายการสำคัญของบริษัท (เช่น การเพิ่มทุน)
นอกจากนี้ ในการนำหุ้นของบริษัทต่างประเทศเข้าจดทะเบียนหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีแนวคิดที่จะขึ้นเครื่องหมายพิเศษหรือแยกหมวดหลักทรัพย์ของบริษัทต่างประเทศออกจากหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนไทย เพื่อให้ผู้ลงทุนสามารถแยกแยะความเสี่ยงในการลงทุนได้ชัดเจน
ในการนี้ ก.ล.ต. ได้จัดทำเอกสารเกี่ยวกับร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าวเผยแพร่ไว้ที่ www.sec.or.th เพื่อขอรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจ โดยสามารถแสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะผ่านทางเว็บไซต์ดังกล่าว หรือทางโทรสารหมายเลข 0-2651-5949 หรือ e-mail: corgov@sec.or.th ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2551 โดย ก.ล.ต. จะนำความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่ได้รับมาประกอบการพิจารณาปรับปรุงร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าวให้เหมาะสมต่อไป และขอขอบคุณในความร่วมมือมา ณ โอกาสนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ