คน “เหงา” คนเดียวหรือคน “เหงา” สองคน จะเหงาแบบไหนๆ ก็ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ได้ใน “Lonely Season”

ข่าวบันเทิง Friday February 8, 2008 17:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--8 ก.พ.--อาร์เอส
ความเหงา” ประสบการณ์ของความรู้สึกที่เชื่อว่าทุกคนเคยผ่าน สัมผัส รู้จัก ใกล้ชิด “Lonely Season” โปรเจคอัลบั้มพิเศษที่คุณจะได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ความเหงา ผ่านบทเพลงเพราะโรแมนติกผ่าน 2 นักร้องเสียงดี “ฝ้าย-Amfine” ผ่านมุมมองของผู้หญิงและ “พี-Soul Out” ในมุมมองของผู้ชาย
เป็นมายังไงโปรเจค “Lonely Season” ถึงเป็น “ฝ้าย-พี”?
ฝ้าย : โปรเจคนี้เราเพิ่งรู้ตอนประมาณปลายปีที่แล้วว่าพี่เขากำลังจะทำเพลงเกี่ยวกับคนที่เหงาอยู่ แล้วจะวางแผงประมาณปลายปีช่วงปีใหม่ค่ะ ก็จะเป็นเพลงลักษณะเหงาๆ ก็คือ “Lonely Season” ทีนี้พี่เขาบอกฝ้ายไว้ว่าเดี๋ยวพี่เขาจะโทรไปถามนะว่า “ความเหงาของเราคืออะไร” แต่ตอนนั้นก็ยังไม่ทราบว่าต้องทำงานร่วมกับใครหรือว่าร้องกี่คน อะไรยังไง
พี : เหมือนอย่างที่ฝ้ายพูดเลยครับ แต่ก็อาจจะมีแตกต่างกันตรงที่ว่า ผมได้เข้ามาเป็นผู้ร่วมในโปรเจคนี้ทีหลัง เพราะฝ้ายเขาจะเป็นคนแรก
ฝ้าย : ใช่ค่ะ ก็เพิ่งรู้ตอนที่ไปอัดเสียงด้วยกัน แล้วพอพี่เขาโทรมาถามก็เลยเล่าประสบการณ์ความเหงาของตัวเองให้ฟังว่า แง่มุมความเหงาของฝ้ายนั้นฝ้ายคิดว่า ความเหงามันเป็นแบบไหน แล้วพอเล่าออกมาก็เลยกลายเป็นเพลงแรกก็คือ “เหตุผลที่ทนเหงา”
ความเหงาของ “ฝ้าย” เป็นแบบไหน?
ฝ้าย : ถ้าความเหงาแบบที่เจอแล้วรู้สึกได้จริงๆ ก็คงเป็นความเหงาที่แบบว่า เราคอยใครสักคนนึงที่เขาจะอยู่ไกลกับเรา บางคนอาจจะไม่จำเป็นต้องมีใครคนนั้นก็ได้ อาจจะเป็นคนที่แบบกำลังหาอยู่ รออยู่ แต่ไม่รู้ว่าเขาจะมาหาเราเมื่อไร แล้ววันนึงเราก็ไม่รู้ว่าการรอนั้นจะเจอคนที่ใช่ หรือจะไม่มีอะไรอย่างนี้ค่ะ แต่ตอนจบของเพลงนี้ก็คือ การที่เรารอใครสักคนนึงแล้วเขาไม่กลับมาหาเรา ก็ทำให้เราเสียใจ และเศร้ากับความรัก ความเหงาที่เกิดขึ้น
แต่จริงๆ “ฝ้าย” เป็นคนขี้เหงาไหม?
ฝ้าย : ก็เป็นคนที่มีมุมสนุกมากกว่ามุมเหงา แต่ถ้าเหงาก็คือเหงามากค่ะ ถ้าเหงาครั้งนึงก็หนักเหมือนกันจะเป็นบ้างในบางทีจะไม่เป็นบ่อย
มุมเหงาของ “พี” เป็นยังไง?
พี : เหงาของผมก็คือ ตื่นมาไม่เจอใครไม่เห็นใคร อยากจะโทรหาใครก็ไม่รู้จะโทรหาใคร ประมาณแบบต้องไปไหนทำอะไรคนเดียว เวลาที่เราดีใจหรือเสียใจอยากจะบอกใครสักคนก็ไม่รู้จะบอกใคร ก็คงจะเกิดความเหงาในความรู้สึก
“พี” ขี้เหงาไหม?
พี : ลึกๆ แล้วมากครับ ดูภายนอกออกจะแบบเฉยๆ อะไรอย่างนี้ เป็นคนที่ลึกๆ แล้วเซนซิทีฟ
คิดว่าอะไรที่ทำให้ “ฝ้าย-พี” ได้มาร่วมในโปรเจค “Lonely Season”?
ฝ้าย : คิดว่าน่าจะเป็นจากเวลาเราร้องเพลง
พี : เวลาที่เราถ่ายทอดเพลงที่เหงา เพลงที่ไม่สมหวัง
ฝ้าย : เพลงในอัลบั้มเราถ่ายทอดในมุมคนที่เศร้าๆ คนที่แบบผิดหวังกับความรัก เพราะสุดท้ายแล้วเขาก็ต้องเหงาอยู่คนเดียว คิดว่าน่าจะเป็นเพราะเหตุนี้ที่ทำให้เราได้มาทำงานร่วมกัน
ในเมื่อ “ฝ้าย” มีมุมสนุกๆ มากกว่าทำไมไม่ทำเพลงในแนวนั้น?
ฝ้าย : ฝ้ายคิดว่าในความที่ช่วงปลายปีเนี่ยบางทีคนที่อยู่ในเทศกาลปีใหม่หรือคริสมาสต์จะมีความสนุกสนานอยู่แล้ว แต่ว่าบางคนที่ต้องอยู่ในเทศกาลเหล่านั้นคนเดียว เพราะว่าอาจจะรอคอยใครมาเคาท์ดาวน์ด้วยกัน หรือมามีความสุขด้วยกันแต่ว่า ณ วันนั้นเนี่ยไม่มีใครที่อยู่ข้างเขา เขาเหล่านั้นก็อาจจะรู้สึกเหงา เราก็เลยมีอัลบั้มนี้มาเพื่อนกับคนที่กำลังรู้สึกเหงาค่ะเพราะว่าคนส่วนใหญ่คงมีความสุขกันอยู่แล้ว
พี: เข้ากับบรรยากาศหน้าหนาวด้วยครับ “Lonely Season” เป็นเหมือนฤดูแห่งความเหงา
ฝ้าย : แต่ในอัลบั้มนี้ก็ไม่ได้มีแต่เพลงที่เหงาอย่างเดียว เพราะว่าใกล้วันวาเลนไทน์แล้วก็จะมีเพลงนึงที่ชื่อยาวหน่อย “จากวันนี้โลกจะมีคนเหงาน้อยลงสองคน” ก็จะเป็นเพลงสำหรับคนที่เคยเหงากันมา อาจจะเคยอยู่คนเดียวหรือผิดหวังกับความรักทำให้เรารู้สึกเหงา พอวันนึงคนเหงาสองคนได้มาเจอกัน มันก็เลยทำให้เกิดความรักไปแทนที่ความเหงา ทำให้คนเหงาน้อยลงไปจากโลกสองคน แต่ถ้ารักกันมากขึ้นๆ ก็จะมีคนเหงาน้อยลงไปเยอะแยะเลย
ชอบเพลงไหนในอัลบั้ม “Lonely Season” มากที่สุด?
ฝ้าย : ที่จริงเนี่ยพี่พีเป็นตัวตนทุกเพลง เพราะเนื้อแต่ละเพลงเวลาคนถามเขาจะบอกว่า “นี่คือชีวิตพี่จริงๆ” ต้องให้อธิบายเองค่ะ
พี : เพลง “ออกเดทคนเดียว” ครับ มันก็พูดถึงว่า ออกมาเจอคนอื่นเขาเป็นคู่กันเราก็นึกมีความรู้สึกที่อยากจะมีเหมือนอย่างเขา อยากจะกินข้าวดูหนังก็ต้องกินคนเดียวเหมือนเก่า ออกเดทคนเดียว ชัดเจน
ฝ้าย : สำหรับฝ้ายชอบทุกเพลงค่ะแต่ว่าเพลงที่ออกมาจากตัวของเราย่อมโดนตัวเรามากที่สุดก็คือ “เหตุผลที่ทนเหงา”
เพลงอื่นๆ ของอัลบั้ม “Lonely Season”?
พี : เพลงต่อไปของอัลบั้มชื่อว่า “Alone” ครับ ก็จะเป็นเพลงที่สนุกที่สุดในอัลบั้ม เนื้อหาก็จะแอบเหงาแต่ว่าฟังปุ๊บก็จะมีความสนุกสนานอบอุ่น อ้อนในลักษณะว่า “ถ้าเราได้กอดใครสักคนเราคงไม่ Alone แบบนี้นะ”
ฝ้าย : อ้อนแบบหาคนเหงามาอยู่ด้วยกัน ถึงไม่ได้รักกันแต่ก็เป็นเพื่อนเหงาด้วยกัน เพลงต่อไปเป็นเพลงคู่นะ ชื่อยาวนิดนึง “จากวันนี้โลกจะมีคนเหงาน้อยลงสองคน” เป็นเพลงที่พูดถึงความรักในแง่บวกเป็นเพลงที่เคยเหงาแต่ว่าวันนี้ไม่เหงาแล้ว เพราะว่ามีความรักเข้ามาแทนที่ความเหงา
พี : ฝ้ายเขาจะเป็นตัวแทนผู้หญิงที่เคยผ่านความรักที่ไม่สมหวังมา ผมก็จะเป็นตัวแทนของผู้ชายที่ไม่เคยมีความรัก ไม่เคยมีอะไรเลย
ฝ้าย : แต่มันคงไม่ใช่ชีวิตจริงมั้งพี่ ขนาดนี้แล้วยังไม่มีความรักมันคงเป็นไปไม่ได้หรอก
พี : (ขำ) สองเป็นมุมมองที่คนนึงเคยผิดหวัง กับอีกคนอยากจะมีความรักแต่ก็ไม่เคยมี สุดท้ายแล้วก็ได้มาเจอกัน กลายเป็นว่าความเหงามันก็หายไป เหมือนท่อนฮุก
ฝ้าย : “จากวันนี้โลกจะมีคนเหงาน้อยลงไปสองคน ความรักของเธอลบคำว่าเหงา เขียนคำว่าเข้าใจ” เพลงต่อไปเป็นเพลงของฝ้ายนะ ชื่อเพลง “เพิ่งจะรู้ว่า”
พี : มี ... ด้วย
ฝ้าย : อืมหืม ไม่ขนาดนี้มั้ง (ขำ) เพลงนี้สำหรับคนที่ไม่เคยรู้จักคำว่าเหงา ไม่เคยรู้จักคำว่าเศร้า เคยเห็นแต่คนอื่นเขารู้สึกกัน ความเหงาเนี่ยทำไมเขาต้องมาร้องไห้ฟูมฟายกับการที่ต้องอยู่คนเดียว หรือแบบบางคนฟังเพลงแล้วร้องไห้ไปด้วยกับเพลงที่แบบเศร้าๆ แบบนั้น แต่พอวันนึงที่เราโดนแฟนทิ้ง เราโดนคนที่เรารักทิ้งไปทำให้เราเพิ่งจะรู้ว่า ความเหงาหน้าตามันเป็นแบบนี้เมื่อเจอกับตัวเอง นี่ก็คือต้นเหตุที่มันต้องมี ...
ฝากถึง “Lonely Season”?
ฝ้าย : ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณที่ชอบเพลง “เหตุผลที่ทนเหงา” เพลงแรกของอัลบั้ม “Lonely Season” ทำให้เพลงนี้ได้ขึ้นอันดับหนึ่งทั่วประเทศเลยนะคะ ก็ดีใจค่ะที่อย่างน้อยความเหงาของฝ้ายก็ทำให้หลายๆ คนเนี่ยรู้สึกในแบบเดียวกัน ทำให้ฝ้ายก็หายเหงาไปเหมือนกันนะ แล้วก็อยากจะฝากสำหรับซีดีด้วย มีคาราโอเกะอะไรก็อย่าลืมซื้อหาเอามาหัดร้องกัน ร้องอยู่ที่บ้านจะได้ไม่เหงา
พี : ก็มีที่ที่สามารถไปดูข่าวคราวและดาวน์โหลด MV หรือเพลงของเราได้ที่ www.youdumv.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ