กทม.รณรงค์ลดโลกร้อน ผลักดัน “อาคารรักษ์พลังงาน เพื่อสิ่งแวดล้อม”

ข่าวทั่วไป Monday February 11, 2008 09:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.พ.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการสัมมนา “Energy Efficiency Building Retrofit Program” พร้อมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกรุงเทพมหานครและบริษัทจัดการพลังงาน (ESCOs) ในการสนับสนุนการดำเนินงานด้านการปรับปรุงอาคารเพื่อการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ผู้สนับสนุนโครงการฯ ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท โดยได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการธุรกิจต่างๆ จำนวน 256 แห่ง เข้าร่วมเป็นเครือข่ายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก สาเหตุหลักของปัญหาภาวะโลกร้อน
กรุงเทพมหานครได้จัดกิจกรรมรณรงค์ลดภาวะโลกร้อนอย่างต่อเนื่องในทุกวันที่ 9 ของเดือน โดยในวันที่ 9 ก.พ.51 ได้จัดกิจกรรมสัมมนา “อาคารรักษ์พลังงาน เพื่อสิ่งแวดล้อม : Energy Efficincy Building Retrofit Program” ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องจากการที่กรุงเทพมหานครได้เข้าร่วมประชุมผู้นำเมือง C -40 Large Cities Summit ณ กรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อปีที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาภาวะอากาศเปลี่ยนแปลงจากภาวะโลกร้อน โดยกรุงเทพมหานครได้ให้ข้อตกลงกับมูลนิธิคลินตัน (Clinton Foundation) ในการดำเนินการร่วมกันด้านการปรับปรุงอาคารเพื่อการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นการรณรงค์ลดภาวะโลกร้อนและสร้างความร่วมมือไปยังภาครัฐและภาคเอกชน ที่เป็นเจ้าของอาคารต่างๆ ได้ทราบถึงแนวทางการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ลดปริมาณการเกิดของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดภาวะโลกร้อน อาทิ การจัดระบบปรับอากาศและระบายอากาศ ระบบสุขาภิบาล ระบบไฟฟ้าและสื่อสาร และระบบป้องกันอัคคีภัย โดยมีบริษัทจัดการพลังงาน (ESCOs) ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านการปรับปรุงอาคารเพื่อการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นผู้ให้คำปรึกษา และสถาบันการเงินชั้นนำของโลกร่วมเป็นพันธมิตร พร้อมกันนี้ ได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่ผู้สนับสนุนโครงการ ได้แก่ บริษัท Trane Thailand, บริษัท Johnson Control, บริษัท Honeywell และบริษัท Energy Conservation Systems
นายอภิรักษ์ กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีเป้าหมายที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ให้ได้ร้อยละ 15 ภายในเวลา 5 ปี นับจากปี 2550 ซึ่งในเดือน ก.พ. นี้จะเริ่มโครงการนำร่องที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง คือ อาคารสำนักงานของสำนักการโยธาและสำนักการระบายน้ำ และในระยะที่ 2 จะปรับปรุงในส่วนของโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร ได้แก่ โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ วิทยาลัยพยาบาลเกื้อการุณย์ โรงพยาบาลกลาง วิทยาลัยแพทยศาสตร์และวชิรพยาบาล โรงพยาบาลตากสิน และโรงพยาบาลสิรินทร ซึ่งจะเข้าร่วมปรับปรุงเป็นอาคารเพื่อการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ