ก้าวใหม่ไปรษณีย์ทวีวงศ์หลังคลื่นยักษ์สึนามิ สร้างมูลค่าเพิ่มให้เอกชนเช่าพื้นที่ทำธุรกิจ

ข่าวเทคโนโลยี Monday February 11, 2008 14:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.พ.--ไปรษณีย์ไทย
ไปรษณีย์ไทยรุกคืบอีกก้าว งัดกลยุทธ์บริหารพื้นที่สร้างมูลค่าเพิ่ม เปิดให้ทรูคอฟฟี่เช่าชั้นบนให้บริการอินเทอร์เน็ตและมุมกาแฟรองรับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศ ส่วนชั้นล่างให้ธุรกิจท้องถิ่นเช่าขายของที่ระลึกยามราตรี เล็งเคาะพื้นที่ไพร์มแอเรียจากปณ.ทั่วประเทศ ผันเป็นรายได้เพิ่ม โดยเน้นคู่ค้าธุรกิจทันสมัยเพื่อเสริมภาพลักษณ์ไปรษณีย์ยุคใหม่
นางสาวอานุสรา จิตต์มิตรภาพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) กล่าวในโอกาสเปิดตัวก้าวใหม่ที่ทำการไปรษณีย์ทวีวงศ์ หาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ว่า นอกจากธุรกิจจะขยายตัวอย่างเห็นได้ชัดในช่วงสองปีที่ผ่านมาภายหลังบูรณะซ่อมแซมความเสียหายจากคลื่นยักษ์สึนามิและกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้งตั้งแต่ปลายธันวาคม 2548 แล้ว ปณ.แห่งนี้ยังสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยการให้เอกชนเช่าพื้นที่ทำธุรกิจด้วย
“ปณ.ทวีวงศ์นับเป็นต้นแบบหนึ่งของการบริหารทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเราได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรทางธุรกิจ คือบริษัท ทรูไลฟสไตล์ รีเทล จำกัด มาเช่าพื้นที่ชั้นบนของ ปณ.เปิดร้านทรูคอฟฟี่ ให้บริการอินเทอร์เน็ตและมุมกาแฟตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ส่วนชั้นล่างรอบที่ทำการฯ ก็มีนักธุรกิจในท้องถิ่นเช่าเปิดร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึกนักท่องเที่ยวในช่วงกลางคืน ขณะที่ผู้ใช้บริการทั้งนักท่องเที่ยวและผู้อยู่อาศัยก็มีโอกาสได้รับบริการที่หลากหลายมีสีสันเพิ่มขึ้น”
เดิม ปณ.ทวีวงศ์ ซึ่งเป็นอาคารของไปรษณีย์ไทย เปิดให้บริการมาตั้งแต่ 1 ธันวาคม 2544 ก่อนจะประสบเหตุคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อปลายปี 2547 และได้ปิดปรับปรุงซ่อมแซมจนสามารถเปิดทำการได้ใหม่เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2548 เป็นต้นมา ด้วยรูปลักษณ์ที่ทันสมัย สะดวกสบายและตอบสนอง ความต้องการของผู้ใช้บริการมากขึ้น เช่น การให้บริการทุกวันไม่มีวันหยุด ตั้งแต่เวลา 11 — 19 น.
รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปณท ยังเปิดเผยด้วยว่า แนวทางการบริหารจัดการทรัพย์สินที่เป็นอาคารและที่ดิน โดยเฉพาะพื้นที่ว่างตามที่ทำการไปรษณีย์ในแหล่งที่มีศักยภาพทางธุรกิจสูงเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้มากขึ้นนั้น ได้แก่การให้หน่วยงานหรือธุรกิจเช่าใช้ประโยชน์ ตลอดจนเป็นจุดเผยแพร่สื่อโฆษณาต่าง ๆ โดยจะเน้นไปที่กิจการสมัยใหม่ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้แก่ไปรษณีย์ไทยด้วย
ข้ อ มู ล ป ร ะ ก อ บ ก า ร สั ม ภ า ษ ณ์
ปณ.ทวีวงศ์
เดิมเป็นที่ตั้งของ ปณ.ป่าตอง ต่อมา ปข.8 ได้ย้าย ปณ.ป่าตองเข้าไปในตัวเมือง และปรับปรุงตัวอาคารใหม่ มีพื้นที่ชั้นล่างและชั้นบนรวมกัน 367.20 ตารางเมตร (ชั้นละ 183.60 ตารางเมตร) เปิดเป็น ปณฝ.ทวีวงศ์ เริ่มให้บริการในวันที่ 1 ธันวาคม 2544
สมัยเป็น กสท ชั้นบนของอาคารเป็นพื้นที่ทำการด้านโทรคมนาคม จนกระทั่งเกิดเหตุคลื่นยักษ์สึนามิ จึงมีการก่อสร้างปรับปรุงอาคารใหม่ตามโครงการ FaceLift และกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2548
มีการปรับเวลาให้บริการจากเดิม จันทร์-เสาร์ เวลา 11 — 17 น. มาเปิดทุกวัน 11- 19 น.
รายได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง จากที่เคยมียอดรายได้ 7.7 และ 10.4 ล้านบาท ในปี 2546 และ 2547 ตามลำดับ ปรับเพิ่มเป็น 11 ล้านบาท ในปี 2549 และ 15.5 ล้านบาท ในปี 2550
ในการนำพื้นที่ว่างให้ธุรกิจเช่าใช้ประโยชน์ เริ่มจากชั้นล่างบริเวณฟุตบาธด้านนอก ปณ.15 ตารางเมตร โดยนักธุรกิจท้องถิ่นเช่ามาเป็นเวลากว่าหนึ่งปีในราคาเดือนละ 150,000 บาท (นำไปซอยพื้นที่ให้ร้านจำหน่ายของที่ระลึกจำนวน 9 ร้าน) ล่าสุดมีการต่อสัญญาถึงมี.ค.2551
ส่วนพื้นที่ชั้นบน 160 ตารางเมตร ให้ทรูคอฟฟี่เช่าตั้งแต่ 18 กันยายน 2550 เป็นต้นมา
การบริหารพื้นที่ว่างให้เกิดมูลค่าเพิ่ม
ในจำนวนที่ทำการ ปณ.ทั้งหมดทั่วประเทศ ถ้าไม่นับที่ดินราชพัสดุของกรมธนารักษ์แล้ว จะเป็นทรัพย์สินของ ปณท ประมาณ 40 % หรือกว่า 400 ปณ. ในจำนวนนี้มีประมาณ 50 — 100 แห่งที่ตั้งอยู่ในแหล่งที่มีศักยภาพทางธุรกิจสูง หรือแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ มีแนวโน้มบริหารให้เกิดมูลค่าเพิ่มได้มาก โดยเฉพาะถ้ามีการปรับปรุงรูปลักษณ์ใหม่เช่นเดียวกับ ปณ.ทวีวงศ์
ปัจจุบันรายได้จากการใหัเช่าพื้นที่ของ ปณท เพื่อใช้ประโยชน์ ส่วนใหญ่ร้อยละ 80 ยังคงมาจากลูกค้าเดิม คือ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) ในการเช่าพื้นที่ติดตั้งเสาโทรคมนาคมและอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่อง
ในปี 2551 คาดว่าจะขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังหน่วยงานอื่น ๆ และธุรกิจเอกชนมากขึ้น โดยตั้งเป้าหมายรายได้ประมาณ 60 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2550 ที่มีรายได้ราว 58 ล้านบาท
ส่วนสื่อสารการตลาด ฝ่ายสื่อสารการตลาด โทร. 0 2831 3515 — 6

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ