กสท เลือกแซส ซอฟท์แวร์ และไออาร์ซีพี พัฒนาระบบคลังข้อมูลอัจฉริยะ เป็นระบบเดียวกันกับบริษัทโทรคมนาคมทั่วโลก เร่งพัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน

ข่าวเทคโนโลยี Monday February 11, 2008 15:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.พ.--คอร์แอนด์พีค
นายทศพร ซิมตระการ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) (CAT Telecom) เปิดเผยถึง โครงการพัฒนาระบบคลังข้อมูล / เหมืองข้อมูล (Data Warehouse / Data Mining) ของบริษัท กสท โทรคมนาคม ว่า โครงการดังกล่าวเป็นการนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้รวบรวมข้อมูลสําคัญทางธุรกิจจำนวนมากที่อยู่กระจัดกระจายภายในองค์กรของกสท ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลของลูกค้า ข้อมูลด้านการเงิน ข้อมูลบุคลากร ข้อมูลตัวชี้วัดผลการปฏิบัติงานองค์กร และข้อมูลจากภายนอกให้อยู่ในที่แหล่งเดียวกัน ทําให้ทุกหน่วยงานสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่ตรงกันในการค้นหา ทํารายงาน ตลอดจนนำมาวิเคราะห์เชิงลึกให้เห็นมุมมองในหลายมิติ เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจและกำหนดกลยุทธ์ขององค์กรได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว
ระบบคลังข้อมูล/เหมืองข้อมูลของ CAT Telecom ครอบคลุม 4 ด้านด้วยกันคือ
1.ด้านการใช้งานเครือข่าย(Network Usage) 2.ด้านลูกค้าและตลาด 3.ด้านการประเมินผลองค์กร (Balanced Scorecard) และ 4.ด้านการเงิน โดย CAT Telecom สามารถวิเคราะห์การใช้งานเครือข่ายซึ่งถือว่าเป็นรายได้หลักขององค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถแบ่งกลุ่มลูกค้าและวิเคราะห์แนวโน้มตลาดได้อย่างแม่นยำเพื่อคิดค้นบริการใหม่ๆ นอกจากนั้นยังสามารถวิเคราะห์การทำงานของบุคลากรเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพได้ดีขึ้น พร้อมทั้งวิเคราะห์และวางกลยุทธ์การบริหารจัดการด้านการเงินให้เป็นไปตามเป้าหมายขององค์กร
ซอฟต์แวร์ของ แซส และการดําเนินการติดตั้งจากบริษัท ไออาร์ซีพี จะช่วยตอบโจทย์ของโครงการนี้ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากโซลูชั่นของแซสเป็นระดับสากลที่มีการใช้งานในภาคธุรกิจโทรคมนาคมในหลายๆ ประเทศ อีกทั้งทีมงานทั้งสองมีประสบการณ์ในการพัฒนาและติดตั้งระบบ CAT Telecom จึงมั่นใจว่า โครงการดังกล่าวจะสําเร็จลุล่วงและพัฒนาต่อยอดไปสู่ธุรกิจอัจฉริยะ (Business Intelligence) ซึ่งจะช่วยให้องค์กรมีความได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจทั้งในระดับประเทศและระดับสากล ในฐานะผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมแห่งชาติ
โครงการพัฒนาระบบคลังข้อมูล / เหมืองข้อมูล (Data Warehouse / Data Mining) มีมูลค่า 179 ล้านบาทและจะติดตั้งเสร็จในเดือนมีนาคมนี้
นายจํารัส สว่างสมุทร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล รีเสิร์ช คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) หรือไออาร์ซีพี (IRCP) เปิดเผยว่า ระบบบริหารคลังข้อมูลอัจฉริยะ ที่ทางแซส และไออาร์ซีพี ร่วมกันนำเสนอให้กับทาง กสท นั้น จะสามารถตอบสนองความต้องการของ กสท ได้เป็นอย่างดี โดยทางบริษัทฯ ได้ส่งบุคลากรเข้ารวบรวมข้อมูลจากส่วนต่างๆ มาปรับรูปแบบของข้อมูลให้ตรงกัน ซึ่งแซสมีเครื่องมือที่ช่วยปรับปรุงคุณภาพข้อมูลให้ถูกต้องและเหมาะสม เพื่อเตรียมพร้อมเก็บไว้ยังคลังข้อมูล ระบบคลังข้อมูลจะสามารถเรียกใช้งานได้ในหลายมุมมอง หลายมิติ โดยขึ้นอยู่กับความต้องการหรือสิ่งทีผู้ใช้งานกำลังสนใจ
ด้านนายขวัญชัย เลิศจุลัศจรรย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แซส ซอฟท์แวร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้นำด้านบิสซิเนส อินเทลลิเจ้นซ์ ระบบวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก และระบบคลังข้อมูล เปิดเผยว่า จุดเด่นของระบบคลังข้อมูลของแซส ก็คือ ความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลได้หลายมิติและคาดการณ์แนวโน้มในด้านต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอาทิ ปริมาณความต้องการในการใช้บริการของลูกค้า ความเพียงพอของระบบเครือข่ายโทรคมนาคมสามารถรองรับความต้องการได้มากน้อยเพียงใด และพฤติกรรมการใช้สินค้าและบริการของลูกค้า
“ทั้งนี้ ระบบบริหารคลังข้อมูลที่ กสท นำมาใช้นั้นเป็นเทคโนโลยีล่าสุด และเป็นระบบที่มีต้นแบบเดียวกันกับที่บริษัทโทรคมนาคมทั่วโลกใช้ อาทิ เช่น เนกซ์เทล (อเมริกา) โวดาโฟน (อังกฤษ) เทเลนอร์ (นอร์เวย์) เทลสตาร์ (ออสเตรเลีย) เอน ทีที โดโคโม (ญี่ปุ่น) ฮัทชิสัน เทเลคอม (ฮ่องกง) แมกซ์ซิส (มาเลเซีย) ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี และจากความร่วมมืออันดีของทั้งแซส ซอฟท์แวร์และไออาร์ซีพีในครั้งนี้ รวมถึงความพร้อมด้านบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญที่มาทำงานร่วมกัน เชื่อมั่นว่าโครงการนี้จะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีเช่นกัน” นายขวัญชัย กล่าวปิดท้าย
บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)
บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT Telecom Public Company Limited เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านสื่อสารโทรคมนาคมทั้งในและระหว่างประเทศ ได้ดำเนินการจดทะเบียนจัดตั้งเป็นบริษัท มหาชน เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2546 มีทุนจดทะเบียนเริ่มแรก 10,000 ล้านบาท โดยกระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้นร้อยละ 100 และยังคงมีภารกิจในการนำรายได้ส่งรัฐทุกปี ตลอดระยะเวลา 4 ปีของการเป็นบริษัทมหาชนจำกัดภายหลังการแปลงสภาพจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ CAT Telecom ตระหนักดีถึงภารกิจในการเป็นผู้พัฒนาและผู้ให้บริการโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร อันเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ด้วยศักยภาพของบริษัทในการเป็นเจ้าของเครือข่ายสื่อสารโทรคมนาคมที่มีประสิทธิภาพเป็นที่ยอมรับของนานาประเทศ รวมทั้งบุคลากรที่มีความรู้และประสบการณ์ มีความเชี่ยวชาญในการให้บริการมานานกว่า 25 ปี จึงทำให้ได้รับการสนับสนุนและความไว้วางใจจากลูกค้าให้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของธุรกิจทั้งรายใหญ่และรายย่อย จากความไว้วางใจที่ได้รับนี้ CAT Telecom จึงมุ่งให้ความสำคัญในการปรับโครงสร้างและกระบวนการทำงานให้มีความกระชับ คล่องตัว ควบคู่ไปกับการเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ 4 กลุ่มบริการ คือ กลุ่มธุรกิจบริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ กลุ่มธุรกิจบริการสื่อสารข้อมูลและอินเตอร์เน็ต กลุ่มธุรกิจ e-Business และกลุ่มธุรกิจ CDMA รวมถึงการให้ความสำคัญในการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility) หรือ CSR การก้าวเข้าสู่ปีที่ 5 บนเส้นทางแห่งความมุ่งมั่นที่ตั้งใจสร้างสรรค์ให้กับสังคมอย่างแท้จริง
บริษัท แซส ซอฟท์แวร์ (ไทยแลนด์) จำกัด
บริษัท แซส เป็นหนึ่งในผู้นำซอฟแวร์ระดับโลกของตลาดระบบธุรกิจอัจฉริยะ ระบบวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก และระบบคลังข้อมูล โดยมีองค์กรที่เป็นลูกค้ามากถึง 43,000 แห่ง (โดย 96% ขององค์กรดังกล่าวติดอันดับบริษัทชั้นนำ 500 อันดับแรกของนิตยสารฟอร์จูน) ทั้งหมดใช้โซลูชั่นของบริษัท แซส เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของธุรกิจผ่านการวิเคราะห์ข้อมูล ส่งผลให้เกิดการตัดสินใจทางธุรกิจที่รวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น มีเพียงบริษัท แซส เท่านั้นที่ให้การบูรณาการด้านข้อมูล สตอเรจ การวิเคราะห์ชั้นสูง และแอพพลิเคชั่นระบบธุรกิจอัจฉริยะภายใต้แพลตฟอร์มอัจฉริยะขององค์กรที่ครอบคลุม โดยนับตั้งแต่ปี 2519 บริษัท แซส ได้มอบแนวคิดการสร้างสรรค์อํานาจแห่งการรอบรู้ หรือ THE POWER TO KNOW? ให้กับลูกค้าทั่วโลก
บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล รีเสิร์ช คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) หรือไออาร์ซีพี (IRCP)
บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล รีเสิร์ช คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) หรือไออาร์ซีพี (IRCP)
ดําเนินธุรกิจ ครอบคลุมทั้งงานด้านบริการเทคโนโลยีสารสนเทศ การพัฒนาซอฟต์แวร์ การผลิตซอฟต์แวร์ซ้ำ การให้บริการด้านเครือข่ายสารสนเทศ และการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สารสนเทศ เพื่อครอบคลุมธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศให้ครบวงจร ด้วยทีมผู้บริหารและทีมบุคลากรผู้มากประสบการณ์ในธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ มาเกือบ 20 ปี ปัจจุบันบริษัทฯ มีทุนจดทะเบียน 184.06 ล้านบาท แบ่งเป็น 8 ธุรกิจหลัก (Business Unit) ภายใต้ผู้บริหารและเป็นบริษัทคนไทยที่ได้รับการยอมรับด้านคุณภาพจากลูกค้า พร้อมความเชื่อมั่นจากพันธมิตรธุรกิจ ทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในต้นแบบ และเป็นหนึ่งในตำนานของธุรกิจ SMEs ที่น่าชื่นชมของประเทศไทย และจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ใหม่ (MAI) บริษัทฯ ได้รับเกียรติแห่งประวัติแห่งความภาคภูมิใจในรางวัล “ธรรมาภิบาลดีเด่นประจำปี 2547” จากสถาบันป๋วย อึ๊งภากรณ์ พันธกิจสำคัญต่อไปที่บริษัทมุ่งมั่นจะดำเนินการให้ถึงเป้าหมายก็คือ การผลักดันองค์กรให้เป็นผู้นำของธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม:
บริษัท แซส ซอฟท์แวร์ (ไทยแลนด์) จํากัด
เจษฎาพร สุนทราภัย
ผู้จัดการฝ่ายการตลาด
jesdaporn.suntrapai@sas.com
+66 2 632 1511-20 ต่อ 405
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์
บริษัท คอร์แอนด์พีค จำกัด
คุณสิริพร สิรินิจศรีวงศ์ และ
คุณศรีสุพัฒ เสียงเย็น
+ 66 2 439 4600 ต่อ. 8300

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ