“โอ๊ค” สลัดคราบคุณหมอ แต่งชุดควาญช้างเต็มยศ มั่นใจขี่ช้างรับนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นชมกรุงเก่า ในรายการ “อุตลุดจุดฝัน”

ข่าวบันเทิง Monday February 11, 2008 16:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.พ.--จีเอ็มเอ็ม ทีวี
ยังคงยืนหยัดเดินหน้า “ท้าฝัน” กันอย่างเหนียวแน่น สำหรับปฏิบัติการฝึกเป็นควาญช้างฝึกหัด ในรายการ “อุตลุดจุดฝัน” เพื่อจุดมุ่งหมายในการเรียนรู้และสัมผัสวิถีชีวิตของช้าง และร่วมโครงการ “ช้างดินสอน” ณ วังช้างอยุธยา แลเพนียดหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา
เสาร์นี้ (16 ก.พ.) “โอ๊ค-สมิทธิ์ อารยะสกุล” และน้องๆทั้ง 4 คน มาเพิ่มความสนุกสนานเรียนภาษาของควาญช้างที่สามารถออกคำสั่งให้ช้างเดินสามขา, ยกงวงสวัสดี, นั่งรอ หรือว่าแกล้งนอนหลับ ทำเอาทุกคนถึงกับทึ่งในความสามารถที่ไม่ธรรมดาของช้าง!!
หลังจากนั้นบุกไปที่ปางช้างอยุธยา เพื่อไปชมฝีแปรงของเจ้าช้างแสนรู้ ที่ใช้งวงจับพู่กันวาดรูปดอกไม้ลงบนเฟรมผ้าใบ ออกมาเป็นงานศิลปะที่ดูกี่ทีก็ต้องอึ้ง!! แถมยังโชว์ลีลาควงฮูลาฮูปให้ชมเป็นขวัญตาอีกด้วย จากนั้นมาถึงนาทีตื่นเต้น ที่ทุกคนต้องเปลี่ยนเสื้อผ้ามาเป็นชุดควาญช้างสีแดงสด แถมยังต้องใส่หมวกแบบเต็มยศ เรียกว่า “หมอโอ๊ค” ขอสลัดภาพคุณหมอหน้าใส มาขึ้นขี่หลังช้างรับนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นเดินไปชมความสวยงามของวัดเก่าแก่ของอยุธยา งานนี้ “หมอโอ๊ค” ถึงกับต้องระงับความตื่นเต้นเอาไว้ เพราะเป็นการทำหน้าที่ควาญช้างเต็มตัวครั้งแรกในชีวิต!!
อีกหนึ่งบทเรียนที่ต้องผ่านไปให้ได้ คือด่านที่ “หมอโอ๊ค” ต้องนำทีมบุกไร่อ้อยที่กว้างสุดลูกหูลูกตา ท่ามกลางไอแดดที่ร้อนระอุ และยังต้องบุกป่าฝ่าดงเข้าไปตัดอ้อย โดนหนามเกี่ยวได้เป็นแผลกันเป็นแถว จุดหมายคือนำต้นอ้อยกองมหึมามาเป็นอาหารให้แก่ช้าง
“หมอโอ๊ค” เล่าว่า “ตื่นเต้นสุดๆเลยครับ ตอนที่รับหน้าที่เป็นควาญช้าง รับนักท่องเที่ยวชมทั่วเมือง ใจหนึ่งก็หวั่นๆอยู่เหมือนกัน แต่มาถึงขั้นนี้แล้ว เราก็ต้องสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวเห็นว่าเขาปลอดภัยแน่ๆ พอส่งลูกค้าถึงที่หมายแล้วก็โล่งอกครับ กระซิบบอกเขาว่านี่เป็นครั้งแรกในการบังคับช้างของเรา เขาตกใจใหญ่เลยครับ แต่ก็ชมว่าทำได้ดีแล้ว เรียกว่าภูมิใจสุดๆเลยครับ หลังจากที่ได้คุ้นเคยกับช้างมากขึ้น ยิ่งทำให้เห็นความสามารถของช้างที่มีมากกว่าที่เคยรู้ ผมรู้สึกเสียดายมากถ้าช้างจะถูกลดระดับ กลายมาเป็นช้างเร่ร่อน และโดนดูถูกว่าเป็นสัตว์ที่ทำได้แค่ตระเวนตามถนนในกรุงเทพ และแหล่งชุมชนต่างๆเท่านั้น ทั้งๆที่พวกเขาเป็นสัตว์ที่มีศักดิ์ศรีเป็นสัตว์คู่บ้านคู่เมืองเรา ซึ่งได้แต่หวังว่าช้างไทยจะไม่ถูกทอดทิ้งให้เป็นปัญหาสังคม อย่าลืมให้ความสำคัญและหันมาช่วยกันอนุรักษ์ช้างกันเยอะๆนะครับ”
อย่าลืมติดตามชมภาพบรรยากาศในครั้งนี้ พร้อมชมเรื่องราวสุดสร้างสรรค์ได้ในรายการ “อุตลุดจุดฝัน” วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 14.00 น. ทางโมเดิร์นไนน์ ทีวี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ