กทม.เตือนประชาชนระวังโรคติดต่อในช่วงอากาศเปลี่ยน

ข่าวทั่วไป Monday February 11, 2008 17:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 ก.พ.--กทม.
กทม.เตือนประชาชาชนระวัง รักษาสุขภาพในช่วงอากาศเปลี่ยนแปลง หลังพบมีผู้ป่วยด้วยโรคระบาดจากเชื้อไวรัส อาทิ โรคมือ เท้า ปาก โรคไข้หวัดใหญ่ และโรคไข้เลือดออก เพิ่มสูงขึ้น ขอความร่วมมือร้านเกม ศูนย์การค้าที่มีเครื่องเล่นสำหรับเด็ก ทำความสะอาดเครื่องเล่น พร้อมจัดเตรียมห้องน้ำ สบู่ล้างมือบริการลูกค้า เป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค
ดร.วัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายสิทธิสัตย์ เจียมวงศ์แพทย์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร แถลงเตือนประชาชนให้ระวังโรคระบาดในภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง เนื่องจากตั้งแต่ปลายปี 2550 เป็นต้นมา พบว่าเกิดภาวะโรคติดต่อสำคัญ 3 โรค คือ โรคมือ เท้า ปาก โรคไข้หวัดใหญ่ และโรคไข้เลือดออก โดยในช่วงเดือน ม.ค.2551 พบผู้ป่วยด้วยโรค มือ เท้า ปาก สูงกว่าปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน ถึง 5 เท่า ในช่วงเดือน ก.ย.2550 — ธ.ค.2550 พบผู้ป่วยโรคด้วยไข้หวัดใหญ่ เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนโรคไข้เลือดออกซึ่งมีการระบาดตลอดทั้งปีพบว่า มีแนวโน้มการระบาดสูงขึ้นตั้งแต่ต้นปี 2551 กทม.มีความห่วงใยประชาชนจึงได้ติดตาม เฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโรคดังกล่าว พร้อมให้คำปรึกษา แนะนำ แก่ประชาชน โดยสามารถรับบริการได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขของกทม. 68 แห่ง อีกทั้งศูนย์บริการสาธารณสุขสาขา 76 แห่ง และโรงพยาบาลกทม.ทั้ง 9 แห่ง สำนักงานเขต 50 เขต สำหรับนอกเวลาราชการสามารถสอบถามปัญหาต่างๆ โดยโทรสายด่วน กทม. 1555 สายด่วนสำนักอนามัย 0 -2245-4964
นอกจากนี้เพื่อเป็นการป้องกันโรคแก่เด็กนักเรียน กทม.โดยกองควบคุมโรค สำนักอนามัย ได้ร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุข และสำนักงานเขต จัดทำโครงการอบรมสารวัตรกำจัดยุงลาย ภายใต้โครงการกรุงเทพฯเขตปลอดยุงลาย ให้แก่นักเรียนในสังกัดกทม. โดยมีการบูรณาการ เรื่อง การล้างมือและสวมหน้ากากอนามัยเพื่อให้เด็กรู้จักวิธีการล้างมือที่ถูกต้อง ป้องกันโรคมือ เท้า ปากและไข้หวัดใหญ่ควบคู่กันไปด้วย
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การป้องกันโรคที่ดีที่สุดคือการสร้างสุขภาวะที่ดีให้กับตนเอง ต้องดูแลร่างกายให้แข็งแรงเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่อยู่ในที่แออัด กรณีไม่สบายควรไปพบแพทย์ในทันทีและไม่ควรซื้อยากินเอง ผู้ปกครองควรฝึกเด็กให้ล้างมือเป็นประจำหลังจากทำกิจกรรมต่างๆ และขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ร้านเกม ศูนย์การค้าที่มีเครื่องเล่นสำหรับเด็ก ทำความสะอาดเครื่องเล่นอย่างละเอียด และต่อเนื่อง พร้อมจัดเตรียมห้องน้ำ สบู่ล้างมือไว้บริการลูกค้าเนื่องจากการล้างมือจะเป็นการป้องกันโรคติดต่อในเบื้องต้น
ด้านนางป่านฤดี มโนมัยพิบูลย์ ผู้อำนวยการกองควบคุมโรค สำนักอนามัย กทม. กล่าวถึงสถิติการเกิดโรคในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า ในปี 49 พบเด็กเป็นโรคมือ เท้า ปาก จำนวน 1,273 คน ปี 50 จำนวน 4,689 คน ขณะที่เดือน ม.ค.50 มีจำนวน 60 คน แต่ปี 51 มีจำนวน 261 คน ซึ่งเพิ่มสูงขึ้นถึง 5 เท่า ส่วนโรคไข้หวัดใหญ่ ปี 49 พบมีผู้ป่วย 1,153 คน ปี 50 2,140 คน ซึ่งช่วงเดือน ส.ค.-ธ.ค. 50 เมื่อเทียบรายเดือนในช่วงเดียวกันของปี 49 ซึ่งเป็นช่วงฤดูระบาดจะเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า ส่วนโรคไข้เลือดออก ปี 49 มีผู้ป่วยจำนวน 7,604 คน เสียชีวิต 12 คน ปี 50 จำนวน 7,251 คน เสียชีวิต 11 คน เฉพาะเดือน ม.ค.50 จำนวน 599 คน ม.ค. 51 มี 553 คน โดยการป้องกันโรคไข้เลือดออกนั้น ควรยึดหลัก 3 ป. ได้แก่ ปิด เปลี่ยน ปล่อย คือ การปิดฝาภาชนะ เช่น โอ่งน้ำให้เรียบร้อย ,เปลี่ยน คือเปลี่ยนน้ำในภาชนะกันไม่ให้ยุงลายไปวางไข่ ส่วน ปล่อย คือ ปล่อยปลาหางนกยูงลงในแหล่งน้ำเพื่อให้กินลูกน้ำยุงลาย เป็นการตัดวงจรไข้เลือดออกตั้งแต่ต้นทาง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ