กทม. ปรับแผนเตรียมรับมือฝนหลงฤดู

ข่าวทั่วไป Wednesday February 6, 2008 11:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ก.พ.--กทม.
ฝนหลงฤดูสัปดาห์ก่อนทำพิษ ส่งผลน้ำขังหลายพื้นที่ แต่กทม. สามารถระบายบนถนนสายหลักได้ก่อนเที่ยง ส่วนชุมชน ตรอก ซอย ระบายได้ภายในเย็นวันเดียวกัน คาดการณ์ 6-9 ก.พ. 51 ฝนตกในกรุงเทพฯ 10-30% ระดมเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมรับมือ พร่องน้ำในคลอง พร้อมจัดหน่วยเบสท์เฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงภายหลังประชุมผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมขังเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 51 และเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ว่า จากการรายงานของสำนักการระบายน้ำพบว่าร่องความกดอากาศกำลังค่อนข้างแรงพาดผ่านตอนบนของประเทศไทย และปะทะกับความชื้นจากอ่าวไทย และทะเลจีนใต้ ทำให้เกิด ฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานครมีฝนตกเมื่อวันที่ 30 ม.ค. 51 ประมาณ 40% ของพื้นที่ ปริมาณฝนมากที่สุดอยู่ที่เขตสะพานสูง ปริมาณ 153.5 มิลลิเมตร เขตประเวศ เขตจตุจักร เขตคลองเตย เกิดการท่วมขังบนถนนสายหลัก คือ ถ.รัชดาภิเษก ถ.งามวงศ์วาน ถ.พหลโยธิน ถ.พระราม 1 ในระหว่างเวลา 09.00-11.30 น. ส่วนในพื้นที่ชุมชน ตรอก ซอยต่างๆ มีการท่วมขังบางแห่ง สามารถระบายได้หมดในช่วงเย็นวันเดียวกัน
ส่วนวันที่ 31 ม.ค. และวันที่ 1 ก.พ. ไม่สามารถวัดปริมาณฝนได้เนื่องจากเป็นเพียงละอองฝน วันที่ 2 ก.พ. 51 วัดได้ 20.5 มิลลิเมตร ที่เขตบางขุนเทียน วันที่ 3 ก.พ. 51 วัดได้ 52.5 มิลลิเมตร ที่เขตสายไหม และวันที่ 4 ก.พ. 51 วัดได้ 17 มิลลิเมตร ที่เขตคลองสามวา โดยทั้ง 3 วันไม่เกิดปัญหาท่วมขัง ทั้งนี้จากสถิติเปรียบเทียบปริมาณฝนเฉลี่ยรอบ 30 ปี ในระหว่างวันที่ 30-31 ม.ค. นั้น พบว่าก่อนหน้านี้ 30 ปี มีปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยเพียง 9.1 มิลลิเมตร เท่านั้น เมื่อเทียบกับปีนี้ที่สูงถึง 69 มิลลิเมตร จึงทำให้เกิดน้ำท่วมขังขึ้น
สำหรับคาดการณ์ในวันที่ 6-9 ก.พ. 51 จะมีปริมาณฝนตกในกรุงเทพมหานคร ประมาณ 10-30% ของพื้นที่ เนื่องจากความกดอากาศกำลังค่อนข้างแรงแผ่ปกคลุมตอนบนของประเทศไทย กระทบกับความชื้นในกรุงเทพมหานคร อย่างไรก็ดีสำนักการระบายน้ำ (สนน.) และสำนักงานเขตได้เตรียมพร้อมสำหรับการรองรับปริมาณน้ำฝนแล้ว ซึ่งในเบื้องต้นได้พร่องน้ำในคลองต่างๆ เตรียมเจ้าหน้าที่ประจำเครื่องสูบน้ำ และสถานีสูบน้ำ ตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดจนเตรียมหน่วยเบสท์เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนกรณีน้ำท่วมขัง และ เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ปฏิบัติการป้องกันน้ำท่วมตลอดเวลา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ