อีเอ็มซีรายงานผลประกอบการไตรมาสที่สี่ปี 50 เผยผลประกอบการรายปีดีเยี่ยมเป็นประวัติการณ์

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday February 12, 2008 16:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.พ.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
รายได้ไตรมาสที่สี่ 3,830 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 19% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า
กำไรต่อหุ้นแบบ GAAP ในช่วงไตรมาสที่สี่อยู่ที่ 0.24 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 33% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า
เงินสดหมุนเวียนไตรมาสที่สี่อยู่ที่ 979 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 50% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า
รายได้ตลอดปีสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 13,230 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 19% จากปีก่อนหน้า
อีเอ็มซี คอร์ปอเรชั่น (NYSE:EMC) ผู้นำระดับโลกในด้านโซลูชั่นโครงสร้างพื้นฐานสารสนเทศ เปิดเผยยอดรายได้ไตรมาสที่สี่และตลอดปี 2550 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมด้วยตัวเลขกำไร กำไรต่อหุ้น และเงินสดหมุนเวียนที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ทั้งนี้นับเป็นไตรมาสที่ 18 ติดต่อกันที่อีเอ็มซีมีรายได้เพิ่มขึ้นแบบปีต่อปีในอัตราเลขสองหลัก โดยรายได้จากกลุ่มธุรกิจการจัดเก็บข้อมูล, การจัดการคอนเทนต์และการเก็บข้อมูลระยะยาว, ระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลของอาร์เอสเอ (RSA) และโครงสร้างพื้นฐานแบบเวอร์ช่วลของวีเอ็มแวร์ (VMware) รวมทั้ง 4 ตลาดหลักที่สำคัญ เติบโตในระดับที่ใกล้เคียงกันในอัตราเลขสองหลัก
รายได้รวมสำหรับช่วงไตรมาสที่สี่ของปี 2550 อยู่ที่ 3,830 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 19% จากยอดรายได้ 3,210 ล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสที่สี่ของปี 2549 ส่วนกำไรสุทธิตามหลักการบัญชี GAAP ในช่วงไตรมาสที่สี่ของปี 2550 อยู่ที่ 525.7 ล้านดอลลาร์ หรือ 0.24 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งเพิ่มขึ้น 33% เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิ 0.18 ดอลลาร์ต่อหุ้นในช่วงไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว นอกจากนี้ ในช่วงไตรมาสดังกล่าว อีเอ็มซีมีเงินสดหมุนเวียนจากการดำเนินงาน 979 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และเงินสดหมุนเวียนอิสระ 712 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 78% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
รายได้รวมของอีเอ็มซีในช่วงปีงบประมาณ 2550 อยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ คือ 13,230 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 19% จากยอดรายได้ 11,160 ล้านดอลลาร์ในช่วงปีงบประมาณ 2549 ส่วนกำไรสุทธิตามหลักการบัญชี GAAP ในช่วงปี 2550 อยู่ที่ 1,670 ล้านดอลลาร์ หรือ 0.77 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งเพิ่มขึ้น 43% เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิ 0.54 ดอลลาร์ต่อหุ้นในช่วงปี 2549
มร. โจ ทุซซี่ ประธานบริษัท ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของอีเอ็มซี กล่าวว่า “ปี 2550 นับเป็นปีที่ยอดเยี่ยมสำหรับอีเอ็มซี ผลประกอบการของเราสูงเกินกว่าเป้าหมายที่เราตั้งไว้เมื่อช่วงต้นปี นอกจากนี้ เรายังประสบความสำเร็จในการเสนอขายหุ้น IPO บางส่วนของวีเอ็มแวร์ และเรามีความคืบหน้าในระดับหนึ่งในการดำเนินโครงการ ‘One EMC’ เพื่อปลดล็อคและผลักดันการผนวกรวมเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ของทุกกลุ่มธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มธุรกิจการจัดเก็บข้อมูล, การจัดการคอนเทนต์และการเก็บข้อมูลระยะยาว และระบบรักษาความปลอดภัยข้อมูลของอาร์เอสเอ ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกให้แก่ลูกค้าและคู่ค้าในการทำธุรกิจร่วมกับอีเอ็มซี
มร. ทุซซี่ กล่าวเสริมว่า “เมื่อมองไปข้างหน้า เราพบว่าอีเอ็มซีมีความพร้อมอย่างมากในการขยายธุรกิจและเพิ่มส่วนแบ่งตลาดอย่างต่อเนื่อง เรามีกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา ด้วยวงจรผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมและรูปแบบการตลาดที่ดีเยี่ยม อีเอ็มซีมีฐานธุรกิจที่มั่นคงในเซกเมนต์ที่ยอดใช้จ่ายทางด้านไอทีเพิ่มขึ้นรวดเร็วที่สุดในช่วงปีนี้ และสุดท้าย เราให้ความสำคัญกับเรื่องของการสร้างสรรค์นวัตกรรมและการวิจัยและพัฒนา (R&D) ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถตอบสนองความต้องการใหม่ๆ ของลูกค้า เช่น Web 2.0, ระบบเวอร์ช่วลไลเซชั่น, การปฏิบัติตามกฎระเบียบ และวิธีการใหม่ๆ ทางออนไลน์สำหรับการจัดซื้อและใช้งานซอฟต์แวร์”
ในช่วงไตรมาสที่สี่ รายได้จากระบบของอีเอ็มซีเพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และคิดเป็น 44% ของรายได้โดยรวมในช่วงไตรมาสที่สี่ รายได้จากไลเซนส์ซอฟต์แวร์และการบำรุงรักษาเพิ่มขึ้น 20% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และ คิดเป็น 40% ของรายได้โดยรวมในช่วงไตรมาสที่สี่ ส่วนรายได้จากบริการระดับผู้เชี่ยวชาญ บริการบำรุงรักษาระบบ และบริการอื่นๆ เพิ่มขึ้น 27% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และคิดเป็น 16% ของรายได้โดยรวมในช่วงไตรมาสที่สี่ รายได้จากอเมริกาเหนือเพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และคิดเป็น 59% ของรายได้โดยรวมในช่วงไตรมาสที่สาม ทั้งนี้ รายได้จากอเมริกาเหนือเพิ่มขึ้น 16% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และคิดเป็นสัดส่วน 55% ส่วนรายได้จากการดำเนินงานนอกอเมริกาเหนือเพิ่มขึ้น 23% โดยเป็นผลมาจากการเติบโตของรายได้ในอัตราเลขสองหลักในภูมิภาคยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา และเอเชีย-แปซิฟิก และญี่ปุ่น และละตินอเมริกา
มร. เดวิด กูลเด้น รองประธานบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของอีเอ็มซี กล่าวว่า “เราสามารถทำได้ดีกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ในแง่ของการเติบโต ผลกำไร และเงินสุดหมุนเวียน ทั้งในช่วงไตรมาสที่สี่และตลอดปี 2550 เราได้ลงทุนอย่างจริงจังในด้านการตลาดทั่วโลก รวมทั้งเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มผลิตภัณฑ์ และขยายความร่วมมือกับคู่ค้าทั่วโลก ซึ่งส่งผลให้เรามีรากฐานที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้นสำหรับการก้าวเข้าสู่ปี 2551 และเรามั่นใจว่าบริษัทของเราจะประสบความสำเร็จด้านการเงินและขยายส่วนแบ่งตลาดได้อย่างต่อเนื่อง”
ข้อมูลเกี่ยวกับอีเอ็มซี
อีเอ็มซี คอร์ปอเรชั่น (NYSE: EMC) เป็นผู้นำระดับโลกในด้านการพัฒนาและจัดหาโซลูชั่นและเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งช่วยให้องค์กรทุกขนาดปรับปรุงขีดความสามารถในการแข่งขันและใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่าจากข้อมูลที่มีอยู่ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการของอีเอ็มซี คลิกไปที่ www.EMC.com
สำหรับสื่อมวลชน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
เพลินพิศ ศรีบุรินทร์ (หน่อย) 089 160 6185, จิตาตินันท์ สิงห์คศิริ (เอก) 081 339 1018
บริษัท พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง จำกัด Tel: 0-2971-3711 Fax: 0-2521-9030
Email: ploenpid@pc-a.co.th, jittatinun@pc-a.co.th

แท็ก อีเอ็มซี   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ