ฮอนด้าจับมือพันธมิตรจัดนิทรรศการ “ตามรอยเท้าพ่อ...กับฮอนด้า”

ข่าวทั่วไป Wednesday February 13, 2008 12:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.พ.--อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
กลุ่มบริษัทฮอนด้าในประเทศไทย ภายใต้คำปรึกษาของ ดร. สุเมธ ตันติเวชกุล ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงพลังงาน และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
จัดพิธีประกาศผลการประกวดโครงการ โรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีเด่น เฉลิมพระเกียรติ ครั้งที่ 4 ประจำปี 2549-2550 ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมจัดนิทรรศการ “ตามรอยเท้าพ่อ...กับฮอนด้า” แสดงผลงานของ 12 โรงเรียนจากทั่วประเทศที่สามารถสร้างสรรค์แนวทางแก้ไขปัญหาขยะ น้ำเสีย และพลังงาน ได้อย่างยอดเยี่ยม ในระหว่างวันที่ 13-17 กุมภาพันธ์ 2551 ณ บริเวณชั้น 1 โซนฟอรัม ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ถนนพระรามที่ 1 ตั้งแต่เวลา 10.00 — 19.30 น. ในวโรกาสนี้ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีและทอดพระเนตรนิทรรศการผลงานการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมของโรงเรียนในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา 15.00 น.
นายอดิศักดิ์ โรหิตะศุน รองประธานกรรมการบริหารอาวุโส บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า “ฮอนด้าได้ริเริ่มโครงการโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีเด่น เฉลิมพระเกียรติ ร่วมกับสมาคมสร้างสรรค์ไทย นับตั้งแต่ปี 2542 และสานต่อโครงการฯ มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนองพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยโครงการฯ เน้นการสร้างกระบวนการเพื่อปลูกจิตสำนึกเยาวชนไทย ด้วยการเริ่มต้นจากกิจกรรมในโรงเรียน เพราะเชื่อมั่นว่าหากเราสามารถบ่มเพาะเยาวชนให้มีพื้นฐานความเข้าใจถึงความสำคัญของธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รู้จักเรียนรู้ที่จะดำเนินชีวิตได้อย่างสมดุลกับธรรมชาติ เมื่อเด็กๆ เหล่านี้เติบโตขึ้นก็จะกลายเป็นเมล็ดพันธุ์ที่ดีที่จะร่วมกันดูแลโลกของเราต่อไป ทั้งยังเป็นการสะท้อนถึงหนึ่งในพันธสัญญาของฮอนด้าที่มีต่อชนรุ่นหลัง ซึ่งครอบคลุมถึงการมุ่งเน้นการสร้างความสมดุลต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งความปลอดภัยในระดับชุมชนและระดับโลก เพื่อปัจจุบันและคนรุ่นต่อไป”
“ปัญหาสิ่งแวดล้อมนับเป็นวาระแห่งชาติ และถึงเวลาแล้วที่ทุกคนต้องตระหนักและหันกลับมาร่วมกันดูแล เพื่อคืนความสมดุลสู่ธรรมชาติ เพื่อโลกสวยใบเล็กๆ ของเรา และเพื่อลูกหลานของเราในอนาคต” นายอดิศักดิ์กล่าว
นับตั้งแต่ปี 2542 จวบจนปัจจุบัน โครงการโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีเด่นเฉลิมพระเกียรติ ได้ดำเนินการเป็นรุ่นที่ 4 มีเครือข่ายโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีเด่นเฉลิมพระเกียรติที่ฮอนด้าได้มอบทุนดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพื่อสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมในโรงเรียนและชุมชนไปแล้วถึง 600 แห่ง จากทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ
นายพงษ์เดช ศรีวชิรประดิษฐ์ ผู้อำนวยการโครงการฯ กล่าวว่า “สำหรับนิทรรศการ ตามรอยเท้าพ่อ...กับฮอนด้า ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 13-17 กุมภาพันธ์ 2551 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เป็นกิจกรรมต่อยอดจากโครงการโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีเด่นฯ ครั้งที่ 4 เพื่อเฟ้นหาโรงเรียนต้นแบบที่ได้นำแนวพระราชดำริด้านการจัดการน้ำเสีย ขยะ และพลังงาน ไปบูรณาการเพื่อแก้ปัญหาตามสภาพภูมิสังคมของแต่ละโรงเรียนและชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม การจัดนิทรรศการในครั้งนี้จึงมุ่งเน้นในการเผยแพร่ผลงานของโรงเรียนตัวอย่างระดับประเทศ ทั้งสิ้น 12 โรงเรียน จากการคัดสรรของคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอันประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานร่วมดำเนินโครงการ ทั้งนี้โรงเรียนทั้ง 12 แห่ง ยังเป็นโรงเรียนต้นแบบ จาก 60 โรงเรียนที่ได้รับคัดเลือกเข้าโครงการฯ โดยจะมาแสดงผลงานและแลกเปลี่ยนความรู้จากการดำเนินโครงการ เพื่อให้ประชาชนและโรงเรียนที่มีความสนใจได้มาเรียนรู้ นำไปประยุกต์ใช้ในโรงเรียนของตนเอง และเกิดเป็นเครือข่ายโรงเรียนที่สามารถแบ่งปันทักษะ ความรู้ ในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมร่วมกันต่อไป”
ผลการประกวดโครงการโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีเด่น เฉลิมพระเกียรติ ครั้งที่ 4 มีดังนี้
รางวัล
I. รางวัลโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีเด่น ถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโรงเรียนสา จังหวัดน่าน “โครงการ ร่วมใจ สืบสาน จัดการขยะ พัฒนาชุมชน”
II. รางวัลโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมยอดเยี่ยม ดังนี้:
ประเภทการจัดการขยะ โรงเรียนสา จังหวัดน่าน “โครงการ ร่วมใจ สืบสาน จัดการขยะ พัฒนาชุมชน”
ประเภทการจัดการน้ำเสียโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์อำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ “โครงการ บำบัดน้ำเสียในโรงเรียน”
ประเภทพลังงานโรงเรียนเทศบาลคุ้มหนองคู จังหวัดขอนแก่น “โครงการ สำนึกรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม “ตามรอยพ่อ”
สำหรับหนังสือ “ตามรอยเท้าพ่อ” เป็นหนังสือที่ฮอนด้าได้รวบรวมภูมิปัญญาและพลังอันยิ่งใหญ่ของ
เยาวชนในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมตามแนวพระราชดำริ จนประสบผลสำเร็จจนได้รับรางวัลในโครงการโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีเด่น เฉลิมพระเกียรติ โดยมีความร่วมมือร่วมใจของผู้ปกครอง คุณครู ผู้แทนชุมชน องค์กรท้องถิ่น เป็นกำลังสำคัญที่ล้วนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมร่วมกัน สามารถเป็นคู่มือให้โรงเรียนอื่นๆ และผู้สนใจสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนและท้องถิ่นของตัวเองได้ หนังสือเล่มนี้ถูกเรียบเรียงขึ้นจากฝีมือของ นายยุทธนา วรุณปิติกุล อดีตบรรณาธิการนิตยสารชื่อดัง โดยโรงเรียนและประชาชนที่สนใจสามารถติดต่อขอรับหนังสือโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยแสดง
ความจำนงผ่านทางเว็บไซต์ www.hondagreenschool.com หรือศูนย์ประสานงานโครงการโรงเรียนสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมดีเด่น เฉลิมพระเกียรติ โทร.02-752-7697 ต่อ 102
นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเสวนาน่ารู้ต่างๆ อาทิ เสวนาเรื่องน่ารู้ถึงสาเหตุของภาวะโลกร้อน โดยดร. อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา งานประมูลต้นไม้คนดัง อาทิ ต้นไม้ของ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา
ชีวิน โกสิยพงษ์ (บอย) อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร (วุธ) รวิชญ์ เทิดวงศ์ (ปิ๊ป) เมทินี กิ่งโพยม (ลูกเกด) ซอนย่า คูลลิ่ง (พิม) ฯลฯ ร่วมสนุกกับเวิร์คช้อปที่คัดสรรมาพิเศษ
กิจกรรมไฮไลท์ภายในงาน มีดังนี้
วันที่ เวลา กิจกรรม
13 ก.พ. 10.00-12.00 งานแถลงข่าวเปิดตัวหนังสือ “ตามรอยเท้าพ่อ” และชมนิทรรศการรอบสื่อมวลชน
14 ก.พ. 15.00-17.00 พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุเสด็จประทานรางวัล และเปิดนิทรรศการ “ตามรอยเท้าพ่อกับ...ฮอนด้า
15 ก.พ. 17.55-18.55 เกมรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยพี่ซุป (รายการซูเปอร์จิ๋ว) และแก๊งขี้เกียจ
16 ก.พ. 15.00-16.00 “สำคัญที่ใช้ ใช่ราคา” โดย วุธ อัษฎาวุธ
16.00-17.00 “รีไซเคิลแมน กับการสร้างสิ่งประดิษฐ์จากขยะ” โดย ผศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต หัวหน้าสาขาวิชานวัตกรรมทางอาคาร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
17.00-18.00 D.I.Y. Idea Can Do ศิลปะรีไซเคิลกับ คุณโอ่ง กงพัฒน์ ศักดาพิทักษ์ ศิลปินโมเดิร์นอาร์ต
18.00-19.00 “ธรรมะกับสิ่งแวดล้อม” โดย พระอาจารย์อมรมิตร(หลวงพี่ต่อ)
17 ก.พ. 15.00-16.00 “คู่ขนานของการสร้างสรรค์” โดย ปิ๊ป รวิชญ์ เทิดวงศ์
16.00-17.00 “ทำไมโลกจึงร้อน” โดย ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา
17.00-18.00 “ธรรมะกับสิ่งแวดล้อม” โดย พระอาจารย์เผด็จ และพระอาจารย์ชาติ
ขอเชิญชวนเยาวชน โรงเรียน และผู้ที่สนใจทุกท่านร่วมเปิดโลกทัศน์ และสัมผัสแนวคิดใหม่ๆ ที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมของเราแบบง่ายๆ และสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตประจำวัน ข้อมูลเพิ่มเติมค้นหาได้ที่ www.hondagreenschool.com
สื่อมวลชนสัมพันธ์:
บริษัท เอเชี่ยนฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด Ref: NR2008-008-130108
ชุติมณฑน์ ใจดี โทร 0 2236 0256 ต่อ 1671 อีเมล์ chutijai@honda.th.com
บริษัท อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์
จารุวรรณ วรรักษ์ธนานันท์ โทร 0 2252 9871 อีเมล์ jaruwan.v@abm.co.th
สาธิดา ศรีธัญญาธรณ์ โทร 0 2252 9871 อีเมล์ satida.s@abm.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ