ไก่ตอนอาหาร ผู้บริโภคปลอดภัยไม่มีสารตกค้าง

ข่าวทั่วไป Thursday February 14, 2008 08:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.พ.--พีเพิลมีเดีย
‘ไก่ตอน’ คือ ไก่สายพันธุ์เนื้อที่มีรสชาติเฉพาะและมีลักษณะนุ่มหนึบของเนื้อ มีหนังที่ค่อนข้างหนาและมีมันแทรก ซึ่งมีผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยที่นิยมบริโภคไก่ตอน แบ่งเป็นสัดส่วน ไก่ตลาดทั่วไปประมาณ 70% และผู้ที่นิยมบริโภคไก่ตอนอยู่ประมาณ 30% โดยส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนไทยเชื้อสายจีน
‘ไก่ตอน’ จะมีราคาสูงกว่าไก่เนื้อปกติ เนื่องจากการเลี้ยงที่ต้องใช้เวลานาน และกระบวนการเลี้ยงที่ยุ่งยากกว่าไก่เนื้อปกติถ้าระบบการจัดการไม่ได้มาตรฐานไก่เกิดความเครียด ก็จะทำให้เปอร์เซ็นต์การตายสูง และความไม่สม่ำเสมอในเรื่องน้ำหนักต่อตัว รวมไปถึงจำนวนไก่ตอนที่ออกตลาดไม่สม่ำเสมอ จุดนี้ทำให้ไก่ตอนมีราคาสูง
ปัจจุบันจึงมีหน่วยงาน และผู้ประกอบการ ได้คิดค้นและนำนวัตกรรมการตอนด้วยการเลี้ยงอาหารซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ทางการเกษตรเข้ามาใช้ในการผลิตไก่ตอน ทำให้ได้ไก่ที่มีคุณภาพ มีขนาดใหญ่ ได้มาตรฐานและปลอดภัย และที่สำคัญมีราคาถูกกว่าไก่ตอนทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 10-15 บาท/ตัว
นายประเสริฐ จันทร์ไพแสง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โกซันโอเค จำกัด เจ้าของลิขสิทธิ์แฟรนไชส์ “โกซัน ข้าวมันไก่” บริษัทในเครือ ซันกรุ๊ป ผู้ผลิต และส่งออกไก่ครบวงจร กล่าวว่า เนื้อของไก่ตอนจะมีความนุ่มและมีรสชาติที่ดีกว่าไก่ทั่วไป การตอนไก่มีจุดมุ่งหมายเพื่อต้องการให้อาหารที่กินเข้าไปนั้นไปสะสมเป็นไขมันแทรกเนื้อทำให้คุณภาพเนื้อดีขึ้น ซึ่งจากเดิมในอดีตการตอนไก่ที่นิยมทำกันมีอยู่ 2 วิธี คือ
การตอนแบบผ่าข้าง โดยจะผ่าข้างเผื่อนำลูกอัณฑะของไก่ออก ขนาดของไก่ที่จะเหมาะสำหรับการตอนแบบนี้ควรหนักประมาณ 0.7 กิโลกรัมขึ้นไป และน้ำหนักหลังการตอนที่เหมาะต่อการส่งตลาดควรหนักประมาณ 300-4.0 กิโลกรัม ขึ้นอยู่กับชนิดของสายพันธุ์ไก่ วิธีการตอนแบบผ่าข้างเป็นการตอนที่ต้องอาศัยความชำนาญ จึงจะไม่เป็นอันตรายต่อไก่ที่จะตอน เกษตรกรจะต้องศึกษาและฝึกปฎิบัติจนเกิดความชำนาญเสียก่อน การตอนจึงจะได้ผลและไก่ไม่เกิดภาวะเครียดระหว่างการตอน
การตอนแบบฝังยา การตอนแบบนี้ได้เปรียบกว่าการตอนแบบผ่าข้าง คือจะไม่เกิดภาวะเครียดกับไก่ และอุปกรณ์ที่ใช้ในการตอนก็มีเพียงเข็มสำหรับฉีดยาเม็ด และฮอร์โมนสังเคราะห์ (Hexoestrol) เฮ็กโซเอสตรอล เท่านั้น โดยให้เม็ดยาเข้าไปฝังไว้ใต้ผิวหนัง หลังจากฝังยาประมาณ 10-14 วัน ก็จะทำให้ได้เนื้อไก่ที่นุ่มขึ้นแต่ไม่ถึงกับเหนียว
แต่การตอนแบบฝังยา กรมปศุสัตว์ได้ประกาศยกเลิก และห้ามนำ ฮอร์โมนสังเคราะห์ มาใช้อย่างเด็ดขาด เนื่องจากจะมีสารตกค้างในเนื้อสัตว์ปีก อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพสัตว์ และเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ซึ่งการตอนโดยใช้ฮอร์โมนสังเคราะห์ จะมีฤทธิ์อยู่ในตัวไก่นานประมาณ 45-50 วัน แต่เกษตรกรส่วนใหญ่จะรีบส่งขายก่อนเวลาเพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงทำให้เกิดสารตกค้างแก่ผู้บริโภค และเกิดการสะสม มีอัตราเสี่ยงในการเกิดมะเร็งของเต้านมและมดลูก และเกิดภาวะการณ์เข้าสู่วัยหนุ่มสาวก่อนวัยอันควร โดยเจริญเติบโตเร็วในช่วงแรก และไม่เจริญเติบโตอีกเลย ทั้งยังมีผลกระทบต่อคลื่นสมองอีกด้วย
นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า การตอนไก่ของ ซันฟู้ด จะใช้ไก่เนื้อพันธ์ Ross 308 ใช้วิธีการตอนด้วยอาหารโดยจะ ใช้เป็นสูตรอาหารไก่ตอนที่เป็นสูตรเฉพาะของทางซันฟู้ด จากนั้นจะทิ้งเวลาในการเลี้ยงไก่ให้นานขึ้นเพื่อให้ไก่ได้สะสมไขมันเข้าไปแทรกในส่วนหนังและเนื้อ ทำให้เนื้อไก่นุ่มและหนังไก่จะหนามากขึ้น จากการสำรวจของผู้บริโภคในเรื่องของเนื้อสัมผัส รสชาติ และความพึงพอใจ ส่วนใหญ่ของผู้บริโภคให้ความเห็นว่าไม่แตกต่างจากไก่ตอนทั่วไป และปลอดภัยไม่ต้องกังวลเรื่องสารตกค้าง
สำหรับการเลี้ยงไก่ตอนด้วยอาหารของ ซันฟู้ด นั้นจะทำให้ได้ไก่ตอนที่มีคุณภาพ มีขนาดใหญ่ ได้มาตรฐานและปลอดภัย เพราะเลี้ยงในโรงเรือนปิดที่ควบคุมอุณหภูมิ ทำให้ไก่ไม่เกิดภาวะเครียด ได้ความสม่ำเสมอในเรื่องของน้ำหนักตัว ลดค่าใช้จ่ายในการผลิต และที่สำคัญที่สุดผู้บริโภคไม่ต้องกังวลเรื่องสารตกค้างใดๆ ที่จะทำให้เกิดโรคต่างๆ ตามมาในภายหลัง
สำหรับสื่อมวลชน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท พีเพิลมีเดีย จำกัด
นายอาทิตย์ ประภาสะวัต (ปอนด์) 086-314-8200 ,0-2704-7958 ต่อ 207
ฝ่ายการตลาด บริษัท โกซันโอเค จำกัด คุณเจี๊ยบ 081-666-3442

แท็ก ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ