กบข. แจงความคืบหน้าแผนทางเลือกการลงทุนแก่สมาชิกล่าสุดประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว

ข่าวทั่วไป Thursday February 14, 2008 09:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.พ.--กบข.
กบข. เผยความคืบหน้าการแก้ไข พรบ. เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิก กบข. เลือกแผนการลงทุน ล่าสุดประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว
นางอมฤดา สุวรรณจินดา ผู้ช่วยเลขาธิการสายสมาชิกสัมพันธ์และกิจกรรมสาธารณะ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการแก้ไขพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการหรือ พรบ.กบข. เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกเลือกแผนการลงทุนให้เหมาะสมกับความต้องการของสมาชิกแต่ละราย ว่าความคืบหน้าล่าสุดในขณะนี้พระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2550 มีผลใช้บังคับแล้ว ตามประกาศราชกิจจานุเบกษา ลงวันที่ 9 มกราคม 2551 ที่ผ่านมา
สำหรับสาระสำคัญในการแก้ไข พรบ.กบข. ในครั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิก กบข.สามารถเลือกแผนการลงทุนได้ด้วยตนเอง ตามระดับการยอมรับความเสี่ยงแต่ละคนที่แตกต่างกัน โดยสมาชิกจะเลือกแผนการลงทุนได้เฉพาะในส่วนของเงินสะสม เงินสมทบ และผลประโยชน์ของเงินดังกล่าวเท่านั้น
ทั้งนี้ เหตุผลสำคัญในการแก้ไข พรบ.กบข. ในครั้งนี้ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาวการณ์ปัจจุบัน และเพื่อให้สมาชิกได้รับสิทธิต่างๆ เพิ่มขึ้นจากเดิม ประกอบกับความหลากหลายของสมาชิกทั้งวัยวุฒิและคุณวุฒิ รวมถึงการยอมรับความเสี่ยงของสมาชิกแต่ละคนจะแตกต่างกัน ดังนั้น แผนการลงทุนของสมาชิกก็ควรแตกต่างกัน และเพื่อให้เป็นไปตามหลักการของสากล
อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากนี้ กบข. จะได้ดำเนินการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการต่างๆ ของโครงการดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มให้บริการสมาชิกได้ภายในปีนี้ โดย กบข. จะทำการประชาสัมพันธ์ให้สมาชิกทราบตามช่องทางต่างๆ ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ