รมว.พลังงาน เปิดตัว PTT B5 PLUS นวัตกรรมใหม่ของดีเซล พลังสะอาด ดีต่อรถ ดีต่อโลก ช่วยชาติประหยัด 25,000 ล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 14, 2008 10:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.พ.--ปตท.
ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน JAMA ได้รับการรับรองจาก APL รายแรกและรายเดียวของประเทศ มีค่าซีเทนสูง เครื่องยนต์ทำงานเต็มสมรรถนะ เพิ่มสาร Clean Power Plus ทำความสะอาดถึง 2 ชั้น แรง เร็ว เต็มพลัง ช่วยลดมลภาวะ และราคาถูกกว่าดีเซลลิตรละ 50 สตางค์
พล.ท. (หญิง) พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานในพิธีเปิดจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมัน PTT B5 PLUS ดีเซลนวัตกรรมใหม่ ดีต่อรถ ดีต่อโลก ณ สถานีบริการน้ำมัน ปตท. สาขาสวัสดิการสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม บริเวณริมทางพิเศษเฉลิมมหานคร (ฝั่งขาออก) โดยมีนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ให้การต้อนรับและกล่าวรายงาน
นายประเสริฐ เปิดเผยว่า PTT B5 PLUS เป็นอีกหนึ่งพลังงานทางเลือก ที่สอดรับนโยบายการพัฒนาพลังงานทดแทนของ ปตท. ที่เน้นพลังงานที่สะอาด มีคุณภาพ ตอบสนองทุกความต้องการของผู้บริโภค อีกทั้งช่วยบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนภายใต้สภาวะวิกฤติการณ์ราคาน้ำมันผันผวน โดย ปตท. พร้อมจำหน่าย PTT B5 PLUS ณ สถานีบริการน้ำมัน ปตท. ในเขต กทม.-ปริมณฑลและทุกจังหวัดทั่วประเทศ กว่า 600 แห่ง ในเดือนกุมภาพันธ์นี้
PTT B5 PLUS ดีเซลนวัตกรรมใหม่ ดีต่อรถ ดีต่อโลก ได้ผ่านการวิจัยและพัฒนา โดยสถาบันวิจัย และเทคโนโลยี ปตท. และผ่านมาตรฐานของกรมธุรกิจพลังงาน มีคุณสมบัติเทียบเท่ากับน้ำมันดีเซลทุกประการ มีส่วนผสมของไบโอดีเซล (B100) คุณภาพสูงในอัตราส่วน 5% ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน JAMA (Japan Automobile Manufacturers) ประเทศญี่ปุ่น ช่วยรักษาคุณภาพน้ำมันให้คงความใหม่อยู่เสมอ มีคุณสมบัติในการหล่อลื่นที่ดี และมีค่าซีเทนสูงทำให้เครื่องยนต์เดินเรียบ ทำงานเต็มสมรรถนะ เผาไหม้สมบูรณ์ ลดควันดำ และยืดอายุการใช้งาน พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพการทำความสะอาดเครื่องยนต์ด้วยสาร Clean Power Plus ที่มีกลไกการทำความสะอาดถึง 2 ชั้น ซึ่งเหนือกว่ามาตรฐานทั่วไป ช่วยชะล้างและป้องกันการก่อตัวของคราบสกปรกในเครื่องยนต์ ทำให้ทุกการขับขี่แรง เร็ว เต็มพลัง ที่สำคัญผ่านการทดสอบความสะอาดหัวฉีดคอมมอนเรลระดับ EURO IV รายแรกรายเดียวจากสถาบัน APL ประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศต้นแบบของเทคโนโลยีดีเซล ผลการทดสอบไม่พบการอุดตันที่รูหัวฉีด และผ่านการทดสอบความทนทาน 100,000 กิโลเมตร ทั้งในห้องปฏิบัติการและภาคสนาม ปตท. พร้อมรับประกันคุณภาพ ใช้ได้ดีกับเครื่องยนต์ดีเซลทุกระบบ รวมถึงระบบคอมมอนเรลที่ต้องการน้ำมันที่สะอาด มีคุณภาพสูง
ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวต่อไปว่า PTT B5 PLUS ไม่เพียงดีต่อรถยนต์และผู้ใช้รถฯ ยังช่วยด้านสิ่งแวดล้อมได้ดีด้วย เพราะเป็นผลิตผลทางธรรมชาติสามารถย่อยสลายได้ ไม่เกิดมลพิษตกค้าง ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ซึ่งสาเหตุหนึ่งของการเกิดภาวะโลกร้อนด้วย ที่สำคัญยังช่วยเสริมสร้างความมั่นคงและเสถียรภาพด้านพลังงานของประเทศ ลดการขาดดุลการค้า หากทั้งประเทศเปลี่ยนมาใช้ PTT B5 PLUS จะช่วยลด การนำเข้าน้ำมันดีเซลได้ถึง 900 ล้านลิตร/ปี หรือประมาณ 25,000 ล้านบาท
สำหรับวัตถุดิบ (B100) ที่นำมา เป็นส่วนผสมใน PTT B5 PLUS นั้น ปตท. จะรับซื้อมาจาก ทาง บ.ไทยโอลิโอเคมี ( TOL ) ซึ่งเป็นผลิต ไบโอดีเซล คุณภาพสูง รายใหญ่ที่สุดในประเทศ ภายใต้เทคโนโลยีการผลิตของประเทศเยอรมนี และถือว่าเป็นหนึ่งในบริษัทของกลุ่ม ปตท.
ปตท.ยังคงเป็นผู้นำด้านพลังงานทดแทน พร้อมเดินหน้าการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดการนำเข้าน้ำมัน และช่วยแก้ไขวิกฤตราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ผันผวนในปัจจุบัน ควบคู่กับการช่วยเหลือภาคการเกษตรของไทย โดยก่อนหน้านี้ ปตท. ได้ประสบความสำเร็จในการออกจำหน่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 และ 91 รวมถึงน้ำมัน E-20 และน้ำมันไบโอดีเซล B2 มาแล้ว
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ส่วนสื่อสารธุรกิจน้ำมัน ฝ่ายสื่อสารองค์กร ปตท.
โทรศัพท์ 0-2537-2571
โทรสาร 0-2537-2517

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ