“ความคุ้มค่า” คำตอบแรกของนักช็อปชาวไทย

ข่าวเทคโนโลยี Thursday February 14, 2008 11:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.พ.--นีลเส็น
ผลการสำรวจออนไลน์ของผู้บริโภคจาก 47 ประเทศชิ้นล่าสุดจากนีลเส็น ผู้นำด้านการวิจัยทางการตลาดและข้อมูลชั้นนำของโลก พบว่าผู้บริโภคชาวไทยมากถึงแปดสิบแปดเปอร์เซ็นต์ จัดลำดับ ” ความคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป ” ว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการพิจารณาเลือกสถานที่ในการจับจ่ายใช้สอยสินค้าอุปโภค บริโภค โดยสูงกว่าระดับค่าเฉลี่ยของโลก
จากผลการสำรวจของนีลเส็นพบว่าผู้บริโภคทั่วโลก (85%) และผู้บริโภคชาวไทย (88%) คิดว่า “ ความคุ้มค่า” เป็นสิ่งที่คำนึงมากที่สุดอันดับแรกในการเลือกร้านค้าที่ขายสินค้าอุปโภค บริโภค โดยปัจจัยนี้ถือว่ามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกมากกว่าปัจจัยอื่นๆ เช่น “ เป็นที่ที่มีความหลากหลายของสินค้าที่มีคุณภาพสูง” หรือ “เป็นที่ที่อยู่ใกล้ที่สุด” รวมถึง “ เป็นที่ที่ใช้ถุงและบรรจุภัณฑ์รีไซเคิล ” นอกจาก “ ความคุ้มค่า” แล้วปัจจัยสำคัญรองลงมาสำหรับผู้บริโภคชาวไทยในการเลือกร้านค้าฯ คือ เป็น “ ที่ที่ใกล้กับที่อยู่ของตนมากที่สุด ” และ “มีที่จอดรถสะดวกสบาย ” (66% เท่ากัน) อันดับรองลงมาคือ ” เป็นที่ที่มีสินค้าและเแบรนด์ที่มีคุณภาพสูงให้เลือกมากกว่าที่อื่น ” (57%) และ ลำดับสุดท้ายคือ ” เป็นที่ที่ใช้ถุงและบรรจุภัณฑ์รีไซเคิล ” (29%) ( ตารางที่1 )
นางจันทิรา ลือสกุล กรรมการผู้จัดการ นีลเส็น (ประเทศไทย ) กล่าวว่า “ ผลการวิจัยของเรานำเสนอภาพรวมของลักษณะนิสัยและแรงจูงใจที่อยู่เบื้องหลังของพฤติกรรมการซื้อสินค้าอุปโภค บริโภคของผู้บริโภคทั่วโลก ผู้บริโภคในแต่ละประเทศและแต่ละทวีปมีความต้องการจากกลุ่มผู้ค้าปลีกที่แตกต่างกัน และเนื่องจากธุรกิจค้าปลีกในปัจจุบันมีการรวมกันเป็นหนึ่ง และเป็นสากลมากขึ้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ค้าปลีกที่จะเข้าใจความชอบของผู้บริโภคที่แตกต่างกันในแต่ละตลาด”
47 Markets Covered: Argentina(Arg), Australia(OZ), Austria(AUT), Belgium(Be), Brazil(BZ), Canada(Ca), Chile(Chi), China(Chin), Czechs Republic(Cze), Denmark(DK), Egypt (EG), Estonia(Est), Finland(Fin), France(Fr), Germany(Ger), Greece(Gre), Hong Kong(HK), Hungary(Hun), India(In), Indonesia(Indo), Ireland(Ire), Italy(It), Japan(Jp), Korea(Kor), Latvia(Lat), Lithuania(Lith), Malaysia(MY), Mexico (MX), Netherlands(NL), New Zealand(NZ), Norway(NW), Philippines(PH), Poland(Po), Portugal(PG), Russia(Ru), Thailand(TH), Singapore(SG), South Africa(SA), Spain(Sp), Sweden(Sw), Switzerland(Swz), Taiwan(TW), Turkey(TK), UAE, United Kingdom(UK), United States (US) and Vietnam(Vn).
ชาวฟิลิปปินส์กับชาวสิงคโปร์ติดอันดับแรกของโลก ที่ให้ความสำคัญมากที่สุดกับการซื้อสินค้าอุปโภค บริโภคที่ “คุ้มราคา” ส่วนผู้บริโภคที่คำนึงถึงถึง “สินค้าและแบรนด์ที่มีคุณภาพสูงให้เลือกมากกว่าที่อื่นๆ” เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการเลือกร้านค้าฯคือ ผู้บริโภคในประเทศที่เศรษฐกิจกำลังเติบโต อาทิ รัสเซีย อินเดีย จีน รวมถึงประเทศที่เกิดใหม่ในแถบบอลติก เช่น แลตเวีย และลิธัวเนีย ซึ่งถือเป็นสัญญานที่สำคัญต่อกลุ่มผู้ค้าปลีกที่กำลังดำเนินกิจการอยู่ หรือกำลังจะขยายธุรกิจเข้าสู่ประเทศนั้นๆ
ส่วนชาวเกาหลีและชาวอินโดนีเซีย จะเลือกร้านค้าฯที่อยู่ใกล้กับบ้านตนมากที่สุด และชาวมาเลเซีย เป็นชาติที่คำนึงถึงความสะดวกสบายของที่จอดรถมากที่สุดในโลกในการเลือกร้านค้าฯ
ผู้บริโภคอธิบายถึง “ ความคุ้มค่า ” อย่างไร
นักช็อปปิ้งในประเทศไทยจำนวนเจ็ดสิบแปดเปอร์เซ็นต์ยอมรับว่าร้านค้าฯ “ที่มีรายการส่งเสริมการขายมาก และมีการลดราคาอยู่เป็นประจำ ” นั้นถือว่าคุ้มค่าสำหรับตน ส่วนนักช็อปปิ้งในจำนวนเกือบเท่ากัน ( 77%) นิยม” เปรียบเทียบราคาของสินค้าในแต่ละแห่งด้วยตนเองเพื่อที่จะได้สินค้าที่มีราคาถูกกว่า ” จึงจะถือว่าคุ้มค่า อีกเจ็ดสิบสามเปอร์เซ็นต์กล่าวว่า ร้านค้าฯนั้นๆควรจะเป็น “ ทีที่มีชื่อเสียงในการขายสินค้าที่มีราคาถูกกว่าคู่แข่ง ” ในขณะที่นักช็อปอีกเจ็ดสิบสองเปอร์เซ็นต์ชอบสถานที่ที่มี “แผ่นพับ โบร์ชัวร์ ของร้านที่ระบุราคาของสินค้า ” และกว่าครึ่งของนักช็อป (59%) นิยมฟัง”คำแนะนำจากเพื่อนว่าที่ไหนมีสินค้าที่คุ้มราคา “ (ตารางที่ 2)
นางจันทิรา กล่าวว่า ”ผลการวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่า โปรโมชั่น และการลดราคาสินค้าอย่างสม่ำเสมอสามารถดึงดูดใจผู้บริโภคชาวไทยมากที่สุด ในขณะเดียวกันจะเห็นว่าบัตรสมาชิกไม่ได้เพิ่มความภักดีของลูกค้าที่มีต่อร้านค้าฯมากขึ้น และไม่มีส่วนช่วยเพิ่มจำนวนลูกค้าให้กับร้านค้านั้นๆ จากการวิจัยจำนวนมากที่เกี่ยวกับบัตรสมาชิกของเรา พบว่านักช็อปที่สมัครเข้าร่วมการเป็นสมาชิกนั้นเพียงเพื่อต้องการให้แน่ใจว่าไม่ว่าพวกเขาจะช็อปที่ไหน พวกเขามีสิทธิที่จะร่วมสนุกกับรางวัล ”
จากผลการวิจัย ผู้บริโภคในแต่ละประเทศหรือทวีปก็มีความคิดเห็นเกี่ยวกับ ความคุ้มค่า ที่แตกต่างกัน โดยนักช็อปในละติน อเมริกา จัดอันดับร้านค้าที่มีโปรโมชั่นมากๆและและมีการลดราคาอยู่เป็นประจำ และเป็นที่ที่มีชื่อเสียงในการขายสินค้าที่มีราคาถูกกว่าคู่แข่ง เป็นตัวชี้ที่ดีที่สุดถึง ความคุ้มราคา ใขณะที่นักช็อปในทวีปอเมริกาเหนือ คิดว่าสถานที่ที่มีแผ่นพับ โบร์ชัวร์ ของตนเองที่มีราคาสินค้าระบุอยู่ และร้านที่ให้สัญญาว่ามีสินค้าราคาถูกทุกวันเป็นตัวบ่งชี้ ความคุ้มราคาที่สำคัญที่สุดของพวกเขา ชาวเอเชียนิยมดูเสมือนจะฟังคำแนะนำจากเพื่อนว่าที่ไหนมีสินค้าที่คุ้มราคามากที่สุด นักช็อปในแถบยุโรปตะวันออก ตะวันออกกลางและแอฟริกา จัดอันดับการค้นหาและเปรียบเทียบราคาของสินค้าในแต่ละร้านค้าด้วยตนเอง และการลดราคาของสินค้าที่ตนมีบัตรสมาชิกอยู่ เป็น ความคุ้มค่า ในขณะที่ชาวยุโรปมีความรู้สึกว่าร้านที่มีผลิตภัณฑ์ที่เป็นแบรนด์ที่ร้านค้าฯผลิตเอง และมีราคาถูกว่าคือสิ่งที่สำคัญมากที่สุด
ในขณะที่นักช็อปกว่าเจ็ดสิปเปอร์เซ็นต์ใน ไต้หวัน ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ และโปรตุเกส คิดว่าการลดราคาสำหรับผู้ที่ถือบัตรสมาชิก เป็นความคุ้มราคา นักช็อปในประเทศไทยประมาณห้าในสิบคนเปิดเผยว่าตนไม่ค่อยให้ความสำคัญกับสิ่งนี้สักเท่าไหร่
NOTE; สถานที่ในการจับจ่ายใช้สอยสินค้าอุปโภค บริโภค รวมถึง ร้านขายของชำ ซุปเปอร์มาเก็ต และไฮเปอร์มาร์เก็ต
เกี่ยวกับการสำรวจ
ผลลการสำรวจนี้ถูกจัดทำขึ้นในช่วงกลางปี2550 จากผู้ใช้อินเตอร์เน็ตประมาณ 26,486 คน ใน 487ประเทศ จากทวีปยุโรป เอเชียแปซิฟิค อเมริกาเหนือ และ ประเทศในแถบตะวันออกกลาง โดยมีจุดมุ่งหมายในการสำรวจเกี่ยวกับปัจจัยที่มีอิทธิพลในการเลือกร้านขายสินค้าอุปโภคบริโภค
เกี่ยวกับนีลเส็น
บริษัทนีลเส็น จำกัด เป็นบริษัทเกี่ยวกับสื่อและข้อมูลทั่วโลก ซึ่งประกอบด้วยแบรนด์ชั้นนำที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักในแวดวงการตลาดเป็นอย่างดีอาทิ “เอซีนีลเส็น” ซึ่งให้บริการเกี่ยวกับข้อมูลทางการตลาด , “นีลเส็นมีเดีย รีเสริช” ให้บริการเกี่ยวกับข้อมูลทางสื่อ “BASES” ให้บริการเกี่ยวกับการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ( New product launch ) , สิ่งพิมพ์ทางธุรกิจอาทิ Billboard, The Hollywood Reporter และ Adweek รวมถึง Trade show และส่วนงานหนังสือพิมพ์ ( Scarborough ) โดยเป็นบริษัทเอกชนที่เปิดดำเนินการมากกว่า 100 ประเทศ โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ Haalem เนเธอร์แลนด์ และ นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.nielsen.com
ตารางที่ 1
ตารางที่ 2
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
นิจวรรณ คูหา ( นิกกี้ ) Email:nitjawan.khooha@nielsen.com
Tel:02-674-6000 ext.5131 or 089-772-770

แท็ก ข้อมูล   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ