เยาวชนรุ่นใหม่ ปลูกรัก ปลูกดอกไม้ ปลูกค่านิยมใหม่ให้สังคม

ข่าวทั่วไป Thursday February 14, 2008 16:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.พ.--สำนักงานเขตหลักสี่
สำนักงานเขตหลักสี่ ร่วมกับ โรงเรียนราชวินิตบางเขน จัดกิจรรม “เยาวชน ปลูกรัก ปลูกดอกไม้ ปลูกป่าชายเลน ปลูกค่านิยมใหม่ให้สังคม” แบบอย่างการปรับเปลี่ยนทัศนคติและค่านิยมวันแห่งความรักแก่วัยรุ่นไทย พร้อมทั้งปลูกฝังค่านิยมพอเพียงสร้างความมั่นคงในชีวิตและเศรษฐกิจของประเทศ ร่วมปลูกกุหลาบวาเลนไทน์กว่า 3,000 ต้น แสดงออกถึงความรักระหว่างผู้มอบ-ผู้รับ และรักโลกลดภาวะโลกร้อน
นางสาวอมรรัตน์ กฤตยานวัช ผู้อำนวยการเขตหลักสี่ พร้อมด้วยผู้บริหารเขตหลักสี่ นายเฉลียว พงศาปาน ผู้อำนวยการโรงเรียนราชวินิตบางเขน ผู้บริหารโรงเรียนราชวินิตบางเขน ผู้ปกครอง และนักเรียนกว่า 2700 คน ร่วมเคารพธงชาติ จากนั้นนางสาวอมรรัตน์ให้โอวาทนักเรียนราชวินิตบางเขน เกี่ยวกับพฤติกรรมที่เหมาะสมในโอกาสวันแห่งความรักหรือวันวาเลนไทน์ สอดแทรกการปลูกฝังการดำเนินชีวิตตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของเยาวชนรุ่นใหม่ เช่น ภาวะผู้นำ การใช้ชีวิตพอเพียง การรักษาสิ่งแวดล้อม ต่อมาจึงเป็นประธานเปิดกิจกรรม “เยาวชน ปลูกรัก ปลูกดอกไม้ ปลูกป่าชายเลน ปลูกค่านิยมใหม่ให้สังคม” ณ โรงเรียนราชวินิตบางเขน ถ.ชินเขต 2 เขตหลักสี่
ผู้อำนวยการเขตหลักสี่ กล่าวว่า เขตหลักสี่ร่วมกับโรงเรียนราชวินิตบางเขน จัดกิจกรรม ดังกล่าวขึ้นเพื่อปรับเปลี่ยนทัศนคติและค่านิยมเกี่ยวกับวันแห่งความรักหรือวันวาเลนไทน์ให้แก่วัยรุ่นไทย และเป็นแบบอย่างการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในวันวาเลนไทน์ของประชาชนทั่วไป เนื่องจากในวันวาเลนไทน์วัยรุ่นจำนวนไม่น้อยมุ่งที่จะมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมดังปรากฏตามผลการสำรวจของหลายสถาบันวิจัย นอกจากนี้ทั้งวัยรุ่นและคู่รักมักมอบดอกกุหลาบให้แก่กัน ซึ่งในวันดังกล่าวราคาดอกกุหลาบจะค่อนข้างสูงมากและไม่สามารถเก็บไว้ได้นานจึงเป็นการสิ้นเปลื้อง เขตฯ และโรงเรียนราชวินิตฯ จึงส่งเสริมให้วัยรุ่นและคู่รักปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและค่านิยมไปในทางที่สร้างสรรค์ โดยจัดให้นักเรียนมอบต้นกุหลาบให้แก่ผู้เป็นที่รัก โดยแบ่งเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ ความรักสูงสุด (นักเรียนมอบต้นกุหลาบวาเลนไทน์ให้บิดา-มารดา) ความรักความปรารถนาดีระว่างครูกับศิษย์ (นักเรียนมอบต้นกุหลาบวาเลนไทน์ให้ครู) ความรักของกัลยาณมิตร หรือ เพื่อนรักที่ปรารถนาดีต่อกัน (เพื่อนมอบต้นกุหลาบวาเลนไทน์ให้แก่เพื่อน) ความรักอันเผื่อแผ่ไพศาลระหว่างผู้ที่เป็นธุระช่วยอำนวยความสะดวกและผู้ได้รับความช่วยเหลือ (นักเรียนมอบต้นกุหลาบวาเลนไทน์ให้แก่นักการ-ภารโรง) จากนั้นให้ผู้มอบและผู้รับมอบร่วมกันปลูกต้นกุหลาบและช่วยกันดูแลรดน้ำบ่มเพาะความรักกันและกันให้เจริญงอกงาม เพื่อแสดงออกถึงความรักระหว่างผู้มอบและผู้รับ ทั้งยังเป็นการแสดงออกถึงความรักที่มีต่อโลกด้วยการปลูกต้นไม้ลดภาวะโลกร้อน ทั้งนี้ต้นกุหลาบที่มอบแก่กันและร่วมกันปลูกนี้ราคาต้นละไม่เกิน 20 บาท สามารถออกดอกและคงทนอยู่ได้นาน จึงเป็นกิจกรรมที่คำนึงถึงหลักเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้จ่ายเงินอย่างพอประมาณและมีเหตุผล
ด้านผู้อำนวยการโรงเรียนราชวินิตบางเขน กล่าวว่า นอกจากการปลูกต้นกุหลาบวาเลนไทน์แล้ว วันนี้โรงเรียนราชวินิตฯ ได้ให้นักเรียนร่วมกันปลูกป่าชายเลน ซึ่งโรงเรียนได้จัดพื้นที่ไว้สำหรับเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับระบบนิเวศน์ป่าชายเลน รวมทั้งช่วยกันดูแลรักษาป่าชายเลน เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความรักในการเรียนและความรักที่นักเรียนมอบแก่โรงเรียนด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ