บอร์ดตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติออกข้อแนะนำการเปิดเผยข้อมูลบริษัทจดทะเบียน

ข่าวทั่วไป Thursday November 24, 2005 16:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 พ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์ฯ
คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ อนุมัติประกาศ ใช้ข้อแนะนำการให้สารสนเทศของผู้บริหารบริษัท
จดทะเบียน เน้นแนวปฏิบัติเพื่อยกระดับคุณภาพการเปิดเผยข้อมูลแก่ผู้ลงทุนให้มีความเท่าเทียมกัน
นางภัทรียา เบญจพลชัย รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการประชุมวันที่ 23 พฤศจิกายน 2548 ได้มีมติเห็นชอบในการกำหนดแนวทางการให้สารสนเทศสำหรับผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน และเจ้าหน้าที่รับผิดชอบมีแนวทางในการเปิดเผยสารสนเทศที่ชัดเจน โดยมีหลักการสำคัญคือ ผู้บริหารต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้อง ตรงกับข้อเท็จจริง ไม่โอ้อวดเกินความจริง รวมทั้งต้องให้ข้อมูลอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน เนื่องจากการเปิดเผยข้อมูลที่ถูกต้องเหมาะสม เป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างความน่าเชื่อถือและสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่กิจการ
ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้จัดทำคู่มือแนวทางปฏิบัติในการเปิดเผยสารสนเทศ พร้อมจัดอบรมทำความเข้าใจกับทั้งบริษัทจดทะเบียน ผู้จัดการกองทุน นักวิเคราะห์ สื่อมวลชน รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทราบแนวทางที่เหมาะสมในการตอบข้อซักถาม และการสอบถามข้อมูลจากบริษัทจดทะเบียนด้วย
ตามแนวทางนี้ บริษัทจดทะเบียนต้องเปิดเผยสารสนเทศผ่านระบบการเปิดเผยข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ ฯ ก่อน หรือพร้อมกับการเปิดเผยผ่านสื่อหรือช่องทางอื่น ๆ นอกจากนี้ ผู้บริหารต้องมีหน้าที่รับผิดชอบ
ต่อความถูกต้อง ครบถ้วนและเป็นปัจจุบันของข้อมูล
สำหรับสารสนเทศในข้อแนะนำการเปิดเผยสารสนเทศนี้ แบ่งเป็น 3 ประเภท คือ
1. สารสนเทศที่ต้องเปิดเผย ได้แก่ สารสนเทศที่ต้องเปิดเผยตามรอบระยะเวลา เช่น งบการเงิน รายงานประจำปี และสารสนเทศตามเหตุการณ์สำคัญที่ต้องเปิดเผยโดยทันที เช่น การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางการเงิน การเปลี่ยนแปลงผู้บริหารที่สำคัญ การประกาศจ่ายหรือไม่จ่ายเงินปันผล หรือหุ้นปันผล เป็นต้น
2. สารสนเทศที่ควรเปิดเผย เป็นการเปิดเผยสารสนเทศเมื่อพบว่าข้อมูลที่เผยแพร่อยู่ในสื่อจากแหล่งอื่น คลาดเคลื่อนกับข้อเท็จจริง หรือมีการอ้างอิงข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง เช่น การชี้แจงเมื่อมีข่าวลือ การชี้แจงต่อบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ที่อ้างอิงข้อมูลไม่ถูกต้อง และการชี้แจงเมื่อมีการประกาศข่าวจากบุคคลที่สามซึ่งมีผลกระทบต่อราคาหลักทรัพย์
3. สารสนเทศที่เลือกเปิดเผยได้ เป็นสารสนเทศที่บริษัทสามารถใช้ดุลยพินิจในการเปิดเผยหรือไม่ก็ได้ แต่หากเลือกที่จะเปิดเผยบริษัทต้องทำภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด เช่น การเปิดเผยสารสนเทศเกี่ยวกับประมาณการงบการเงิน ควรเป็นประมาณการทั้งปี และเปิดเผยผ่านระบบข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ มีการ
เปิดเผยอย่างสม่ำเสมอทุกปี ก่อนหรือในวันประชุมผู้ถือหุ้น ทั้งนี้ ผู้บริหารต้องรับผิดชอบต่อการประมาณการดังกล่าว และหากข้อมูลมีการเปลี่ยนแปลงต้องมีการชี้แจงโดยทันที
อนึ่ง บริษัทต้องไม่เปิดเผยหรือคาดการณ์ตัวเลขรายได้ หรือกำไรรายไตรมาสที่ใกล้จะครบกำหนดการเปิดเผยข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เนื่องจากอาจถือเป็นการนำข้อมูลภายในมาเปิดเผยก่อนที่จะแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ
สำหรับการคาดการณ์เหตุการณ์สำคัญในอนาคตอันไกล สามารถกระทำได้อย่างระมัดระวัง โดยควรให้ข้อมูลในลักษณะที่เป็นแนวโน้มหรือทิศทางของบริษัท เช่น แนวโน้มในการเพิ่มทุน หรือลดทุน แนวโน้มการจ่ายเงินปันผล ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงข้อมูลที่บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการหรือเหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเวลาใกล้ ๆ เพราะอาจนำไปสู่การสร้างราคาหลักทรัพย์ หรือมีผลต่อราคาและปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ได้ นอกจากนี้ ผู้บริหารต้องไม่ให้ความเห็นเกี่ยวกับราคาหลักทรัพย์ เพราะอาจเป็นการชี้นำราคา โดยขาดความเป็นกลางในการให้ความเห็นได้
ด้านการให้ข้อมูลกับนักวิเคราะห์เพื่อทำ Preview Report ควรให้เป็นภาพรวมของธุรกิจ แนวโน้มของอุตสาหกรรม ที่มาของตัวเลขต่าง ๆ ยอดขายในเชิงปริมาณที่ไม่ใช่จำนวนเงิน และแนวโน้มของอุตสาหกรรม โดยบริษัทต้องไม่เปิดเผยตัวเลขกำไรสุทธิ หรือข้อมูลอื่น ๆ ที่ทำให้สามารถคำนวณตัวเลขกำไรสุทธิได้
หากมีบริษัทจดทะเบียนที่ไม่ดำเนินการตามแนวทางดังกล่าว ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะมีการดำเนินการตั้งแต่ การตักเตือนด้วยวาจา หรือส่งหนังสือตักเตือน การขึ้นเครื่องหมาย NP (Notice Pending ) H ( Halt ) SP (Suspend) หรือ การขึ้นเครื่องหมาย Investor Alert News เพื่อเตือนผู้ลงทุนว่ามีข้อมูลสำคัญที่ควรพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนการตัดสินใจลงทุน และมาตรการตำหนิบริษัทจดทะเบียนต่อสาธารณชน Public Reprimand ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ จะใช้ในกรณีที่บริษัทฝ่าฝืนหรือละเลย การปฏิบัติตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์ ฯ รวมถึงอาจมีการดำเนินการด้านกฎหมายตามขั้นตอนด้วย
ติดต่อส่วนสื่อมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กร
ลดาวัลย์ กันทวงศ์ โทร. 0-2229 — 2036 /
กุลวิดา จินตกะวงส์ โทร. 0-2229 — 2037/
ณัฐพร บุญประภา โทร. 0-2229 — 2049 /
วรรษมน เสาวคนธ์เสถียร โทร. 0-2229-2797--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ