ปภ. จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี 2551

ข่าวทั่วไป Friday February 15, 2008 15:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.พ.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตรียมป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง โดยได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี 2551 ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ฯ เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สามารถแก้ไขและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อน สภาพอากาศแห้งแล้ง ส่งผลให้หลายพื้นที่เริ่มขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และเพื่อการเกษตร โดยเฉพาะพื้นที่นอกเขตชลประทาน ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง รวมทั้งช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ผู้ประสบภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี 2551 ณ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจฯ เพื่อทำหน้าที่กำกับดูแล การปฏิบัติงานของศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจฯ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ร่วมบูรณาการการปฏิบัติงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประเมินและวิเคราะห์สถานการณ์ความแห้งแล้ง จัดทำระบบข้อมูล และการให้ความช่วยเหลือ พร้อมสรุปรายงานให้ทราบอย่างต่อเนื่อง รวมถึงตรวจสอบข้อมูลการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยของจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย พร้อมจัดทำสรุปรายงานงบประมาณและการให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง จัดทำข่าวเพื่อรายงานสถานการณ์ภัยแล้ง และการให้ความช่วยเหลือให้สื่อมวลชนทราบทุกระยะ โดยตรวจสอบการรายงานข่าวเกี่ยวกับภัยแล้งจากสื่อต่างๆ เช่นหนังสือพิมพ์ วิทยุ และโทรทัศน์ ทุกระยะอย่างต่อเนื่อง จัดระบบการรับบริจาคเงินและสิ่งของให้กับผู้ประสบภัย เพื่อให้ถึงมือผู้ประสบภัยอย่างทั่วถึงและครบถ้วน จัดหาวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องใช้ในการปฏิบัติงานภายในศูนย์เฉพาะกิจฯ จัดเจ้าหน้าที่ผลัดเปลี่ยน ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งจัดชุดเคลื่อนที่เร็ว พร้อมอุปกรณ์
ด้านสาธารณภัยเข้าปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ประสบภัย เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สามารถแก้ไขและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง ทั้งนี้ หากประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยแล้ง สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วนสาธารณภัย 1784 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ