ธนาคารกรุงเทพ สานโครงการ ‘บัวหลวงรวมใจ ต้านภัยโลกร้อน’ เปิดตัวหนังสือ ‘หยุดโลกร้อน ภารกิจร่วมของมนุษยชาติ’

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday February 15, 2008 16:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.พ.--ธนาคารกรุงเทพ
ธนาคารกรุงเทพ เปิดตัวโครงการ ‘บัวหลวงรวมใจ ต้านภัยโลกร้อน’ ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญในการสร้างความรู้ความเข้าใจมูลเหตุของปัญหา และกิจกรรมที่มนุษย์ทำให้โลกร้อน พร้อมเปิดตัวจุลสารจากฝ่ายวิจัยเรื่อง ‘หยุดโลกร้อน ภารกิจร่วมของมนุษยชาติ’ เพื่อแจกจ่ายให้กับลูกค้าประชาชน และส่งมอบให้กับสถานศึกษาทั่วประเทศ นับเป็นกิจกรรมที่ธนาคารดำเนินการอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับกิจกรรมบรรษัทบริบาลด้านอื่น ๆ
นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารเล็งเห็นถึงความสำคัญในการมีส่วนร่วมผลักดันให้ลูกค้าประชาชน ได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาโลกร้อนให้มากยิ่งขึ้น ธนาคารจึงได้จัดทำโครงการ “บัวหลวงรวมใจ ต้านภัยโลกร้อน” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะเผยแพร่ความรู้และแนวทางการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน ซึ่งจะเริ่มโครงการอย่างเป็นทางการพร้อมเปิดตัวจุลสาร ‘หยุดโลกร้อน ภารกิจร่วมมนุษยชาติ’ โดยฝ่ายวิจัยได้รวบรวมข้อมูลความรู้ ความเป็นมาเกี่ยวกับเรื่องของภาวะโลกร้อน ตลอดจนการมีส่วนร่วมของทุกคน เพื่อเป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ลูกค้าประชาชนถึงมูลเหตุของปัญหา และกิจกรรมของมนุษย์ที่มีส่วนทำให้โลกร้อน ซึ่งธนาคารได้จัดพิมพ์จำนวน 50,000 เล่ม เพื่อมอบให้กับสถาบันการศึกษา และลูกค้าประชาชนทั่วไปผ่านสาขาของธนาคารทั่วประเทศ
‘ที่ผ่านมาธนาคารเล็งเห็นถึงความสำคัญของการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ปัญหาเรื่องโลกร้อน ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกประเทศทั่วโลกได้ให้ความสำคัญอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยผลกระทบที่เกิดขึ้นก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลก ภัยธรรมชาติที่จะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพายุประเภทต่าง ๆ ไฟป่า คลื่นความร้อน น้ำท่วมบริเวณพื้นที่กว้างและท่วมขังเป็นเวลานาน เหล่านี้ล้วนก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินมากมาย ทั้งหมดล้วนเป็นผลจากการกระทำด้วยฝีมือมนุษย์และส่งผลทำให้ก๊าซเรือนกระจกในบรรยากาศของโลกเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว’
นายชาติศิริ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับธนาคารกรุงเทพ เริ่มดำเนินกิจกรรมสร้างความรู้ความเข้าใจและความร่วมมือกับพนักงานและหน่วยงานภายในองค์กร อีกทั้งรณรงค์ให้มีการประหยัดพลังงานอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 อาทิเช่น การปิดไฟสำนักงานในช่วงเวลาพักกลางวัน การใช้หลอดประหยัดไฟ การเปลี่ยนระบบ Cooling System รวมไปถึงการออกแบบตึกและสำนักงานที่ใช้พลังงานน้อย เช่น ศูนย์อบรมและศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) บริเวณที่ตั้งอาคารอยู่บนถนนพระราม 3 ต่อมาในปี พ.ศ. 2545 ธนาคารเริ่มโครงการสินเชื่อเกษตรก้าวหน้า และสินเชื่อประหยัดพลังงาน โดยรณรงค์ให้ลูกค้าของธนาคารผลิตพลังงานทดแทนในรูปแบบต่าง ๆ หรือลดการใช้พลังงานในการดำเนินกิจการ ซึ่งก็ประสบผลสำเร็จด้วยดี มีลูกค้าเข้าร่วมโครงการกว่า 300 ราย อีกทั้งยังมีการจัดทำของชำร่วยเป็นกระเป๋า ‘It’s hot to be cool’ ที่ผลิตจากผ้า เพื่อใช้เป็นของขวัญสำหรับกิจกรรมส่งเสริมการตลาดและรณรงค์ให้ลูกค้าใช้แทนถุงพลาสติก
‘ทั้งนี้ด้วยความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปรับปรุงพัฒนาป่าไม้ให้กลับฟื้นคืนสภาพดังเดิม เพื่อยังประโยชน์ให้แก่ประชาชนทั่วไป โดยธนาคารได้สนองแนวพระราชดำริให้มีการปลูกป่าทดแทนพื้นที่ป่าไม้ที่ถูกบุกรุก ด้วยการเข้าร่วมในโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติของรัฐบาล โดยธนาคารได้ปลูกเสร็จสิ้นแล้วครั้งแรกรวม 33,000 ไร่ในเขตพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก และส่วนที่ 2 ระหว่างปี พ.ศ. 2547 — 2552 ธนาคารได้ดำเนินการปลูกป่าเพิ่มขึ้น จำนวน 17,752 ไร่ บริเวณพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าลำน้ำน่านฝั่งขวา บ้านน้ำต๊ะ บ้านน้ำลี และบ้านน้ำหมัน อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ พื้นที่แปลงปลูกป่า FPT.5, 7 และ 9 พร้อมกันนี้ธนาคารได้ดูแลเอาใจใส่โครงการดังกล่าวอย่างจริงจัง และมอบหมายให้หน่วยงานภายในธนาคารเข้ามารับผิดชอบดูแลเป็นการเฉพาะ เพื่อดำเนินการเฝ้าติดตาม ตลอดจนดูแลรักษาผืนป่าดังกล่าวให้ดำรงอยู่ได้อย่างถาวร โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถสร้างพื้นที่สีเขียวให้กับประเทศไทยอีกจำนวนหนึ่ง หรือการเข้าร่วมโครงการ ‘หยุด! เพิ่มความร้อน ใส่กรุงเทพฯ’ ของกรุงเทพมหานคร โดยร่วมแจกพันธุ์ไม้จำนวน 5,000 ต้น พร้อมทั้งเชิญชวนลูกค้าและประชาชนทั่วไปร่วมปลูกต้นไม้เพื่อฟื้นฟูสภาพแวดล้อม’
‘ธนาคารหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมในรูปแบบต่าง ๆ ที่ธนาคารในฐานะองค์กรภาคเอกชนได้ดำเนินการในช่วงที่ผ่านมา จะเป็นประโยชน์และสร้างการรับรู้ให้ทุกฝ่ายตระหนักและเห็นความสำคัญกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาภาวะโลกร้อน ซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญของโลกในปัจจุบัน’ นายชาติศิริ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ