สหภาพยุโรปเสนอปรับปรุงระเบียบมาตรฐานของเด็กเล่น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 15, 2008 16:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ก.พ.--คต.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า สำนักงานพาณิชย์ ณ กรุงบรัสเซลส์ รายงานว่าสหภาพยุโรปได้เสนอปรับปรุงระเบียบด้านความปลอดภัยสินค้าของเด็กเล่นให้เคร่งครัดยิ่งขึ้น เนื่องจากระเบียบเดิม (Directive 88/378/EC) ที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบันใช้มานานกว่า 20 ปีแล้ว โดยเพิ่มความรับผิดชอบให้แก่ผู้ผลิต และผู้นำเข้าตลอดจนปรับระบบการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยสินค้าของเด็กเล่นของรัฐบาลในแต่ละประเทศสมาชิกด้วย โดยร่างระเบียบด้านความปลอดภัยสินค้าของเด็กเล่นฉบับใหม่ดังกล่าว สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้
1. ห้ามใช้สารเคมีที่เป็นสารก่อมะเร็ง สารที่ก่อให้เกิดการกลายพันธุ์ สารที่มีผลต่อระบบสืบพันธุ์ (CMR) และสารให้กลิ่นที่สามารถกระตุ้นอาการแพ้ รวมทั้งลดปริมาณการอนุญาตใช้สารเคมีอันตราย เช่น ตะกั่วและปรอท จากขีดจำกัดเดิม
2. กำหนดให้ผู้ผลิตสินค้าของเด็กเล่นต้องให้ข้อมูลที่เพียงพอเพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุ รวมทั้งต้องจัดทำข้อมูลทางเทคนิคสำหรับสินค้าทุกรายการเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการตรวจสอบด้าน การออกแบบและการผลิตของหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการตรวจสอบมาตรฐานของแต่ละประเทศสมาชิกในสหภาพยุโรป
3. กำหนดกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดยิ่งขึ้นเพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากชิ้นส่วนขนาดเล็กในของเด็กเล่น และห้ามการจำหน่ายสินค้าอาหารที่มีของเด็กเล่นควบคู่มาด้วย โดยเฉพาะอาหารที่ต้องบริโภคก่อนจึงจะได้ของเด็กเล่น
4. ในอนาคตจะมีการตรวจสอบสินค้าโดยห้องทดลองอิสระในกรณีที่ยังไม่มีการกำหนดมาตรฐานการตรวจสอบที่ชัดเจน เช่น ของเด็กเล่นที่มีแม่เหล็กเป็นส่วนประกอบ
5. สนับสนุนหน้าที่รับผิดชอบของผู้นำเข้าในการรับประกันความปลอดภัยสินค้าที่นำเข้าจากประเทศที่สาม
6. เพิ่มความชัดเจนของการประทับตรา CE Mark ให้เห็นชัดเจนบนสินค้าของเด็กเล่น
7. กำหนดกฎเกณฑ์ให้ประเทศสมาชิกเข้มงวดกับการตรวจสอบและควบคุมสินค้า ณ ด่านนำเข้า รวมทั้งสามารถลงโทษผู้ผลิตหรือนำเข้าสินค้าที่ไม่ได้ผลิตตามเงื่อนไขด้านความปลอดภัย
ทั้งนี้ ร่างระเบียบใหม่นี้จะต้องผ่านการพิจารณาจากสภาพยุโรปและคณะมนตรีสหภาพยุโรป ซึ่งคาดว่ากระบวนการต่าง ๆ จะสามารถเสร็จสิ้นได้ภายในปี 2551 และประกาศใช้ได้ภายในต้นปี 2552 ดังนั้นผู้ประกอบการจึงควรติดตามความคืบหน้าของร่างระเบียบด้านความปลอดภัยสินค้าของเด็กเล่นใหม่นี้อย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถปรับตัวในด้านผลิตและจำหน่ายสินค้าของเด็กเล่นไปสหภาพยุโรปได้อย่างถูกต้อง เมื่อระเบียบดังกล่าวประกาศใช้
อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันไทยส่งออกสินค้าของเล่นไปจำหน่ายในต่างประเทศมีมูลค่าเฉลี่ยปีละ 7,800 ล้านบาท สหภาพยุโรปเป็นตลาดส่งออกของเล่นอันดับหนึ่งของไทย หรือคิดเป็นร้อยละ 34 ของมูลค่าการส่งออกสินค้าของเล่นทั้งหมด โดยในปี 2550 มีมูลค่าการส่งออกทั้งสิ้น 2,491.20 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีมูลค่าส่งออก 2,635.60 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 5.48

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ