ค่าเช่าอาคารสำนักงานในสิงคโปร์เพิ่มขึ้น 92.3% ในปี 2550 ขณะที่ค่าเช่าในกรุงเทพมหานครคงที่

ข่าวอสังหา Monday February 18, 2008 09:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.พ.--ซีบี ริชาร์ด เอลลิส
จากรายงาน Asia Pacific Office Market Review ฉบับล่าสุดของซีบี ริชาร์ด เอลลิส ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทย พบว่า ค่าเช่าอาคารสำนักงานในสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวในปี 2550 คิดเป็น 92.3%
ปัจจุบันค่าเช่าอาคารสำนักงานเกรดเอในสิงคโปร์อยู่ที่ประมาณ 3,780 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ในนครโฮจิมินท์ ซิตี้มีอัตราการเติบโตด้านราคาค่าเช่าอาคารสำนักงานสูงเป็นอันดับที่ 2 โดยมีราคาค่าเช่าอยู่ที่ 2,336 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 91% ในปี 2550
หากพิจารณาค่าใช้จ่ายโดยรวมในการเข้าใช้พื้นที่สำนักงานจะพบว่า มุมไบ เป็นเมืองที่มีค่าใช้จ่ายรวมแพงที่สุดในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ด้วยราคาเกือบ 6,000 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน แพงกว่ากรุงเทพมหานคร ถึง 8 เท่า ซึ่งกรุงเทพมหานครมีอัตราค่าเช่าอาคารสำนักงานถูกเป็นอันดับที่ 3 ในเอเชียโดยสูงกว่ากัวลาลัมเปอร์ และจาการ์ตา
ค่าเช่าอาคารสำนักงานระดับเกรดเอในกรุงเทพมหานครไม่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ในขณะที่ค่าเช่าในกัวลาลัมเปอร์เพิ่มขึ้น 12% และ 10.4% ในจาการ์ตา ปัจจุบันอัตราค่าเช่าพื้นที่สำนักงานระดับเกรดเอในย่านใจกลางธุรกิจของกรุงเทพมหานครอยู่ที่ระดับ 739 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน
เหตุผลที่ทำให้ตลาดอาคารสำนักงานในกรุงเทพมหานครไม่มีความเคลื่อนไหวนั้น เนื่องมาจากความต้องการที่ชะลอตัวลดลง “เราหวังว่าคณะรัฐบาลชุดใหม่ของไทยจะมีมาตราการเพื่อช่วยกระตุ้นการลงทุนในภาคธุรกิจการให้บริการ ซึ่งจะทำให้เกิดการสร้างงานที่ต้องมีการใช้พื้นที่สำนักงาน” นายเจมส์ พิทชอน กรรมการบริหาร ซีบี ริชาร์ด เอลลิส ให้ความคิดเห็น
การที่สร้าง อาคารแอทธินี ทาวเวอร์ ซึ่งมีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด 45,000 ตารางเมตร แล้วเสร็จ ได้ทำให้มีพื้นที่สำนักงานระดับเกรดเอ เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในตลาดอาคารสำนักงานกรุงเทพมหานครนับจากไตรมาสที่ 2 ของปี 2549
พื้นที่สำนักงานระดับเกรดเอในย่านใจกลางธุรกิจจะมีเพิ่มขึ้นอีกในปี 2551 อาคารจามจุรี สแควร์ ซึ่งมีพื้นที่สำนักงานทั้งสิ้น 90,000 ตารางเมตร ตั้งอยู่ถัดจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสามย่าน บนถนนพระราม 4 จะเป็นอาคารสำนักงานที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพมหานครนับตั้งแต่ปี 2540 อาคารอินเตอร์เชนจ์ 21 ซึ่งมีพื้นที่สำนักงานรวม 41,000 ตารางเมตร จะเป็นอาคารสำนักงานอีกแห่งที่จะแล้วเสร็จในปีนี้ ตั้งอยู่บริเวณแยกอโศก-สุขุมวิท ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสอโศก และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินสุขุมวิท
(จากภาพ) เปรียบเทียบของอาคารสำนักงานระดับเกรดเอในแถบภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก
( จากภาพ )
คำนวนจากค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการเช่าพื้นที่สำนักงาน
ที่มา: Asia Pacific Office Market Reviewไตรมาสที่ 4 ปี 2550 จัดทำโดยฝ่ายวิจัย ซีบี ริชาร์ด เอลลิส
เกี่ยวกับ ซีบี ริชาร์ด เอลลิส
ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (NYSE:CBG) เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ให้บริการแบบครบวงจร มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในนครลอสแองเจลลิส พร้อมด้วยบุคลากร 29,000 คนในสำนักงานมากกว่า 300 สาขาที่ให้บริการแก่เจ้าของโครงการ นักลงทุน และผู้ซื้อรายย่อยทั่วโลก
ซีบี ริชาร์ด เอลลิส เริ่มเปิดดำเนินการครั้งแรกในกรุงเทพมหนครเมื่อปีพ.ศ.2531 ขยายไปสู่สาขาภูเก็ตในปีพ.ศ. 2547 สาขาเกาะสมุยและสาขาพัทยาในปี 2550 โดยให้บริการด้านการเป็นตัวแทนในการซื้อขาย และให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้าน คอนโดมิเนียม วิลล่า อพาร์ตเมนท์ เซอร์วิส อพาร์ตเมนท์ อาคารสำนักงาน ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจอุตสาหกรรม โรงแรม ที่ดิน และให้บริการด้านการให้คำปรึกษา ซึ่งรวมถึง การให้บริการให้คำปรึกษาด้านการลงทุน การวิจัยตลาด และการประเมินราคาทรัพย์สิน นอกจากนี้ ยังให้บริการในด้านการบริหารอสังหาริมทรัพย์ด้วยมาตรฐานระดับสากล หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการให้บริการ สามารถเข้าชมได้ที่ www.cbre.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ