สจล. จับมือ iTAP ยกระดับคุณภาพอาหาร ถูกสุขลักษณะที่ดี แก่ผู้ประกอบการ

ข่าวทั่วไป Monday February 18, 2008 09:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.พ.--สวทช
สจล. จับมือ iTAP ยกระดับคุณภาพอาหาร ถูกสุขลักษณะที่ดี แก่ผู้ประกอบการ โครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย (iTAP)
ในปัจจุบันเรื่องของความปลอดภัยด้านอาหารได้มีการกล่าวกันอย่างกว้างขวาง และทุกหน่วยงานให้ความตระหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น สหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา และได้ถูกนำมาใช้เป็นข้อต่อรองทางการค้า เช่น หลักเกณฑ์ข้อปฏิบัติที่ดีในการผลิต อาทิ มาตรฐาน GAP GMP และ HACCP เป็นต้น ซึ่งนับวันจะทวีความเข้มข้นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกับภาคการส่งออก ดังนั้นการพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์อาหาร จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีกระบวนการผลิตที่ดีถูกสุขลักษณะ ตั้งแต่วัตถุดิบ ไปจนถึงการแปรรูปผลิตภัณฑ์ ประกอบกับภาครัฐได้มีนโยบายต้องการให้ประชาชนบริโภคอาหารปลอดภัย ปราศจากสารปนเปื้อน ภายใต้โครงการ FOOD SAFETY ซึ่งมีเป้าหมายครอบคลุมอาหารสด อาหารแปรรูป อาหารสำเร็จรูป รวมถึงผู้ประกอบการด้วย
โครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย (iTAP) ภายใต้ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จึงร่วมกับภาควิชาวิศวกรรมอาหาร คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) จัดสัมมนาหัวข้อ “Hygienic Design of Food Processing Equipment” ขึ้น ณ โรงแรมเซ็นจูรี่พาร์ค โดยเชิญ Dr.Gerhard Schleining ผู้เชี่ยวชาญทางด้านวิศวกรรมอาหารโดยเฉพาะเรื่อง Hygienic Design จากเวียนนา ประเทศออสเตรียมาเป็นวิทยากรในครั้งนี้ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการ ภาคเอกชน และอาจารย์ด้านวิศวกรรมจากสถาบันการศึกษาเข้ารับฟังกว่า 60 ราย
ผศ.ดร.มาฤดี ผ่องพิพัฒน์พงศ์ หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมอาหาร คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า เนื่องจาก Food safety เกี่ยวข้องกับผู้บริโภคโดยตรง จึงต้องมีความระมัดระวังในการผลิตเป็นพิเศษ ซึ่งส่วนใหญ่มักคำนึงถึงการผลิตให้ได้ผลิตภัณฑ์ (Product) ที่ปลอดภัย แต่ในฐานะหัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมอาหารและทำงานด้านนี้มามองว่าเรื่องของ “การออกแบบระบบในกระบวนการผลิต” หรือ Hygienic Design of Food Processing Equipment นั้น น่าจะมีบทบาทสำคัญและเป็นจุดเริ่มต้นต่อการผลิตอาหารปลอดภัยซึ่งที่ผ่านมาไม่ค่อยถูกนำมาเสนอกันมากนัก
‘ การผลิตอาหารออกมาให้ได้คุณภาพ และถูกสุขลักษณะที่ดี ’ นั้น เรื่องของการออกแบบระบบการผลิตในโรงงานถือเป็นพื้นฐานสำคัญ ทั้งอุปกรณ์ เครื่องจักร และวัตถุดิบที่นำมาผลิต รวมถึงโครงสร้างอาคารที่ถูกต้องเหมาะสม ถือเป็นจุดเริ่มต้นของ Food safety ที่ไม่ควรมองข้าม เพราะถ้าเครื่องมือไม่ได้ถูกออกแบบมาอย่างถูกสุขลักษณะที่ดีแล้ว จะมีปัญหาทำให้อาหารที่ผลิตออกมาไม่ได้คุณภาพที่ดี นอกจากนี้การออกแบบที่ดียังช่วยลดปัญหาในเรื่องของการปนเปื้อน และสิ่งสกปรกที่สะสมอยู่ในกระบวนการผลิตลงได้
ผศ.ดร.มาฤดี กล่าวอีกว่า ในฐานะเป็นหน่วยงานที่มุ่งผลิตบัณฑิตวิศวกรรมอาหารทางด้านเครื่องจักรกลในการแปรรูปอาหารในกระบวนการผลิต ซึ่งสามารถออกแบบ ติดตั้ง บำรุงรักษา หรือ ควบคุมเครื่องมือเครื่องจักรกล รวมทั้งกระบวนการผลิตในอุตสาหกรรมให้แก่ผู้ประกอบการ จึงร่วมกับโครงการ iTAP จัดสัมมนาเรื่องดังกล่าวขึ้น ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ได้มีความร่วมมือกันอย่างเป็นทางการ ในฐานะที่ iTAP เป็นหน่วยงานภาครัฐที่ให้บริการทางด้านการพัฒนาเทคโนโลยีแก่เอสเอ็มอีอยู่แล้ว ทั้งนี้ เพื่อมุ่งเน้นให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของการออกแบบเครื่องมือ เครื่องจักรกล หรือ อุปกรณ์การผลิตที่ใช้ในโรงงานผลิตอาหารให้ถูกสุขลักษณะที่ดีแก่กลุ่มผู้ประกอบการอาหาร และผู้ผลิตเครื่องจักรในการแปรรูปอาหาร รวมทั้งอาจารย์จากสถาบันการศึกษาต่างๆ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดเห็นระหว่างกัน ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี
สำหรับประโยชน์ที่จะได้รับจากการสัมมนาครั้งนี้ คาดว่า จะทำให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมสัมมนาได้รับทราบและเข้าใจเกี่ยวกับพื้นฐานด้านการออกแบบกระบวนการผลิตทั้งระบบในโรงงาน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถนำกลับไปประยุกต์ใช้หรือปรับปรุงแก้ไขการติดตั้งระบบบางส่วนที่สามารถแก้ไขง่ายๆ ให้ถูกต้องตามสุขลักษณะที่ดีได้
“ ในกรณีของผู้ผลิตเครื่องจักร ซึ่งส่วนใหญ่มีความรู้เฉพาะทางด้านวิศวกรเครื่องกล แต่ยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบระบบในกระบวนการผลิตที่ถูกสุขลักษณะอาหารที่ดี และต้องการนำความรู้ดังกล่าวไปใช้กับการออกแบบเครื่องจักรให้ถูกสุขลักษณะอาหารที่ดีเช่นกัน เชื่อว่า การจัดสัมมนาครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องรวมถึงอาจารย์จากสถาบันฯ ที่มาเข้าร่วมงาน อันจะเป็นการช่วยกันพัฒนาและยกระดับมาตรฐานอุปกรณ์เครื่องมือการผลิตอาหารของไทยให้ได้มาตรฐานสากลนำมาสู่เป้าหมายของโครงการ Food safety ของประเทศ เพื่อให้ผู้บริโภคได้บริโภคอาหารปลอดภัยมากขึ้น ” ผศ.ดร.มาฤดี กล่าว
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โครงการITAP (สวทช.) โทร.0-2270-1350-54 ต่อ 114 ,115
คุณนก มือถือ. 0-81421-8133
คุณเกด มือถือ. 0-81575-6477

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ