กทม. เตรียมตั้งทีมบริหารงานหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพฯ เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน

ข่าวทั่วไป Monday February 18, 2008 09:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.พ.--กทม.
กรุงเทพมหานครเตรียมจัดตั้งคณะกรรมการบริหารงานหอศิลป์เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน พร้อมสนับสนุนงบประมาณการบริหารจัดการในช่วงแรก เพื่อสานฝันให้หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ เปิดได้ก่อน จากนั้นให้คณะกรรมการบริหารจัดการได้เอง
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในการประชุมการบริหารจัดการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ณ ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง โดยมีนายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายทวีศักดิ์ เดชเดโช ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในการประชุมครั้งนี้ได้มีการหารือเกี่ยวกับการบริหารจัดการหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร ในประเด็นการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะเน้นให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมโดยเฉพาะเครือข่ายภาคประชาชน และกลุ่มศิลปิน ซึ่งคณะกรรมการบริหารชุดดังกล่าวจะทำหน้าที่ในการดูแลการบริหารจัดการหอศิลปวัฒนธรรมฯ หลังจากนั้นจะคัดเลือกบุคคลทีมีความรู้ ความสามารถ และเป็นที่ยอมรับของคนในสังคมมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และกำหนดระบบการบริหารการกำหนดอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ ส่วนกรุงเทพมหานครนั้นจะให้การสนับสนุนด้านงบประมาณการบริหารจัดการให้ในช่วงแรกเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ต่อไปจะมีการประเมินผลการบริหารงานหอศิลปวัฒนธรรมสามารถบริหารจัดการได้ด้วยตัวเอง หากสามารถบริหารจัดการได้กรุงเทพมหานครก็จะปรับลดงบประมาณสนับสนุนลงตามสัดส่วนความเหมาะสม ซึ่งกรุงเทพมหานครไม่ได้เข้ามาดำเนินการบริหารงานหอศิลปวัฒนธรรมทั้งหมด
สำหรับหอศิลปวัฒนธรรมเป็นอาคารสูง 9 ชั้น (และอีก 2 ชั้นใต้ดิน) โดยในตัวอาคารถูกออกแบบมาให้เป็นทรงกระบอก สามารถเชื่อมต่อระหว่างอาคารได้ด้วยทางเดินวน เป็นแนวเอียง ทั้งนี้เพื่อให้คนที่เข้ามาชมผลงาน สามารถชมได้ต่อเนื่องในแต่ละชั้น นอกจากนี้ตัวอาคารยังออกแบบมาให้สามารถรับแสงสว่างจากภายนอกได้ ซึ่งนอกจากจะมีห้องนิทรรศการที่มีอยู่หลายส่วนแล้ว ภายในยังมีส่วนที่เป็นห้องสมุดประชาชน ห้องปฏิบัติการศิลปะ ห้องอเนกประสงค์ 300 ที่นั่ง ร้านค้า รวมไปถึงโรงภาพยนตร์-โรงละครขนาด 222 ที่นั่งด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ