เตรียมผุด Green Zone พื้นที่จัดการด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมนำร่อง “จักรยานสาธารณะ”

ข่าวทั่วไป Monday February 18, 2008 09:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.พ.--กทม.
กทม.กำหนด Green Zone บนถนนสีลม ถนนสุขุมวิท ถนนสาทร ถนนพระราม 4 ถนนวิทยุ นำร่องพื้นที่จัดการด้านสิ่งแวดล้อม มีต้นไม้ร่มรื่น บาทวิถีเป็นระเบียบ สิ่งประดับถนนเรียบร้อย พร้อมเตรียม “จักรยานสาธารณะ” ให้บริการประชาชนย่านสีลม ส่วนสวนแนวตั้งปี 50 เสร็จไป 837 จุด ตั้งเป้าปีนี้อีก 150 จุด
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการโยธา สำนักการจราจรและขนส่ง และสื่อมวลชน ลงพื้นที่ตรวจการปรับปรุงบาทวิถี การตกแต่งเมืองด้วยสวนแนวตั้ง และการเตรียมให้พื้นที่ถนนสีลมเป็น Green Zone และรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะของประชาชนในพื้นที่
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครเตรียมพร้อมดำเนินการโครงการพื้นที่สีเขียว Green Zone ที่ได้เลือกพื้นที่กรุงเทพชั้นในในโซนกรุงเทพใต้ ย่านถนนสีลม ถนนสุขุมวิท ถนนสาทร ถนนพระราม 4 ถนนวิทยุ ซึ่งเป็นย่านการค้า ธุรกิจ บริษัทห้างร้าน สำนักงานจำนวนมาก มีประชาชนและนักท่องเที่ยวสัญจรและมาทำงานเป็นจำนวนมาก อีกทั้งมีระบบขนส่งมวลชน คือรถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าใต้ดิน จึงได้มีโครงการปรับปรุงให้เป็นย่านที่ประชาชนสามารถใช้บาทวิถีในการเดินสัญจรได้สะดวก รวดเร็ว เพื่อลดปริมาณการใช้รถยนต์เข้ามาในพื้นที่ มีการจัดทำสวนแนวตั้ง ซึ่งดำเนินการแล้วเสร็จบนถนนสุขุมวิท และขณะนี้กำลังดำเนินการบนถนนสีลม ระยะทาง 2.3 กิโลเมตร อีกทั้งมีการปรับปรุงบาทวิถี การจัดระเบียบสิ่งประดับถนน ตู้โทรศัพท์ ซุ้มต่างๆ ให้มีความเป็นระเบียบ นอกนั้นยังจะมีการติดอุปกรณ์วัดคุณภาพอากาศและแสดงบนบอร์ดให้เห็นคุณภาพอากาศในบริเวณต่างๆ ในพื้นที่ Green Zone ซึ่งประชาชนที่เข้ามาในพื้นที่ดังกล่าวจะสามารถรู้ได้ว่ากำลังเข้าพื้นที่ Green Zone ซึ่งเป็นการดึงการมีส่วนร่วมในการลดปริมาณการใช้ลด ลดปริมาณฝุ่นละออง ช่วยกันดูแลต้นไม้ ดอกไม้ โดยระยะแรกจะดำเนินการแล้วเสร็จประมาณเดือน มิ.ย. และระยะที่สองจะแล้วเสร็จเดือน ก.ค.
ในส่วนของโครงการสวนแนวตั้ง ปี 50 กรุงเทพมหานครดำเนินการได้เกินเป้าหมาย จากที่ตั้งไว้ 500 จุดทั่วกรุงเทพฯ สามารถดำเนินการได้ 837 จุดทั่วกรุงเทพฯ แบ่งเป็นสวนแนวตั้งตามป้ายรถเมล์ 753 จุด และบริเวณเสาต่อม่อ 84 จุด ได้แก่ ถนนพระราม 1 ถนนเพลินจิต ถนนสุขุมวิท ถนนพญาไท ถนนสีลม ถนนพระราม 4 ถนนพระราม 9 เป็นต้น ซึ่งในปี 51 ได้ตั้งเป้าหมายในการเพิ่มสวนแนวตั้งขึ้นอีก 150 จุด แบ่งเป็นสวนแนวตั้งตามป้ายรถประจำทาง 100 จุด และเสาตอม่อ 50 จุด เพื่อสร้างความร่มรื่น สวยงาม ให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่ สภาพแวดล้อมดี
นายอภิรักษ์ กล่าวอีกว่า กรุงเทพมหานครยังมีโครงการ “จักรยานสาธารณะ” ที่จะทดลองใช้ย่านถนนสีลม โดยประชาชนที่ทำงานหรือพักอาศัยในบริเวณถนนสีลมสามารถใช้จักรยานได้แทนการใช้รถยนต์ในระยะทางใกล้ๆ เช่น การไปรับประทานอาหารเที่ยง การติดต่องานระยะทางสั้นๆ เบื้องต้นมีจักรยานให้ทดลองใช้ประมาณ 1,000 คัน โดยจะมีการพัฒนาเส้นทางจักรยานให้สามารถเดินทางได้สะดวกด้วย

แท็ก ต้นไม้   ก.พ.   สีลม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ