บูโร เวอริทัสฯเผยอียู "เอาจริง"มาตรการ REACH เตือนผู้ประกอบการไทย-หวั่นกระทบการส่งออก

ข่าวทั่วไป Monday February 18, 2008 11:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.พ.--อินคริสซ์ เน็ทเวิร์ค เอเจนซี แอนด์ คอนซัลแทนส์
มร.เดวิท ฮอร์ล็อค รองประธาน บริษัท บูโร เวอริทัส คอนซูเมอร์ โปรดัคส์ เซอร์วิส จำกัด ( Mr.David Horlock Vice President Bureau Veritas Consumer Products Services Limited.) เปิดเผยภายหลังงานสัมมนา Keeping Business in Business ( REACH & Manufacturing Assessment Standard ) ว่า งานสัมมนาครั้งนี้เป็นการสัมมนาที่จัดขึ้นภายใต้การสนับสนุนของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ประกอบการที่มีความเกี่ยวพันธ์ทางการค้ากับสหภาพยุโรป(อียู) ได้ทราบถึงความเคลื่อนไหวตามระเบียบ REACH (Registration Evaluation and Authorization of Chemicals ) ซึ่งเป็นกฏหมายควบคุมการใช้สารเคมีในการผลิตสินค้าเกือบทุกประเภท ซึ่งอียูนำมาใช้กับผู้ผลิตทุกรายที่จะส่งสินค้าไปจำหน่ายยังอียู โดยประกาศใช้อย่างเป็นทางการในปี 2550 พร้อมประกาศให้ผู้ประกอบการลงทะเบียนการแสดงการใช้สารเคมีอย่างเป็นทางการในระหว่าง 1 มิถุนายน- 1 ธันวาคม 2551 หากผู้ประกอบการไม่ดำเนินการตามจะส่งผลให้ไม่สามารถนำเข้าสินค้าไปจำหน่ายยังอียูได้ ร่วมทั้งกรณีที่นำเข้าสินค้าไปแล้วหากมีการตรวจพบก็สามารถถูกยกเลิกการนำเข้าสินค้าทั้งหมดได้ ซึ่งจะส่งผลต่อมูลค่าการค้าการส่งออกจำนวนมหาศาล ทั้งนี้บูโร เวอริทัสฯได้ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยให้คำปรึกษาพิเศษสำหรับผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องหรือเข้าข่ายว่าจะมีความเกี่ยวข้อง โดยสามารถสอบถามรายละเอียดได้โดยตรงที่โทร.02 7447200 ต่อ 207
"REACH เป็นข้อบังคับใหม่ของกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป เพื่อควบคุมความเสี่ยงต่อสุขภาพของมนุษย์และสิ่งแวดล้อม อันเป็นผลเนื่องมาจากการใช้สารเคมีความสอดคล้องตาม REACH คือการรู้จักสารเคมีตั้งต้นที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ของคุณ การขึ้นทะเบียน และการควบคุมการใช้สารเคมี ผู้นำเข้าของกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป จำเป็นต้องแถลงข้อมูลเกี่ยวกับสารเคมีตั้งต้นที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ที่วางขายในตลาดของกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป ซึ่งต้องเข้าใจว่ามีสารเคมีอะไรอยู่ในผลิตภัณฑ์ของคุณ ถ้าหากว่าสารเคมีนั้นถูกปลดปล่อยและมีปริมาณเป็นจำนวนตันความรับผิดชอบต่อความสอดคล้องตาม REACH ต้องมีความร่วมมือกันในส่วนของเจ้าของตราสินค้า ผู้ค้าปลีก ผู้ผลิต และห่วงโซ่อุปทาน ข้อบังคับเกิดขึ้นเนื่องจากคนงานในยุโรปได้ความทุกข์ทรมานจากผลกระทบจากการใช้สารเคมีที่เป็นพิษในกระบวนการผลิต การใช้โดยไม่ปลอดภัยและการไม่รู้จักสาร
เคมีซึ่งมีมากกว่า 100,000 ชนิด เป็นเหตุให้เกิดผลกระทบในเชิงลบต่อสุขภาพของมนุษย์และสิ่งแวดล้อม"มร.เดวิท ฮอร์ล็อคกล่าวและว่า ผู้ที่ต้องดำเนินการตาม REACH เป็นกลุ่มผู้ผลิตในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปทั้งหมด และผู้ผลิตในประเทศต่างๆ ที่ส่งออกไปยังตลาดของกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป ทุกคนที่ขายเข้าสู่ตลาดนี้ จำเป็นต้องทำตาม
มร.เดวิท ฮอร์ล็อค กล่าวถึงสาเหตุที่บริษัทได้รับความไว้วางใจจากสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยให้จัดงานสัมมนาครั้งนี้ว่าบูโร เวอริทัสฯ ทำงานกับผู้ค้าปลีกและเจ้าของตราสินค้ายักษ์ใหญ่ของโลกจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีผลงานเพื่อสนับสนุนการค้าระหว่างประเทศในรูปแบบต่าง ๆ มานานกว่า 180 ปี ประสบการณ์ที่ผ่านมาของบูโรเวอริทัสฯจึงเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ประกอบ และเพื่อให้ความเข้าใจเกี่ยวกับ REACH เป็นไปตามรายละเอียดที่ควรจะเป็น รวมทั้งมั่นใจว่าห่วงโซ่อุปทานและผลิตภัณฑ์ที่ส่งไปยังกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปเป็นไปตาม REACH อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่เคยศึกษาเรื่องของ REACH มาบ้างจะพบว่า REACH มีความซับซ้อนอย่างมากและเพื่อสร้างความมั่นใจต่อผู้ประกอบการ บูโร เวอริทัสฯจะทำให้เป็นสิ่งที่ง่าย และเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้การจัดการความรู้ของข้อมูลสารเคมีของผลิตภัณฑ์ ที่เป็นสิ่งสำคัญต่อความสอดคล้องตาม REACH และหากผู้ประกอบการสามารถดำเนินการตาม REACH ได้ จะทำให้สามารถจัดการกับข้อบังคับเรื่องสารเคมีอื่นๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ (เช่น Prot 65, EN71, Restrictive substances, RoHs) และข้อกำหนดอื่นในอนาคต เช่น EUP และ Carbon Footprint verification ซึ่งต้องการรายการทั้งหมดของรายการวัสดุ และรายการสารเคมีเป็นพื้นฐาน
สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจและต้องการเตรียมความพร้อมสู่ REACH มร.เดวิด ฮอร์ล็อค กล่าวว่าบูโร เวอริทัสฯได้วางแนวทาง 5 ขั้นตอนเพื่อให้ผู้ประกอบการดำเนินการสู่ REACH ได้ง่ายขึ้น ซึ่งประกอบด้วยขั้นตอนที่ 1 จัดทำแนวนโยบายสำหรับบริษัทและห่วงโซ่อุทานของบริษัท ขั้นตอนที่ 2 เป็นการอบรมห่วงโซ่อุปทานของบริษัทฯตามข้อกำหนดนโยบาย ขั้นตอนที่ 3 คือการใช้บริการการขึ้นทะเบียนความสอดคล้องของสารเคมีเพื่อจัดการข้อมูล ขั้นตอนที่ 4 เฝ้าระวังและควบคุมเพื่อให้มั่นใจถึงความสอดคล้องและการเปลี่ยนพฤติกรรม และขั้นตอนที่ 5 คือการสอบทวนสารเคมีและปริมาตรจำกัดเพื่อให้รู้ว่าบริษัทฯอยู่ในจุดใด หากดำเนินการได้ทั้ง 5 ขั้นตอนก็สามารถดำเนินการตามข้อกำหนด REACH ได้
บูโร เวอริทัส ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1828 โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ในปารีส ปัจจุบันบูโร เวอริทัส มีสำนักงานและห้องปฏิบัติการกว่า 700 สาขา ใน 140 ประเทศทั่วโลก มีพนักงานกว่า 26,000 คน และมีลูกค้ามากกว่า 280,000 รายเราให้บริการแก่ผู้ค้าปลีกและเจ้าของตราสินค้าที่ใหญ่ที่สุดของโลก เป็นเวลานานหลายปี เรามีเครือข่ายทั่วโลกที่มีความสามารถในเชิงเทคนิค ห้องปฏิบัติการ และการตรวจประเมิน ในประเทศไทย เรามีทั้งสำนักงานและห้องปฏิบัติการอยู่ในกรุงเทพฯ เราเป็นหนึ่งในผู้นำของโลกในด้านการประเมินความสอดคล้องและการให้การรับรอง ด้วยประวัติยาวนานเกือบ 200 ปี โดยเริ่มต้นในยุโรปเรามีประสบการณ์ในการทำงานเกี่ยวกับองค์กรข้อกำหนดของยุโรป และเราสามารถช่วยให้คุณมั่นใจในธุรกิจ ความรู้ถึงสารเคมีในผลิตภัณฑ์ของคุณต่อความสอดคล้องของ REACH และความปลอดภัยในการใช้ สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้โดยตรงที่โทร.02 7447200 ต่อ 207
สื่อมวลชนสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้โดยตรงที่....
.จินตนา ตรีพิชิต ผจก.ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บริษัท อินคริสซ์ เน็ทเวิร์ค เอเจนซี แอนด์ คอนซัลแทนส์ จำกัด
โทร.02 922 2473 , 02 922 2873 หรือ 081 495 0429

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ