พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ฯ เสด็จเยี่ยมและติดตามผลโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวฯ เขตหนองจอกและมีนบุรี

ข่าวทั่วไป Monday February 18, 2008 17:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--18 ก.พ.--กปส.
พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จเยี่ยมราษฎรเพื่อติดตามผลการดำเนินงานโครงการสายใยรักแห่งครอบครัว ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ณ พื้นที่เขตหนองจอก และเขตมีนบุรี
โดยเวลา 13.00 น. พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ฯ เสด็จยังศูนย์เด็กเล็กน่าอยู่คู่นมแม่ โรงพยาบาลหนองจอก เพื่อทอดพระเนตรผลการดำเนินงานโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวฯ ประกอบด้วย ห้องให้นมบุตร ห้องการพยาบาล ห้องเด็กอ่อน ห้องเด็กเล็ก และห้องเอนกประสงค์ การนี้ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกราบทูลรายงานผลการดำเนินงาน “โครงการสายใยรักแห่งครอบครัว” เขตหนองจอก และกราบทูลเบิกผู้เข้ารับประทานทุนการศึกษาพระราชทานจากกองทุนพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าทีปังกรรัศมีโชติ จำนวน 29 ราย พร้อมประทานหนังสือให้แก่ห้องสมุดโรงเรียนอิสลามศึกษา โรงเรียนสุเหร่าลำแขก และโรงเรียนสุเหร่าหะยีมีนา
จากการที่พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ฯ ได้เสด็จเพื่อทรงงานโครงการสายใยรักแห่งครอบครัวเขตหนองจอกและ เขตมีนบุรี เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 50 ทรงมีความห่วงใยในเรื่องสุขภาพอนามัยของแม่และเด็ก ผู้พิการ และผู้สูงอายุ รวมถึงการประกอบอาชีพของกลุ่มแม่บ้าน กรุงเทพมหานครจึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมทั้งหน่วยงานอื่นๆ ในพื้นที่เพื่อส่งเสริม สนับสนุนและช่วยเหลือครัวเรือนภายใต้โครงการสายใยรักแห่งครอบครัว โดยผลการดำเนินงานแบ่งเป็น 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านจัดตั้งกลุ่มโครงการสายใยรักแห่งครอบครัว มี 3 กลุ่ม คือ กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร และกลุ่มพ่อบ้านเกษตรกรสายใยรักแห่งครอบครัว กลุ่มแม่ครัวอาสา และกลุ่มยุวเกษตร รวมจำนวนสมาชิกทั้งสิ้น 358 คน ด้านกิจกรรมอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ โดยส่งเสริมการแปรรูปการเกษตรและหัตถกรรม ทำให้สมาชิก มีรายได้เพิ่มขึ้น ด้านกิจกรรมเกษตรสมบูรณ์เพิ่มพูนสุขภาพแม่ลูก โดยได้ส่งเสริมและสนับสนุนปัจจัยให้สมาชิกทุกคนปลูกพืชผักสวนครัว เลี้ยงไก่และเลี้ยงปลา ทำให้สมาชิกสามารถลดรายจ่ายในครัวเรือนและมีอาหารรับประทานที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ ด้านสาธารณสุข กิจกรรมที่ดำเนินการ อาทิ การเก็บข้อมูลด้านสุขภาพ การดูแลรักษาผู้ป่วยเป็นพิเศษ
การรับสมัครสมาชิกโครงการสายใยรักแห่งครอบครัว การปรับปรุงพัฒนาศูนย์เด็กก่อนวัยเรียน และการพัฒนาจัดตั้งศูนย์ เด็กเล็กน่าอยู่คู่นมแม่ ณ โรงพยาบาลหนองจอก และด้านพัฒนาสังคม ได้แก่ การสงเคราะห์ผู้ยากไร้ที่เจ็บป่วย ผู้สูงอายุ กิจกรรมเสริมสร้างเด็กในพื้นที่ กิจกรรมการตั้งศูนย์พัฒนาครอบครัวในแขวงและการพัฒนาอาคารผู้สูงอายุในเวลากลางวัน
จากนั้นทรงเยี่ยมชมกิจกรรมและสมาชิกโครงการสายใยรักแห่งครอบครัว ด้านการส่งเสริมสุขภาพอนามัยแม่และเด็ก ณ ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนอินดารุ้ลมีนา และทอดพระเนตรกิจกรรมอาชีพเสริมรายได้ของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรกระทุ่มราย เขตหนองจอก และกลุ่มแม่บ้านตาลเดี่ยว ชุมชนโซ๊ะมันร่วมพัฒนา เขตมีนบุรี ตามลำดับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ